Nguy cơ cao bùng phát dịch tay chân miệng

Thứ Tư, 16/09/2015, 18:28
Cùng với dịch sốt xuất huyết, tháng 9 là thời gian cao điểm của bệnh tay chân miệng (TCM). Đây là cảnh báo được Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đưa ra ngày 16/9.

Theo PGS.TS.Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, tổng số ca mắc TCM trên cả nước trong cả 8 tháng đầu năm nay xấp xỉ bằng tổng số ca trong 1 tháng cao điểm của năm 2012 và giảm rõ rệt so với năm 2014. Tại Việt Nam, số ca nhiễm bệnh TCM thường tăng khoảng từ tháng 3 đến tháng 5 và từ tháng 9 đến tháng 12. Đây là thời gian trẻ tập trung học tại trường, nguy cơ lây lan bệnh TCM rất cao nếu các trường học và đặc biệt các cơ sở mầm non, nhóm trẻ gia đình không thực hiện triệt để các khuyến cáo phòng bệnh của Bộ Y tế.

Bệnh tay chân miệng thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi. Ảnh: TTXVN.

TCM là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus đường ruột nhóm Enterovirus gây ra, dễ lây truyền từ người sang người theo đường tiêu hóa, đường hô hấp và tiếp xúc trực tiếp với nước bọt, dịch tiết mũi họng, dịch nốt phỏng vỡ (do virus ở trong phân, dịch hắt hơi, dịch sổ mũi, nước hoặc thực phẩm bị nhiễm bệnh, đồ chơi, môi trường tiếp xúc,...).

Bệnh thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi. Trẻ càng nhỏ thì các triệu chứng càng nghiêm trọng. Bệnh hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vaccine phòng bệnh. Các biện pháp phòng bệnh là vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường để hạn chế lây lan. Theo dõi sức khỏe của trẻ em, học sinh để kịp thời phát hiện và đưa ngay đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Cho các trường hợp mắc bệnh nghỉ học, không đến nhà trẻ, trường học trong vòng 10 ngày kể từ ngày khởi bệnh.

Dạ Miên
.
.
.