Giám sát giá của 5 dịch vụ y tế "nóng" được Bộ Y tế công khai

Thứ Sáu, 20/11/2020, 14:03
5 dịch vụ y tế mà Bộ Y tế công khai đều là các dịch vụ “nóng” được dư luận quan tâm nhất hiện nay là: Dược và mỹ phẩm, trang thiết bị y tế, an toàn thực phẩm, khám và chữa bệnh, hành chính công.

Tiếp tục những nỗ lực thực hiện công khai, minh bạch các thông tin liên quan tới các dịch vụ y tế, ngày 20/11, Bộ Y tế đã phối hợp cùng Tập đoàn Viettel tổ chức Khai trương Cổng công khai y tế tại địa chỉ: https://congkhaiyte.moh.gov.vn.   Đây là một trong những dấu mốc đặc biệt, khẳng định quyết tâm của Bộ Y tế, hướng đến mục tiêu minh bạch, công khai toàn bộ thông tin về giá của ngành y tế. Đây cũng là kết quả phối hợp giữa Bộ Y tế và Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel nhằm công khai hóa thông tin y tế trong 5 lĩnh vực: Dược và mỹ phẩm; trang thiết bị y tế, an toàn thực phẩm; khám và chữa bệnh; hành chính công

Đồng chí Nguyễn Thanh Long, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì cùng các đồng chí Thứ trưởng Bộ Y tế, đại diện Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ; đại diện Lãnh đạo một số Bộ, Ban, Ngành; đại diện các Vụ, Cục, Tổng cục, Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ, một số đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, đại diện một số Sở Y tế tỉnh/thành phố; đại diện một số doanh nghiệp công nghệ thông tin: Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội… và các phóng viên báo chí, phát thanh, truyền hình Trung ương và Hà Nội đến tham dự và đưa tin.

Lãnh đạo Bộ Y tế và lãnh đạo Tập đoàn Viettel nhấn nút khai trương Cổng công khai Y tế

Công khai giá bán lẻ ở 100% nhà thuốc

Phát biểu tại lễ khai trương, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đối với lĩnh vực dược và mỹ phẩm, Bộ Y tế công khai giá thuốc lưu hành và giá thuốc đấu thấu, công khai các doanh nghiệp sai phạm, vi phạm. 

Tính đến ngày 20/11, Bộ Y tế đã công khai 60.228 thông tin giá thuốc bán buôn dự kiến kê khai, kê khai lại; 41.389 giá thuốc trúng thầu tại các cơ sở y tế. Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, tất cả các loại thuốc đang lưu hành ở Việt Nam đều được công khai giá để người dân biết. Bộ Y tế công khai giá bán lẻ tại các nhà thuốc để người dân so sánh. Tiến tới sẽ công khai 100% giá thuốc bán lẻ ở các nhà thuốc.

Ông Vũ Tuấn Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết: "Tới đây chúng tôi sẽ phối hợp với Viettel tiếp tục công khai toàn bộ thuốc bán lẻ của 61.000 cơ sở bán lẻ trên toàn quốc. Đến nay, chúng tôi đã tổng hợp được 50% giá thuốc bán lẻ,  cố gắng đế quý I/2021 sẽ đưa toàn bộ giá bán lẻ của 61.000 cơ sở bán lẻ lên hệ thống công khai".

Toàn cảnh sự kiện.

Ông Cường cũng cho biết thêm, công khai minh bạch trong ngành y tế nói chung và lĩnh vực dược nói riêng hết sức ý nghĩa, khi đó người dân sẽ tham gia giám sát toàn bộ quá trình kinh doanh trong chuỗi kinh doanh. Các doanh nghiệp phải có trách nhiệm hơn đối với việc xác định cơ cấu giá của mình. Cục Quản lý Dược cố gắng nỗ lực trong thời gian ngắn nhất công khai toàn bộ giá thuốc.

“Chế tài xử lý đã được quy định tại Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ để xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm. Cùng với việc tuyên truyền cho người dân, cũng như các cơ sở hành nghề, cùng với các biện pháp công khai, giám sát, với việc tăng cường kiểm tra thì tôi tin ngành dược sẽ có bước tiến mới hơn”, ông Cường nói.

Tránh “thổi giá” trang thiết bị y tế

Giá trang thiết bị y tế là lĩnh vực “nóng” trong thời gian qua khi có tình trạng “thổi giá”, ăn chặn tiền của người bệnh, gây bức xúc cho dư luận.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, bắt đầu từ 20/11, Bộ Y tế công khai giá thầu, giá niêm yết của các thiết bị y tế, vật tư y tế và sinh phẩm hóa chất. Bộ Y tế công khai giá bán trên thị trường, tránh việc mua bán lòng vòng, thổi giá thiết bị y tế, giúp cho tất cả mọi người đều tra cứu được giá trang thiết bị y tế, giúp cơ sở y tế lựa chọn giá. 

Tính đến ngày 20/11, Bộ Y tế đã công khai trên 15.000 thông tin giá thiết bị y tế, vật tư y tế, sinh phẩm chẩn đoán và thông tin kết quả trúng thầu.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại Lễ khai trương

Thời gian vừa qua người dân rất bức xúc với những quảng cáo quá tính năng của thực phẩm chức năng, dùng lời nói, hình ảnh, thuật ngữ, hình thức quảng cáo không phù hợp đặc biệt, giá thực phẩm chức năng cũng được “nhảy múa” vượt xa giá trị sử dụng.

"Bộ Y tế  quyết định công khai tất cả những thực phẩm chức năng mà Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành và cấp phép quảng cáo. Những sản phẩm được quảng cáo mà ngoài Bộ Y tế cho phép sẽ vi phạm pháp luật. Đồng thời, cổng cũng sẽ công khai những sản phẩm vi phạm để người dân biết, lựa chọn được những sản phẩm đúng và đúng giá trị thực", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói. 

Hiện Bộ Y tế đã công khai trên 28.000 thông tin về thực phẩm chức năng được cấp giấy phép tiếp nhận công bố, 2.700 thực phẩm chức năng có giấy xác nhận nội dung quảng cáo và công khai các xử lý vi phạm an toàn thực phẩm.

Minh bạch giá dịch vụ phòng khám

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cũng nhấn mạnh, Bộ Y tế công khai giá khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế và giá niêm yết các dịch vụ tại các cơ sở y tế. Tính đến ngày 20/11, công khai 1.900 hạng mục giá khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế và công khai đánh giá theo 83 tiêu chí, thông tin niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh của trên 1.490 cơ sở khám chữa bệnh và 16.000 cơ sở y tế liên quan trên toàn quốc.

Theo Bộ trưởng, tới đây yêu cầu tất cả các phòng khám trên toàn quốc phải công khai giá dịch vụ và công khai chất lượng của mình, kết quả đánh giá sự hài lòng của người bệnh để người dân có quyền lựa chọn, giám sát và không mù mờ về giá cả.

Trong lĩnh vực hành chính công, Bộ Y tế công khai kết quả xử lý thủ tục hành chính của Bộ Y tế, đặc biệt là thủ tục cấp phép dược. Tính tới ngày 20/11, có hơn 500 kết quả.

 Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, Bộ đã thành lập 2 Hội đồng tư vấn cấp phép cấp số đăng ký về dược, hoàn toàn công khai minh bạch và tách bạch với cơ quan quản lý; tới đây sẽ tích cực phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo để cấp phép trong lĩnh vực dược.

Người dân dễ dàng tra cứu giá của 5 lĩnh vực để so sánh và giám sát

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: “Cổng Công khai Y tế sẽ là kênh chính thống của Bộ Y tế để người dân và doanh nghiệp tra cứu các thông tin về giá thuốc, giá trang thiết bị y tế, giá vật tư y tế, giá sinh phẩm chẩn đoán, giá khám chữa bệnh, giá niêm yết, giá đấu thầu, thông tin về các sản phẩm đang lưu hành hoặc đã được thu hồi, kết quả xử lý thủ tục hành chính, những vi phạm trong quảng cáo…Thông qua Cổng Công khai Y tế người dân thực hiện quyền được biết và giám sát các dịch vụ mà ngành y tế cung cấp”.

Phát biểu tại sự kiện, ông Hoàng Sơn – Bí thư Đảng Ủy, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết: “Viettel cam kết sẽ luôn đồng hành cùng Bộ Y tế, hoàn thiện các tính năng và liên tục ứng dụng các công nghệ mới như Trí tuệ nhân tạo AI, Chatbot trong tương tác với người dùng, trả lời tự động các câu hỏi; công nghệ Blockchain để kiểm soát các thông tin khi liên thông dữ liệu, đảm bảo theo dõi lịch sử quá trình cập nhật; đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin tuyệt đối.”

Thời gian tới, Cổng công khai y tế sẽ được phát triển phiên bản ứng dụng trên các thiết bị di động, tạo điều kiện thuận lợi để mỗi cá nhân, đơn vị có thể tra cứu và cập nhật thông tin mọi lúc, mọi nơi; hướng đến mục tiêu xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, công khai, minh bạch.

Ông Hoàng Sơn – Bí thư Đảng Ủy, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel 

Trong hơn 10 năm qua, Viettel đã đồng hành cùng với Bộ y tế, đưa các giải pháp công nghệ từng bước xây dựng hệ sinh thái y tế thông minh. Đến nay, Viettel đã cùng Bộ y tế hoàn thiện gần 20 hệ thống giúp người dân được theo dõi và quản lý sức khỏe, chủ động phòng chống bệnh tật; điều trị và nâng cao sức khỏe của chính mình. Các hệ thống nổi bật bao gồm: Hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia; Hệ thống kết nối mạng có sở cung ứng thuốc toàn quốc; Hệ thống quản lý Cơ sở dữ liệu Dược quốc gia…

Lĩnh vực Dược và mỹ phẩm: công khai 60.228 thông tin giá thuốc bán buôn dự kiến kê khai, kê khai lại; 41.389 giá thuốc trúng thầu tại các cơ sở y tế. 

Lĩnh vực Trang thiết bị y tế: công khai trên 15.000 thông tin giá Thiết bị y tế và Vật tư y tế, Sinh phẩm chẩn đoán và thông tin kết quả trúng thầu. 

Lĩnh vực An toàn thực phẩm: công khai trên 28.000 thông tin thực phẩm chức năng được cấp giấy tiếp nhận đăng ký công bố, công khai về quảng cáo an toàn thực phẩm và các vi phạm quảng cáo. 

Lĩnh vực Khám chữa bệnh: công khai 1.900 hạng mục giá khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế và công khai đánh giá theo 83 tiêu chí, thông tin niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh của trên 1.490 cơ sở khám chữa bệnh và 16.000 các cơ sở y tế liên quan trên toàn quốc. 

Công khai toàn bộ Kết quả xử lý thủ tục hành chính của Bộ Y tế.



Trần Hằng
.
.
.