Ninh Thuận thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch

Thứ Sáu, 20/03/2020, 10:58
2 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, 120 người được đưa vào cách ly tập trung và một địa bàn thôn cách ly y tế. Đó là những con số liên quan đến hoạt động phòng, chống COVID-19 ở tỉnh Ninh Thuận đến sáng nay (20/3)


Đến sáng ngày 20/3, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận ghi nhận 2 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 là bệnh nhân (BN) 61 (SN 1978) và BN67 (SN 1984), cả hai người trú ở thôn Văn Lâm 2, xã Phước Nam, huyện Thuận Nam và cùng đi Kuala Lumpua – Malaysia hôm 27/2 rồi trở về Ninh Thuận ngày 4/3.

 Sau khi có kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm từ Viện Pasteur Nha Trang ngày 16 và 18/3, hai BN nêu trên lần lượt được đưa vào Khoa bệnh nhiệt đới Bệnh viện Đa khoa tỉnh để cách ly, điều trị. 

Theo bác sĩ Thái Phương Phiên – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận, đến thời điểm này BN61 còn ho, khạc đờm, dấu hiệu sinh tồn ổn định, nhưng do BN có tiền sử tiểu đường nên bác sĩ tăng cường giám sát để có phác đồ điều trị phù hợp; BN67 còn ho khan, sốt nhẹ, dấu hiệu sinh tồn ổn định.

Công an phối hợp cơ quan y tế chốt chặn các đầu mối giao thông dẫn vào vùng cách ly y tế Văn Lâm 3, xã Phước Nam, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận).    Ảnh : CTV

Cùng với việc khoanh vùng, phun hóa chất khử khuẩn những khu vực BN61,67 cư trú, tham gia sinh hoạt, xác minh hành trình di chuyển, điều tra dịch tễ những người đã tiếp xúc gần với BN (F1), tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2, F3), công tác vận động những người có tiếp xúc với hai BN nêu trên khẩn trương khai báo y tế để xét nghiệm mẫu bệnh phẩm, cách ly để bảo đảm sức khỏe cộng đồng. Liên quan hai BN nêu trên, tỉnh Ninh Thuận khẩn trương cách ly tập trung 120 người tại Trường quân sự địa phương và khoa nội tổng hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh để thu thập xét nghiệm mẫu bệnh phẩm.

Cửa hàng lưu động cung cấp nhu yếu phẩm với giá từ nhà phân phối được Sở Công thương tỉnh Ninh Thuận thiết lập để phục vụ cho hơn 5.000 người dân ở vùng cách ly y tế Văn Lâm 3

Ông Lê Huyền – Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam cho biết, nơi cư trú của hai BN ở thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam, huyện Thuận Nam gồm 981 hộ dân với hơn 5.000 người đã được cách ly y tế từ đêm 17-3 trong thời gian dự kiến 28 ngày. 8 điểm chốt chặn các đường ngang, lối tắt dẫn vào địa bàn nêu trên đã được thiết lập, 7 tổ công tác vẫn đang tiếp tục rà soát những trường hợp F1, F2. 

Trong chiều ngày 19/3, Sở Công thương tỉnh Ninh Thuận đã mở cửa hàng lưu động tại Văn Lâm 3 để cung cấp một số mặt hàng thiết yếu như gạo, mì tôm, nước mắm, nước tương, rau quả…cho người dân theo giá gốc từ nhà phân phối; 1.000 thùng mì tôm được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thuận Nam chuyển đến người dân ở đó, Công ty cổ phần Điện mặt trời Phước Minh - Tập đoàn Trung Nam trao tặng 1 tỷ đồng cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Thuận Nam để mua hàng tiêu dùng thiết yếu hỗ trợ người dân vùng cách ly tập trung; Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Thuận hỗ trợ 5.000 khẩu trang kháng khuẩn và mỗi gia đình 1 chai nước sát khuẩn. 46 cán bộ – chiến sĩ Công an huyện Thuận Nam và Công an xã Phước Nam được điều động thường trực tại 8  cửa ngõ chính dẫn vào vùng cách ly y tế Văn Lâm 2 để phối hợp nhận viên y tế triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Tuổi trẻ Công an tỉnh Ninh Thuận đăng ký hiến máu
 phục vụ hoạt động phòng, chống dịch COVID-19.   Ảnh : Nguyên Vũ

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Ninh Thuận, từ ngày 17/3 các cơ sở dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí, thể thao, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh đều tạm dừng hoạt động, 3 khách sạn, resort được sử dụng làm khu cách ly y tế tập trung có thu phí dành cho người dân, du khách và các chuyên gia đến từ vùng có dịch.

Trong một diễn biến có liên quan, để bổ sung nguồn máu cho hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19, 80 đoàn viên, thanh niên là cán bộ – chiến sĩ Công an tỉnh Ninh Thuận tham gia hiến máu tình nguyện và đã thu được 76 đơn vị máu chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận.

76 đơn vị máu của đoàn viên, thanh niên là cán bộ - chiến sĩ Công an tỉnh Ninh Thuận được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận phục vụ hoạt động phòng, chống COVID-19. 
 Ảnh : Nguyên Vũ

Ông Lưu Xuân Vĩnh – Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận khẳng định, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn thử thách, nhưng chính quyền cùng các cơ quan chức năng ở địa phương đã và đang ráo riết triển khai quyết liệt các biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch COVID-19, trong đó rất cần sự phối hợp, hỗ trợ tích cực từ phía người dân trong khai báo y tế, kịp thời phát hiện và cung cấp cho cơ quan y tế về những thông tin dấu hiệu nghi ngờ liên quan COVID-19.


Hữu Toàn
.
.
.