Người bệnh gan nhiễm mỡ cần ăn chay là quan niệm sai lầm

Thứ Hai, 07/11/2016, 19:34
Điều này được TS. Vũ Trường Khanh, Phó Trưởng Khoa Tiêu hóa, cho biết trong cuộc trao đổi với báo chí về những nguy hại của bệnh gan nhiễm mỡ diễn ra vào chiều 7-11.


Các chuyên gia cho biết, có tới 15-20% dân số Việt Nam mắc các bệnh về gan. Cùng với sự gia tăng bệnh gan ở nước ta, số người chết vì căn bệnh này cũng tăng hàng năm, thậm chí còn nhiều hơn cả tai nạn giao thông. 

Số người mắc gan nhiễm mỡ đang ngày càng cao. Trước đây, bệnh thường gặp ở người lớn tuổi thì nay, độ tuổi mắc bệnh trẻ hơn nhiều, đặc biệt là nhiều trẻ em mới 15-16 tuổi đã mắc bệnh gan nhiễm mỡ do béo phì, thừa cân.

Có tới 10%-25% bệnh nhân gan nhiễm mỡ có thể dẫn đến xơ gan và tử vong. Vì thế, các chuyên gia y tế cảnh báo gan nhiễm mỡ là bệnh gan của thế kỷ 21.

Rượu bia là nguyên nhân hàng đầu của bệnh gan nhiễm mỡ

Hiện đang, đang có nhiều sai lầm trong quan niệm về bệnh gan, khiến nó trở thành rào cản trong việc phòng và điều trị bệnh này. Không ít người cho rằng, bệnh gan không ảnh hưởng tới các cơ quan khác, trong khi thực tế hoạt động của gan có mối liên hệ chặt chẽ với các bộ phận khác như mật, thận … Do đó, khi gan bị tổn thương, các cơ quan khác cũng sẽ bị tổn thương theo.

Một quan niệm đang phổ biến là nhiều người còn cho rằng người mắc bệnh gan nhiễm mỡ cần ăn chay để giảm mỡ. Tuy nhiên, TS. Vũ Trường Khanh cho biết, nếu xác định gan thoái hóa do rượu thì việc quan trọng là phải dừng uống bia, rượu, nếu không sẽ ngày càng nặng, dẫn đến xơ gan. 

Kiểm tra bệnh nhân bị u gan do gan nhiễm mỡ

Các chuyên gia cũng cho biết, nếu người bị gan nhiễm mỡ ăn thực phẩm chay sẽ làm cho cơ thể dung nạp quá ít chất béo. Chất béo trong cơ thể phân giải quá nhiều không những không thể chữa trị gan nhiễm mỡ mà còn làm bệnh nặng thêm. 

Ngoài ra, người ăn chay dung nạp không đủ protein còn hợp thành protein chất béo chậm, chất béo vận chuyển trở ngại, gan nhiễm mỡ còn nặng thêm. Vì vậy, ăn chay để điều trị gan nhiễm mỡ là không đúng, mà quan trọng là phải có chế độ ăn uống hợp lý, có năng lượng thích hợp mới cải thiện được gan nhiễm mỡ.

Chúng ta đều biết nguyên nhân hàng đầu khiến gan nhiễm mỡ là rượu, bia. Nhưng không chỉ rượu bia, mà béo phì, tiểu đường, bệnh bội nhiễm kéo dài, mất an toàn thực phẩm cũng là những nguyên nhân khiến gan nhiễm mỡ. Những người ăn nhiều, ít vận động, có vòng bụng to cần thận trọng.

Thanh Hằng
.
.
.