Nguy cơ nhiễm khuẩn do sang chế nước cất không đúng

Thứ Hai, 07/09/2015, 20:21
Là dung môi được dùng để pha chế thuốc tiêm nên nước cất y tế phải được xử lý, sang chiết theo quy trình vô trùng nghiêm ngặt trước khi đưa vào sử dụng. Bởi nếu bị nhiễm khuẩn, nội độc tố sẽ đi thẳng vào cơ thể gây nên những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Trong điều trị, mũi tiêm không an toàn có thể gây ra các nguy cơ như nhiễm trùng tại vị trí tiêm, sốc phản vệ, dị ứng. Không chỉ vậy, mũi tiêm không an toàn cũng có thể truyền virus, lây truyền bệnh qua đường máu cho nhân viên y tế, người bệnh.

Theo khảo sát của Bộ Y tế, khoảng 80% số mũi tiêm hiện nay không an toàn cho người bệnh,  nhân viên y tế, hoặc cho cộng đồng. Nguyên nhân là do tiêm sai thuốc, tay nghề của y bác sỹ còn hạn chế, chưa tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật và các thao tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong thực hành tiêm… và một nguyên nhân quan trọng khác là nước cất pha tiêm không đủ tiêu chuẩn vô trùng.

Nước cất ống nhựa hỗ trợ tiêm an toàn, ngăn ngừa lây nhiễm.

Để tiêm an toàn, Bộ Y tế khuyến cáo, bên cạnh việc thực hành tiêm đúng quy chuẩn cần có sự đầu tư đồng bộ về máy móc, công nghệ cũng như áp dụng các tiến bộ, sản phẩm nước cất chất lượng cao, hạn chế những rủi ro y khoa không đáng có. Đặc biệt, áp dụng tiêm vô trùng, nghiêm cấm sử dụng nước cất không rõ xuất xứ, chưa được kiểm định chất lượng, tránh hoàn toàn việc sang chế nước cất gây nhiễm khuẩn.

Tại nhiều nước trên thế giới như Ấn Độ , Phillipines… nước cất ống nhựa được sử dụng phổ biến, và thay thế nước cất ống thủy tinh. Lý do, nó thuận tiện trong điều trị và đặc biệt vô trùng do tuân thủy quy trình sản xuất đặc biệt.

Tuy nhiên, công nghệ này mới chỉ đưa vào Việt Nam và cũng chỉ mới một số bệnh viện lớn tuyến trung ương, trong hàng nghìn bệnh viện đưa vào sử dụng. Còn tại bệnh viện tuyến huyện hay trạm xá, nước cất ống nhựa vẫn là một khái niệm khá mới lạ. Lý do, không phải bệnh viện hay cơ sở y tế nào cũng tiếp cận được với công nghệ mới hay có điều kiện để chi trả nó.

Các bệnh viện đi đầu trong việc sử dụng nước cất ống nhựa hỗ trợ tiêm an toàn như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy, Việt Đức, Viện Huyết học truyền máu, bệnh viện E, Nhi Trung ương, Răng Hàm Mặt... đều đánh giá cao sản phẩm do được sản xuất theo dây chuyền công nghệ BFS và làm từ nhựa polypropylen đặc biệt, đảm bảo không có hóa chất gây độc hòa tan vào nước cất pha tiêm tuân theo tiêu chuẩn Dược điển Anh 2010.

Nhiều bệnh viên đã tìm hiểu và sử dụng nước cất ống nhựa hỗ trợ tiêm an toàn.

Nhưng trong điều kiện eo hẹp tài chính của các bệnh viện hiện nay, việc từ bỏ một thói quen tiêu dùng cố hữu trong điều trị để thay thế một sản phẩm mới dù hiệu quả hơn nhiều lần có chi phí cao hơn cũng là điều phải nghĩ.

Hơn nữa, tại Việt Nam  cũng  mới chỉ có Công ty Cổ phần Dược phẩm CPC1 Hà Nội - đạt tiêu chuẩn GMP- WHO có khả năng được phép sản xuất loại nước cất này. 

Dược sỹ An Khanh, Công ty TNHH MTV Dược phẩm Trung ương 1 cũng cho biết, các thuốc tiêm ống nhựa nói chung, nước cất ống nhựa nói riêng tiện dụng, tuyệt đối không có rủi ro trong quá trình bẻ ống để lấy nước cất pha thuốc tiêm.

Bên cạnh đó, nước cất ống nhựa được sản xuất  theo một quy trình khép kín, giúp nhân viên y tế thực hiện tốt hơn điều kiện kỹ thuật vô khuẩn theo “Hướng dẫn tiêm an toàn trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh” nói riêng và đáp ứng yêu cầu của chương trình Chăm sóc người bệnh an toàn của Bộ Y tế nói chung.

Các điều dưỡng được hỗ trợ để thuận tiện và khoa học hơn trong công tác khám chữa an toàn cho người bệnh cũng như yên tâm hơn trong công tác.

Ngọc Anh
.
.
.