Con suýt chết vì bố mẹ đựng hoá chất trong chai C2

Thứ Ba, 08/01/2019, 13:02

Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, một trẻ nguy kịch do uống nhầm phải chai C2 đựng thuốc diệt cỏ. Rất may là sau nhiều nỗ lực của y bác sĩ, cháu bé đã được cứu sống.

Trước đó vào ngày 1-1, Bé H. H.P (15 tháng tuổi, ngụ Bến Lức, Long An) nhập viện trong tình trạng miệng sùi bọt mép, ói liên tục dù đã được người nhà phát hiện ngay khi em đang cầm chai C2 đựng thuốc trừ sâu Dragon để uống.

Khi được đưa tới cấp cứu tại BV Đa khoa Long An, tình trạng bé rất nguy kịch. Tại đây, em được rửa dạ dày, bơm than hoạt, nhưng tiếp tục co giật, kích thích, vật vã, tăng tiết đàm nhớt, sau đó mê dần, đồng tử co nhỏ như đầu kim. 

Bé P đang được theo dõi tại Khoa Hồi sức tích cực BV Nhi Đồng Thành phố.

Các bác sĩ đã xử trí triệu chứng co giật, đặt ống giúp thở, xác định hoạt chất hóa chất diệt cỏ chứa trong chai C2 là một loại phospho hữu cơ, đã chuyển ngay bé lên BV Nhi đồng thành phố sau khi tiêm thuốc giải độc cho bé.

Tại BV Nhi đồng thành phố sau vài ngày điều trị, cháu P đã có biểu hiện đáp ứng tốt với điều trị. Kết quả xét nghiệm định lượng men acetyl cholinesterase trong máu ghi nhận giảm hẳn còn 280 đơn vị /lít (bình thường từ 5.000-11.000 đơn vị/lít), yếu tố này củng cố chẩn đoán cháu P bị ngộ độc thuốc trừ sâu Phospho hữu cơ. 

Theo các bác sĩ, thuốc Phospho hữu cơ chuyên diệt rầy, muỗi, gián, kiến do gia đình tận dụng đựng thuốc diệt sâu rầy trong chai C2 nhưng quên không để ý. Hiện sau 7 ngày hồi sức tích cực sức khoẻ cháu P. đã được cải thiện, được cai máy thở, tỉnh táo.

Từ trường hợp ngộ độc này, BS CK2 Nguyễn Minh Tiến, phó giám đốc BV Nhi đồng Thành phố đã khuyến cáo, tại các gia đình, nếu có sử dụng thuốc và hoá chất thì cần để ngoài tầm với của trẻ; đóng chặt nắp chai, hộp để trẻ không dễ dàng mở được; không để hoá chất trong vỏ chai các loại nước uống. 

Nhất là cần luôn có người giữ trẻ nhỏ dưới 3 tuổi, vì tuổi này trẻ rất thích tìm hiểu thế giới xung quanh và “thử” bất cứ thứ gì trẻ sờ được. Ngoài ra, để tránh nhầm lẫn, không nên để thuốc, hoá chất gần thức ăn, thức uống; không cất giữ hóa chất nếu không cần đến; nhất là không nói dối với trẻ thuốc là kẹo, vì sau này trẻ nghĩ các loại thuốc là kẹo, có thể ăn và bị ngộ độc.

Được biết, trong năm 2018, khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố cũng đã từng tiếp nhận hơn chục ca trẻ em nguy kịch do uống nhầm thuốc bảo vệ thực vật, xăng, dầu, hóa chất, nước rửa móng tay... Hầu hết trường hợp ngộ độc là do phụ huynh dùng chai lọ chứa thực phẩm để chứa hóa chất nên trẻ không biết vô tình người nhà tự gây hại cho con em mình.

H.Nga
.
.
.