Nhiều bệnh nhân COVID-19 vui mừng được điều trị khỏi bệnh

Thứ Năm, 29/07/2021, 08:17
Ngày 28/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, thành phố ghi nhận 76.026 trường hợp mắc bệnh COVID-19 được Bộ Y tế công bố; tổng số ca điều trị khỏi bệnh là 21.338.

Hiện đang điều trị 39.114 bệnh nhân dương tính, trong đó có 744 bệnh nhân nặng đang thở máy và 13 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Anh Đinh Công Cường (SN 1974, ở quận 8, TP Hồ Chí Minh), người khỏi bệnh xuất viện chiều 27/7 cho biết, gia đình anh có 4 người dương tính SARS-CoV-2 được đưa vào bệnh viện (BV) Dã chiến số 6 (khu tái định cư Thủ Thiêm, TP Thủ Đức), sau 14 ngày điều trị, đến nay đã khỏi bệnh.

“Ban đầu khi biết kết quả dương tính, chúng tôi rất lo sợ. Nhưng trong thời gian điều trị bệnh tại đây, chúng tôi được các y, bác sĩ động viên, chăm sóc, điều trị rất tốt. Chúng tôi được bác sĩ hướng dẫn kỹ lưỡng cách phòng, chống dịch cũng như tập luyện thể dục để nâng cao sức khỏe”, anh Cường cho biết.

Còn chị Huỳnh Thị Cam cũng ở quận 8 chia sẻ: “Những ngày đầu mới vào bệnh viện, chúng tôi rất lo sợ, nhưng được các y, bác sĩ ở bệnh viện này hướng dẫn tập thể dục tăng sức khỏe, thực hiện cách phòng, chống dịch COVID-19… Tôi cảm ơn các bác sĩ đã quan tâm, tận tình chữa trị cũng như hướng dẫn cho chúng tôi khỏi bệnh”.

Bệnh nhân COVID-19 (nam và nữ bên phải) tại BV Dã chiến số 6 vui mừng được xuất viện.

Theo đại diện BV Dã chiến số 6 và số 8, hiện nay, hàng ngày nhiều người khỏi bệnh ra viện nên đỡ áp lực hơn mấy tuần trước. TS. BS Phan Minh Hoàng, Giám đốc BV phục hồi chức năng - điều trị bệnh nghề nghiệp TP Hồ Chí Minh, Giám đốc BV Dã chiến số 6 cho biết, hiện nay, tại BV Dã chiến số 6 đang điều trị 4.200 bệnh nhân, số giường kế hoạch là 5.500 bệnh nhân. 

Trong ngày 27/7 có 1.100 bệnh nhân xuất viện, dự kiến trong những ngày tới, bệnh nhân xuất viện rất nhiều. Bên cạnh đó, BV tiếp tục thu dung một số bệnh nhân F0 từ tuyến thành phố và quận, huyện chuyển đến. Hiện BV Dã chiến số 6 được nâng lên là BV cấp độ 3, BV sẽ tiếp tục tiếp nhận điều trị những bệnh nhân có bệnh lý nền. 

Để thực hiện tốt công tác điều trị bệnh nhân COVID-19, BV Dã chiến số 6 đã phân vùng và chia ra từng block nhà để đáp ứng với điều trị. Trong đó, chia 3 block nhà để theo dõi và đánh giá sức khỏe của các F0, tòa nhà còn lại là A4 để theo dõi những bệnh nhân có triệu chứng. Một số bệnh nhân chuyển đổi mà có bệnh nền cũng được di chuyển qua tòa nhà chuyên trị bệnh lý nền.

Tính đến thời điểm này, BV Dã chiến số 6 là BV đầu tiên được lắp hệ thống oxy lỏng, đưa vào triển khai 2 hầm oxy hỗ trợ cho bệnh nhân. Sắp tới, BV Dã chiến số 6 và số 8 là 2 BV trên cụm BV dã chiến ở khu tái định cư Thủ Thiêm trở thành BV cấp độ 3 để đáp ứng điều trị những bệnh lý nền và giảm tải cho các BV tuyến dưới.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng đang từng bước triển khai nâng cấp các BV dã chiến trở thành BV tiếp nhận những bệnh nhân nhẹ và nặng. Mục tiêu hiện nay của ngành Y tế TP Hồ Chí Minh là tập trung vào chất lượng điều trị cho bệnh nhân F0 để giảm tối đa nguy cơ bệnh nhân có thể trở nặng.

 “Hiện nay, chúng tôi phân ra các đội ngũ y, bác sĩ để theo dõi và theo sát quá trình diễn tiến của bệnh nhân nhằm phát hiện sớm các rủi ro có thể xảy ra để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp”, TS. BS Phan Minh Hoàng cho biết.

PGS. TS. BS Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng, Phó Giám đốc BV Bình Dân, Phó Giám đốc BV Dã chiến số 8 cho biết, BV điều trị các bệnh nhân có triệu chứng từ trung bình đến bệnh nặng, người có bệnh nền. Hiện BV đang điều trị cho gần 4.000 bệnh nhân, trung bình mỗi ngày có khoảng 400 bệnh nhân ra viện. 

Thời gian vừa qua, ngành y tế đang tập trung điều trị các ca F0 chuyển nặng, nên lãnh đạo thành phố đặt ra yêu cầu là phải có những BV để tiếp nhận các bệnh nhân nặng. Với sự nỗ lực của các y, bác sĩ, đến nay rất nhiều bệnh nhân khỏi bệnh ra viện.

Nguyễn Cảnh
.
.
.