Không phải lên tuyến trên nhờ khám chữa bệnh từ xa

Thứ Sáu, 29/05/2020, 16:38
Nếu như trước đây, bệnh nhi mắc các bệnh lý phức tạp hầu hết đều chuyển tuyến trên, gây quá tải bệnh viện, tốn kém thời gian và tiền bạc đi lại thì hiện nay, nhiều ca bệnh đã can thiệp điều trị ở tuyến dưới nhờ vào những tư vấn trực tuyến từ các chuyên gia hàng đầu về tiêu hóa, tim mạch, nội soi, hô hấp, chẩn đoán hình ảnh… của tuyến Trung ương. 

Sáng nay 29/5, Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương đã chính thức đưa hệ thống hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa (Telehealth) vào phục vụ công tác khám, chẩn đoán, điều trị, phòng bệnh cho trẻ em và đào tạo cán bộ y tế tại cơ sở theo hình thức trực tuyến.

Hệ thống do Tổng Công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions), thành viên Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) triển khai.

Từ Trung tâm điều hành tại BV Nhi Trung ương, các bác sĩ kết nối với 6 điểm cầu để tư vấn, hội chẩn các tình huống, đây đều là những ca bệnh phức tạp.

Tại điểm cầu của BV Sản Nhi Quảng Ninh, các bác sĩ xin ý kiến hội chẩn cho trường hợp bệnh nhân 23 ngày tuổi, bị hẹp van động mạch phổi. Qua hình ảnh siêu âm trực tuyến, TS Lê Hồng Quang – BV Nhi Trung ương chẩn đoán bệnh nhân bị hẹp van động mạch phổi mạnh và cho chỉ định điều trị, can thiệp bằng bóng qua da.

Các chuyên gia đang hội chẩn hỗ trợ điều trị từ xa cho các bác sĩ BV Sản Nhi Quảng Ninh tiến hành nong van động mạch bằng bóng qua da cho bệnh nhân

Tại phòng can thiệp của BV Sản Nhi Quảng Ninh, các bác sĩ thực hiện đo áp lực động mạch phổi thất phải, chụp thất phải...theo hướng dẫn của các chuyên gia…Sau đó, tiến hành nong van động mạch phổi bằng bóng qua da cho bệnh nhi qua hệ thống hướng dẫn trực tuyến.

Điểm cầu của BV Sản Nhi Bắc Ninh xin chẩn đoán 1 ca mô bệnh học đối với bệnh nhi 5 tuổi, có u vùng đỉnh chẩm. Theo BS Dương Thị Tô Lệ, 10 ngày trước khi nhập viện, bệnh nhân có 1 khối sưng đau vùng đỉnh trái, không sốt, chẩn đoán sơ bộ là u xương sọ, xin ý kiến hội chẩn.  

Trên hình ảnh chụp của bệnh nhi cho thấy tổn thương xương do u máu ác tính. Sau khi nghe chuyên gia về chẩn đoán hình ảnh và giải phẫu bệnh của BV Nhi Trung ương phân tích, chẩn đoán, TS Mai Hương, Trưởng Khoa Huyết học lâm sàng của BV Nhi Trung ương cho biết, trường hợp này cần đánh giá có nên điều trị hay không. Nếu bệnh nhi có tổn thương xương đá, vùng xương đỉnh thì buộc phải điều trị. Nếu quyết định điều trị thì sẽ điều trị tấn công trong vòng 6 tuần, sau đó đánh giá xem bệnh nhân có đáp ứng không thì mới  quyết định có điều trị duy trì 6 tuần tiếp theo.

Theo PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương, trường hợp này cần làm thêm xét nghiệm để đưa ra các ổ tổn thương, BV Nhi sẵn sàng hỗ trợ trong điều trị tiếp tục cho bệnh nhân.

Các chuyên gia của BV Nhi Trung ương tiếp tục hội chẩn, thảo luận, phân tích ca bệnh trẻ em bị teo thực quản bẩm sinh cùng nhiều bệnh lý phức tạp kèm theo với điểm cầu Trung tâm Sản Nhi - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ; phân tích tình huống ca vận chuyển cấp cứu Nhi khoa (Bệnh viện Sản Nhi Hà Nam) và Bài giảng tổng quan về COVID-19 (Trung tâm ECHO – Hoa Kỳ);…

Nhiều bệnh nhi mắc bệnh lý phức tạp đã có thể điều trị tại tuyến dưới nhờ khám chữa bệnh từ xa

Với việc triển khai hệ thống hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa, BV Nhi Trung ương mong muốn hỗ trợ bác sĩ tại các cơ sở y tế vùng sâu, vùng xa có điều kiện học tập, nâng cao trình độ chuyên môn thông qua việc trao đổi, chia sẻ, hỗ trợ các ca bệnh khó, phức tạp từ các bác sĩ đầu ngành, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Nhi khoa; qua đó từng bước cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe trẻ em tại cơ sở.

GS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc BV Nhi Trung ương chia sẻ, việc đưa vào hệ thống Telemedicine sẽ giúp cơ sở y tế tuyến dưới có những xử trí đánh giá ban đầu chuẩn mực, cấp cứu ban đầu tốt hơn. Các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực tim mạch, cấp cứu hồi sức, tiêu hóa, hô hấp, sơ sinh, nội tiết - di truyền chuyển hóa, ngoại khoa, chẩn đoán hình ảnh, giải phẫu bệnh... nhằm đáp ứng được hướng dẫn cho các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện, các vùng sâu, vùng xa có thể thăm khám, chẩn đoán, điều trị một cách kịp thời.

Ông Nguyễn Mạnh Hổ - Tổng Giám đốc Viettel Solutions cho biết: “Với những mô hình đã triển khai tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Nhi Trung ương, Viettel sẽ tiếp tục triển khai hệ thống tại các cơ sở y tế có chuyên khoa khác nhau nhằm đưa Telehealth thực sự là cánh tay nối dài của các bác sĩ tuyến Trung ương đến các cơ sở y tế tuyến dưới để hỗ trợ một cách hiệu quả trong mọi lĩnh vực của ngành y tế”.

 BV Nhi Trung ương khai trương ứng dụng hệ thống hỗ trợ tư vấn, khám bệnh từ xa, giúp nhiều trẻ em không phải lên tuyến trên điều trị

Trước đó, ngày 18/4, hệ thống Telehealth đã chính thức được khai trương tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Việc triển khai tại BV Đại học Y Hà Nội và tiếp tục ứng dụng tại BV Nhi Trung ương là những bước đi quan trọng giúp cho việc nhân rộng mô hình Telehealth trong việc khám, tư vấn, hỗ trợ chẩn đoán, đào tạo cho hệ thống y tế cơ sở trong tương lai.


Trần Hằng
.
.
.