Nhiều trẻ đã được tiêm vaccine miễn phí thay thế vaccine dịch vụ

Thứ Sáu, 13/03/2015, 11:07
Ngay sau khi Bộ Y tế có văn bản yêu cầu các điểm tiêm dịch vụ tổ chức tiêm vaccine Quinvaxem trong bối cảnh vaccine “5 trong 1” và “6 trong 1” đang khan hiếm, ngày 12/3, nhiều điểm tiêm chủng ở Hà Nội đã có rất đông phụ huynh đưa trẻ đi tiêm vaccine miễn phí.

Theo TS. Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, ngay khi Bộ Y tế có công văn khẩn chỉ đạo, Trung tâm đã lập tức thông báo rõ và triển khai tiêm miễn phí vaccine Quinvaxem cho trẻ. Việc tiêm vaccine thay thế vaccine dịch vụ trong bối cảnh này là rất cần thiết và hợp lý, để không ảnh hưởng đến kết quả phòng bệnh của trẻ, nhất là trong mùa dịch bệnh đang phát triển hiện nay.

Để tránh tình trạng quá tải tại các điểm tiêm phòng, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cũng đã thông báo rõ, các gia đình có thể cho trẻ tiêm phòng tại phường.

Trẻ được khám sàng lọc kỹ trước khi tiêm chủng để đảm bảo an toàn.

Mặc dù Bộ Y tế khẳng định chất lượng của vaccine Quinvaxem là đảm bảo, nhưng một số phụ huynh vẫn băn khoăn khi cho rằng, vaccine dịch vụ tốt hơn và an toàn hơn vaccine của chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR).

 Một lần nữa, GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Chủ nhiệm Dự án TCMR quốc gia, đã lên tiếng: Mọi người không nên lo lắng về độ an toàn của vaccine trong chương trình TCMR.

Các kết quả đánh giá nguyên nhân các phản ứng sau tiêm vaccine trong chương trình TCMR thời gian qua đều cho thấy không liên quan đến chất lượng vaccine, mà chủ yếu là do trùng hợp ngẫu nhiên với các bệnh lý khác sẵn có của trẻ tại thời điểm sau tiêm chủng.

Thanh Hằng
.
.
.