Cứu sống nữ bệnh nhân COVID-19 sau 4 lần lọc máu

Thứ Sáu, 18/06/2021, 18:12
Sau 33 ngày điều trị hồi sức tích cực, nữ bệnh nhân COVID-19 N.T.T, 50 tuổi (BN 3.285), ở xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh được các bác sĩ của Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới Trung ương cứu sống một cách ngoạn mục, đã xuất viện vào chiều 18/6.


Đây là trường hợp không có bệnh nền và ở độ tuổi không quá cao. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn phải nhập viện trong bệnh cảnh rất nặng nề và là điển hình của tình trạng viêm phổi do SARS-CoV-2.

Nữ bệnh nhân được xác định mắc COVID-19 vào ngày 12/5 và điều trị tại BV Đa khoa Bắc Ninh. Sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân mệt nhiều, suy hô hấp, sốt cao liên tục, khó thở tăng, co kéo cơ hô hấp và rối loạn tiêu hóa nặng. Các bác sĩ đã quyết định chuyển bệnh nhân đến cấp cứu tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương ngay trong đêm 15/5. 

Tại khoa Cấp cứu, bệnh nhân được thở oxy lưu lượng cao bằng máy HFNC sau đó chuyển vào khoa Hồi sức tích cực ngày 22/5 trong tình trạng đã được đặt ống nội khí quản, duy trì thuốc vận mạch, trợ tim, an thần, giảm đau.

Bệnh nhân tiếp tục được chăm sóc hô hấp tích cực, điều trị kháng sinh chống bội nhiễm, kết hợp chế độ thở máy dưới sự theo dõi, đánh giá sát sao của bác sĩ. Hai ngày sau, các bác sĩ phát hiện hình ảnh đông đặc dưới màng phổi 2 bên của bệnh nhân và nhận định tình trạng viêm phổi diễn biến nặng hơn, qua đó chỉ định theo dõi cơn bão Cytokine do COVID-19, lọc máu liên tục hấp thụ độc tố. 

Sau 3 lần lọc máu liên tiếp, đến ngày 26/5, bệnh vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm, thậm chí kết quả cận lâm sàng còn tệ hơn, chỉ số nhiễm trùng tăng cao, tình trạng đông máu rối loạn nghiêm trọng, tiên lượng rất nặng.

Nữ bệnh nhân xúc động cảm ơn bác sĩ trong thời khắc ra viện

Qua hội chẩn, các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực tiếp tục lọc máu hấp thụ độc tố lần thứ 4, đổi kháng sinh theo kết quả cận lâm sàng, đồng thời hồi sức tích cực cho bệnh nhân bằng thuốc vận mạch, an thần, giãn cơ, chống đông máu kết hợp thông khí mở phổi, tư thế nằm sấp, dinh dưỡng bổ trợ đường tĩnh mạch.

Đến ngày 3/6, sau 4 lần lọc máu hấp thụ độc tố, 12 ngày thở máy và chăm sóc tích cực, sức khỏe bệnh nhân cuối cùng cũng có tiến triển, chức năng phổi cải thiện, chỉ số rối loạn đông máu giảm. 

Theo TS.BS Vũ Đình Phú, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, đây là những tín hiệu cho thấy bệnh nhân đã vượt qua thời điểm nguy kịch.

Chiều cùng ngày, các bác sĩ đã đánh giá và rút ống thở thành công cho bệnh nhân. Bệnh nhân từ thở máy xâm nhập qua ống nội khí quản được chuyển sang thở oxy, có thể tự hít thở khí oxy qua gọng kính. 

Ngày 15/6, tròn một tháng chăm sóc tích cực, bệnh nhân chính thức được ngừng thở oxy và các điều dưỡng giúp bệnh nhân tập vận động. Nhờ tích cực tập luyện, bà T có thể tự bước đi. 

Theo BS Phú, đến hôm nay, bệnh nhân hoàn toàn ổn định về thể trạng và tinh thần. Bà đã có 3 lần xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính và được xuất viện về gia đình. 

Đây là bệnh nhân nặng thứ 12 trong đợt dịch lần này được các bác sĩ của BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cứu sống. Cũng trong ngày 18/6, BV công bố cho 4 bệnh nhân khác được xuất viện. Trong đó có cụ bà 79 tuổi ở Chương Mĩ, Hà Nội từng phát hiện u túi mật và được chỉ định phẫu thuật. Sau một thời gian diễn biến nặng, bệnh nhân cũng đủ tiêu chuẩn ra viện.


Trần Hằng
.
.
.