Người đến khám vụ cháy Công ty Rạng Đông tăng gần gấp 3 so với ngày đầu

Thứ Bảy, 07/09/2019, 15:52

Ngày thứ 2 Hà Nội tổ chức khám miễn phí cho người dân sống trong bán kính 500m từ hàng rào vụ cháy Công ty Bóng đèn – Phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông), theo ghi nhận của phóng viên Báo Công an nhân dân sáng 7/9 tại Trạm Y tế phường Hà Đình, số người tới khám đông gần gấp 3 so với ngày đầu (6/9).


Sáng nay, Trạm Y tế phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội) vừa mở cửa, người dân đã ùn ùn tới khám. Ngoài người già, còn có phụ nữ có thai, trẻ em và đa phần trong độ tuổi lao động do là ngày nghỉ nên tập trung đến khám.

Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều người dân nhà ở cạnh đám cháy đã di tản đi nơi khác sinh sống nhiều ngày, trong sáng nay đã quay về khám. Nhiều người trong số họ được chuyển tới khám chuyên sâu tại các Bệnh viện.

Người tới khám tại Trạm Y tế phường Hạ Đình sáng 7/9 đông gần gấp 3 sáng 6/9

Ông Dương Văn Sỹ, ở số nhà 79, tổ 10, ngõ 342 Hạ Đình cho biết: “3 ngày sau vụ cháy, cả nhà tôi đã di tản sang Đông Anh ở, hôm qua xem trên báo mới biết thành phố cho khám miễn phí nên hôm nay hai vợ chồng về khám”. Theo lời kể của ông Sỹ, nhà ông ở ngay cạnh kho chứa hàng. Khi vụ cháy xảy ra, cả gia đình đều ở nhà. Tới nửa đêm, vợ chồng ông lo lắng đã gọi taxi đưa con gái học lớp 12 lên bà ngoại.

“Hai vợ chồng ở nhà trông chừng. Sáng hôm sau, các đồng chí Cảnh sát PCCC đứng trước cửa nhà tôi bơm nước chữa cháy. Chúng tôi thấy họ vất vả quá, làm việc suốt đêm nên mở cửa mời họ vào nhà uống nước, vợ tôi còn đi mua bánh mì, hoa quả mang về. Lúc bấy giờ có nghĩ đến ngộ độc thủy ngân đâu. Sau thấy đài báo nói lúc thì trong ngưỡng an toàn, khi thì có thủy ngân phát tán ra môi trường, tôi rất hoang mang lo lắng” – ông Sỹ cho biết.

Anh Sỹ lo lắng cho sức khỏe của cả gia đình sau vụ cháy

Theo ông Sỹ, sức khỏe của vợ chồng ông có bị ảnh hưởng sau vụ cháy. Ông Sỹ có biểu hiện mệt mỏi, ngứa hai cánh tay, nước tiểu vàng đặc; vợ ông bị tức ngực, khó thở, đau đầu. Cả hai vợ chồng ông Sỹ sau khi thăm khám ở Trạm Y tế phường Hạ Đình đã được chuyển lên Bệnh viện Xanh Pôn xét nghiệm chuyên sâu. “Chúng tôi không tính ở đây nữa, đã chuyển một ít đồ đạc về Đông Anh ở rồi, hiện chưa có ý định quay lại” – ông Sỹ nói.

Do quá đông người tới khám nên một số người sau khi đăng ký đã ra về chiều quay lại. Gặp đôi vợ chồng trẻ bế con gái nhỏ 2 tuổi đến khám, người vợ đang mang thai ở tháng thứ 6 cho chúng tôi cho biết: “Nhà em chỉ cách đám cháy có một bức tường, lúc cháy còn mở cửa cho người dân vào lánh nạn. Mấy ngày đầu xem báo thấy quận, Sở Tài nguyên và Môi trường đều nói trong ngưỡng an toàn, không có thủy ngân phát tán nên cả nhà em có ai đi khám đâu. Chỉ từ khi ông Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường thông tin tại họp báo thường kỳ Chính phủ, người dân mới biết mức độ nhiễm độc trong bán kính 500m, cả nhà em ai cũng hoang mang. Con gái em 1 tuần nay đều ho, sốt, em rất lo lắng”.

Đôi vợ chồng trẻ lo lắng cho sức khỏe, bế con gái nhỏ tới khám

Tương tự, do thông báo của phường Hạ Đình vừa phát ra 1 ngày bị thu hồi, rồi thông báo quận Thanh Xuân 2 ngày sau sự cố cho biết không phát hiện bất thường ngoài môi trường khiến nhiều người dân sinh sống quanh khu vực cháy không nghĩ có thủy ngân. Nhiều người chủ quan vẫn sinh sống, bán hàng, không đi khám bệnh. 

Chị Nguyễn Thị Hạnh, ở tổ 5, phường Hạ Đình cho biết: “Sau cháy 2 ngày cả nhà tôi đã đi sơ tán, nhưng vẫn không nghĩ có thủy ngân, thỉnh thoảng về tưới cây. Nhưng 2 ngày trước nghe thông tin khuyến cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tôi đã gọi dịch vụ lấy máu của Bệnh viện Medlatech về nhà lấy máu xét nghiệm cho cả gia đình, nhưng chưa có kết quả”.

Bác sĩ khám tai - mũi - họng cho người dân

Do là ngày nghỉ nên sáng nay có khoảng vài chục công nhân Công ty CADI SUN chuyên sản xuất dây cáp điện đã tới khám. Các công nhân này cho biết, ngay đêm cháy họ tham gia việc khuân vác điện chống cháy, nhiều người hít phải khói nhưng chưa đi khám.

Theo bà Nguyễn Băng Hải, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Hạ Đình, từ ngày 6/9 đến 11h 7/9 số đăng ký khám bệnh Trạm đã phát cho người dân là 752 người, số đã khám khoảng 400 người. Trong sáng nay, do đông người tới khám, các bác sĩ làm việc liên tục, hết công suất.  

Nhiều người nhà ở sát đám cháy sáng nay đã tới khám

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Thanh Phong, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân cho biết, nếu sáng qua (6/9) tại Trạm Y tế phường Hạ Đình có 60 người tới khám thì đến 11h sáng nay đã có 174 người tới khám. Trong số này nhiều người lấy phiếu sáng qua nhưng hôm nay mới tới khám.

Chị Nguyễn Kim Dung, ngõ 316 Hạ Đình cho biết: “Tôi muốn khám để xem trong người có thủy ngân hay không, nhưng sàng lọc thế này không giải quyết được gì. Tôi nghĩ thành phố tạo điều kiện cho người dân được khám sâu để mang lại hiệu quả an tâm nhất”.


Nhiều người đi "sơ tán" sau vụ cháy sáng nay trở về khám bệnh

Theo ông Đặng Thanh Phong, Sở Y tế Hà Nội đã tăng cường các bác sĩ của BV Đức Giang, Xanh Pôn, Thanh Nhàn, đa khoa Hà Đông và Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân tới khám tại Trạm Y tế phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung. Mỗi ngày chia làm 3 kíp bác sĩ khám, riêng Trung tâm Y tế quận có 10 bác sĩ làm việc 24/24h. Các bàn khám tai, mũi họng, mắt, hô hấp…các bác sĩ đều khám và tư vấn rất kỹ. Trong quá trình khám, bác sĩ phân loại người nào có dấu hiệu bất thường thì sẽ chuyển lên tuyến trên gồm: BV Thanh Nhàn, BV Đống Đa và BV Xanh Pôn đề xét nghiệm chuyên sâu máu và nước tiểu trong vòng 24h. Các xét nghiệm này đều được miễn phí.

Nhiều người sau khi khám sàng lọc đã được chuyển lên tuyến trên để làm xét nghiệm chuyên sâu

Do số người đến khám tăng cao so với hôm qua ở cả hai phường, tuy chưa có số thống kê cụ thể, nhưng trong sáng nay đã có vài chục người được chuyển lên 3 bệnh viện làm các xét nghiệm chuyên sâu.


Trần Hằng
.
.
.