Người dân Hà Nội xếp hàng giãn cách tiêm vaccine ngừa COVID-19

Thứ Tư, 28/07/2021, 14:21
Từ tháng 7/2021 đến 4/2022, trên 5,1 triệu người dân tại Hà Nội được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên sẽ được tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19, sau đó mở rộng sang các đối tượng khác tại các trung tâm y tế quận, huyện, thị xã với cả 3 loại vaccine gồm AstraZeneca, Pfizer và Moderna.



Từ sáng sớm 28/7, người dân các phường Hàng Trống, Cửa Nam, Trần Hưng Đạo, Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, đã tập trung tại Trường Mầm non 20-10 trên phố Thợ Nhuộm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) để chờ tiêm vaccine ngừa COVID-19. Theo kế hoạch, sẽ có khoảng 800 người dân trên địa bàn được tiêm trong đợt này.
Tất cả người dân trước khi vào điểm tiêm đều được đo thân nhiệt và kiểm tra huyết áp nhằm đảm bảo sức khỏe khi tiêm chủng vaccine.
Trước khi tiêm, người dân phải trải qua công đoạn khám sàng lọc do nhân viên y tế thực hiện. Đây là bước rất quan trọng nhằm xác định những ai được tiêm và người nào trong diện không được tiêm vaccine do có vấn đề về sức khỏe như bệnh lý nền hoặc bị dị ứng nằm trong danh mục khuyến cáo. Mỗi điểm tiêm lưu động của quận Hoàn Kiếm triển khai 1-2 kíp trực cấp cứu và xe cứu thương.
Hôm nay, người dân được tiêm vaccine Moderna của Mỹ. Riêng quận Hoàn Kiếm được phân bổ 16.000 liều, trong đó có gần 7.000 liều Moderna, số còn lại là AstraZeneca.
Đối với vaccine của Moderna thực hiện tiêm mũi 1 cho các đối tượng chưa được tiêm vaccine ngừa COVID-19, vaccine đã được bảo quản ở nhiệt độ 2-8 độ C thì phải sử dụng hết trong vòng 30 ngày.
Người dân ngồi chờ tại điểm tiêm Trường Mầm non 20-10.
Ghi nhận của PV tại điểm tiêm trường THPT Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vào sáng cùng ngày, nhiều người dân đã được tiêm vaccine Moderna.
Anh Phan Thanh Lam (trú tại quận Hoàn Kiếm) cho biết: "Từ khi có thông báo của chính quyền về việc triển khai tiêm chủng vaccine, tôi tiếp cận thông tin và đăng ký rất dễ dàng, nhanh chóng. Trước và sau khi tiêm, tôi đều được cán bộ y tế hướng dẫn tận tình, theo dõi sức khỏe ngay tại điểm tiêm và lưu ý một số loại đồ uống cần hạn chế sử dụng sau tiêm".
Sau khi tiêm, người dân được hướng dẫn ngồi nghỉ ngơi và theo dõi sức khỏe trong vòng 30 phút. Nhân viên y tế cũng hướng dẫn chi tiết về các biểu hiện bất thường cần quay lại hoặc đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử trí. Sau 7 ngày theo dõi, người dân mới nhận được giấy chứng nhận đã tiêm vaccine.
P.Sơn - N.Thắng
.
.
.