Nữ bệnh nhân mang khối u chứa 7 lít dịch

Thứ Hai, 27/08/2018, 13:56
Bệnh nhân Đ.T.T (68 tuổi) tại Khánh Hòa, đến bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn với triệu chứng bụng chướng to bất thường nhưng không đau, khám tại địa phương trước đó đã phát hiện có khối u nang với kích thước lớn.


Theo lời kể của người bệnh, nhận thấy bụng lớn dần nhanh chóng trong khoảng 2 tháng nay, có kèm sụt cân. Khi khám bệnh các bác sĩ phát hiện ở bụng dưới có khối u khủng khá to, tương đương người có thai 6 tháng. Các xét nghiệm kiểm tra đã phát hiện bệnh nhân mang một khối u buồng trứng nhưng vẫn chưa loại trừ ung thư.

Bác sĩ Lê Thị Kim Ngân – Trưởng Khoa Sản Nhi, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn nhận định, đây là một khối u bọc dịch trong lành tính có kích thước lớn hiếm gặp. Bên cạnh đó, mặc dù tuổi đã cao nhưng bệnh nhân không có bệnh khác đi kèm nên các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật  điều trị triệt để bệnh.

Trong phòng mổ bóc tách khối u ra khỏi bụng bệnh nhân.
Sau 2 giờ phẫu thuật, các phẫu thuật viên đã hút từ khối u ra tới 7 lít dịch, cắt bỏ toàn bộ tử cung và hai buồng trứng. Ngay sau phẫu thuật, bệnh nhân đã dần hồi phục nhanh chóng.
Khối u và 7 lít dịch đã được lấy ra trọn vẹn

Được biết, trường hợp bệnh nhân trên nếu được phát hiện trễ, khối u tiếp tục phát triển lớn hơn nữa sẽ gặp những biến chứng rất nguy hiểm: khối u chèn ép các cơ quan xung quanh, xoắn vặn gây hoại tử khối u, vỡ u gây chảy máu trong ổ bụng và dịch trong khối u sẽ gây viêm phúc mạc, nguy cơ tử vong.

H.Nga
.
.
.