Nỗ lực cứu sống bệnh nhân suy đa tạng do hội chứng Brugada

Thứ Năm, 28/05/2020, 16:24

Ngày 28/5, TS.BS Nguyễn Lương Kỷ - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hoà cho biết, sau 10 ngày nỗ lực cấp cứu và điều trị, cơ sở y tế này đã cứu sống một bệnh nhân suy đa tạng do hội chứng Brugada.


Nam bệnh nhân này là N.T.K (SN 1982) trú ở TP Cam Ranh được Bệnh viện Quân y 87 chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa ngày 19-5 trong tình trạng hôn mê sâu, rung thất, không bắt được mạch, huyết áp, suy đa cơ quan nặng. Sau khi tiếp nhận, chẩn đoán bệnh nhân suy đa tạng sau ngừng tim do hội chứng Brugada, ê kíp trực Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa khẩn trương thực hiện các thao tác sốc điện nhiều lần, kết hợp cho thở máy, hồi sinh tim - phổi, lọc máu liên tục, đồng thời điều trị suy đa cơ quan, đặt máy thăm dò huyết động (PiCCO) ngăn ngừa loạn nhịp. Nếu như thời điểm nhập viện, bệnh trạng ông N.T.K rất nguy kịch, tiên lượng xấu thì đến sáng ngày 28-5 bệnh nhận đã thật sự tỉnh táo, tự thở tốt, tim mạch ổn định.

Khi nhập viện bệnh trạng bệnh nhân N.T.K rất nguy kịch, tiên lượng xấu

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Lương Kỷ cho biết : “Đây là ca bệnh khó chẩn đoán, suy đa cơ quan rất nặng. Hội chứng Brugada do bất thường hệ gen SCN5A nên bệnh nhân dễ lên cơn rối loạn nhịp tim, nguy cơ đột tử rất cao, dễ nhầm với nhồi máu cơ tim dễ thường điều trị không đúng phương pháp dẫn đến tử vong. Trong thời gian gần đây, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc đã được đầu tư nhiều thiết bị hồi sức chuyên sâu và hiện đại nên đã góp phần cứu sống bênh nhân”

Sức khỏe bệnh nhân đã ổn định sau 10 ngày cấp cứu và điều trị tích cực với sự hỗ trợ của thiết bị y tế hồi sức chuyên sâu và hiện đại. Ảnh: C.Đan

Theo thân nhân ông N.T.K, trước khi lâm bệnh một ngày, bệnh nhân có uống bia rượu về đến nhà bị choáng mệt rồi ngất nên được đưa đến Bệnh viện Quân y 87 trong tình trạng ngừng thở ngừng tim, hôn mê sâu, các y – bác sĩ Bệnh viện Quân y 87 tiến hành sơ cứu tim trước khi chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hoà.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Lương Kỷ, hội chứng Brugada thường mang tính di truyền. Một số yếu tố gây cơn loạn nhịp tim trong hội chứng này do uống bia rượu, sử dụng thuốc an thần - giảm đau, thuốc chống loạn nhịp tim không phù hợp. Để phát hiện sớm, người bệnh nên khám sức khỏe định kỳ và đo điện tim tầm soát, nếu mắc phải nên cấy máy khử rung tự động (ICD).


Hữu Toàn
.
.
.