Nguy cơ bùng phát dịch từ việc lái xe khai báo gian dối

Chủ Nhật, 04/07/2021, 17:03

Lực lượng chức năng Thừa Thiên Huế liên tục phát hiện lái xe chở hàng từ các vùng dịch vào địa phận Thừa Thiên Huế khai báo y tế gian dối. Đã xuất hiện ca dương tính COVID-19 trong cộng đồng do liên quan đến việc một lái xe khai báo không trung thực.


Ngày 4/7, tại địa bàn Thừa Thiên Huế xuất hiện trở lại ca COVID-19 sau 50 ngày không có. Đó là trường hợp nữ BN số 19572 (trú tại xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc) là F1 của lái xe N.A.T. (SN 1969, trú tại tỉnh Quảng Ngãi- cũng có vợ dương tính COVID-19 phát hiện tại Quảng Ngãi ngày 2/7).

Điều đáng nói, từ Đà Nẵng ra Huế vào chiều 29/6 (khi chưa phát hiện bệnh) khi qua trạm kiểm soát phòng, chống dịch số 6 tại thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc), quá trình lái xe N.A.T. khai báo y tế, là đi thẳng ra Lao Bảo (Quảng Trị) và cam kết không dừng xe lại bất kỳ địa điểm nào ở Huế nên đã được lực lượng chức năng cấp phù hiệu màu vàng theo quy định.

Phương tiện H.V.C. điều khiển.

Thế nhưng, vào lúc 19h 29/6, lái xe N.A.T. dừng xe tại nhà ở thôn Phước Hưng, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế) và ở lại qua đêm. Đến 15h chiều ngày 30/6, T. mới lái xe đi khỏi Huế. Trong thời gian này, N.A.T. đã đến nhiều nơi tại xã Lộc Thủy như: đi chợ, đi uống cà phê, đi đến cửa hàng điện máy…

Hiện, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Phú Lộc đang phối hợp với Công an tỉnh Thừa Thiên Huế làm việc đối với N.A.T để làm rõ những vi phạm về quy định của pháp luật đối với phòng, chống dịch bệnh.

Như vậy, chỉ trong vòng 1 tuần qua, có nhiều tài xế chở hàng từ vùng dịch khi đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế khai báo không trung thực đã được Công an phát hiện. Trước đó, sáng sớm ngày 2/7, lực lượng chức năng huyện huyện Phong Điền (Thừa Thiên- Huế) phát hiện tài xế H.V.C. (SN 1995, trú tại TP Đà Nẵng) điều khiển xe tải xuất phát từ TP.Đà Nẵng đi ra Thừa Thiên Huế.

Công an thị trấn Phong Điền làm việc với lái xe H.V.C. trước khi đưa đi cách ly.

Đến khoảng 4h5 cùng ngày, tài xế này khi đi qua chốt kiểm soát dịch bệnh số 6 tại thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) thì được lực lượng chức năng cấp phù hiệu kiểm soát phương tiện vận chuyển hàng hóa màu hồng. Người được cấp phù hiệu này tuyệt đối không được tiếp xúc với người dân địa phương, cộng đồng, nghiêm cấm dừng đỗ phương tiện ở dọc đường hoặc bốc dỡ hàng hóa ở Thừa Thiên Huế.

Mặc dù vậy, sau khi được cấp phù hiệu trên, tài xế C. điều khiển xe tải đến địa bàn huyện Phong Điền để giao hàng và liên tiếp dừng lại tại 3 điểm, tiếp xúc với một số người dân. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Phong Điền đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện đưa tài xế Cảnh đi cách ly tập trung có thu phí. Hiện, công an thị trấn Phong Điền đang tham mưu Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện xử lý tài xế C. theo quy định của pháp luật về phòng, chống dịch bệnh.

Trước đó, ngày 1/7, UBND huyện Phong Điền cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông G.V.Đ. (SN 1985, ở xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP.Đà Đẵng) 7,5 triệu đồng do không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Trước đó, khoảng 9h30 ngày 27-6, lực lượng chức năng phát hiện ông Đ. điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 43C-239.36 đi từ Đà Nẵng ra Huế đã vi phạm về công tác phòng, chống dịch bệnh.

Theo lực lượng chức năng việc lái xe từ các vùng dịch vào mà khai báo gian dối là một trong những nguyên nhân khiến dịch bệnh có nguy cơ bùng phát.


Hải Lan
.
.
.