Người bán hàng rong cho bệnh nhân COVID-1 âm tính lần 1

Thứ Sáu, 22/05/2020, 09:59
Anh Trần Khánh Vui (SN 1988, ngụ TP Bạc Liêu, người bán hàng rong cho bệnh nhân COVID-19) và 3 người cùng cách ly có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với COVID-19. 

Ngày 22/5, ông Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu cho biết, anh Trần Khánh Vui (SN 1988, người bán hàng rong cho bệnh nhân COVID-19, ngụ TP Bạc Liêu) và 3 người cùng cách ly có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với COVID-19.

Khu vực cách ly đặc biệt BVĐK Bạc Liêu, nơi anh Vui vào bán hàng cho bệnh nhân nhiễm COVID-19. 

Trước đó, chiều 16/5, anh Vui chính là người vào khu cách ly để bán trà đường và mua thuốc lá giúp một bệnh nhân nhiễm COVID-19 đang điều trị cách ly tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Bạc Liêu. Ngay sau khi phát hiện vụ việc, ngành Y tế địa phương đã tìm được những người tiếp xúc với anh Vui để cách ly. 

“Chúng tôi đã lấy mẫu xét nghiệm lần thứ nhất của những người tiếp xúc này và cho kết quả âm tính, nên khả năng lây lan trong cộng đồng là không có”, ông Bùi Quốc Nam nói. Cũng theo ông Nam, anh Vui đã vi phạm Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm một cách nghiêm trọng. Vì vậy, cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định pháp luật.

Ngày 20/5, ông Lê Hoàng Vinh, Phó Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu ký báo cáo về một trường hợp người bán hàng rong ở đường Đinh Bộ Lĩnh (phường 3, TP Bạc Liêu) tiếp xúc với bệnh nhân dương tính với COVID-19 đang cách ly điều trị tại Khoa nhiễm BVĐK Bạc Liêu. 

Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu, nơi điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19. 

Sự việc xảy ra vào chiều 16/5, khi anh Vui bán trà đường cho anh H.H.T. (SN 1987, quê Hải Dương, bệnh nhân dương tính với COVID-19, đang điều trị tại Khoa nhiễm BVĐK Bạc Liêu). 

Sau đó, anh T. tiếp tục 2 lần nhờ anh Vui mua giúp thuốc lá. Đến tối 19/5, có người đang điều trị COVID-19 tại BVĐK Bạc Liêu cung cấp hình ảnh chụp người ngoài vào khu cách ly điều trị tại bệnh viện. Lập tức, Ban Giám đốc bệnh viện thông báo cho Công an TP Bạc Liêu đề nghị truy tìm tung tích của người bán hàng cho bệnh nhân COVID-19. 

Kết quả xác minh cho thấy sau khi tiếp xúc với anh T., anh Vui đã tiếp xúc với nhiều người trong cộng đồng, hiện đang được các cơ quan chức năng xác minh danh tính. Trong đó, vợ, con và một bạn nhậu đã được đưa đi cách ly tập trung cùng anh Vui.

Nhận định đây là tình huống phức tạp, có thể lây lan trong cộng đồng nên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Bạc Liêu đã triển khai nhiều giải pháp cấp bách để xử lý và đề xuất về Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bạc Liêu xác minh các trường hợp đã tiếp xúc với người bán hàng rong để xử lý kịp thời. 

Trung tâm Kiểm soát bện tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp đang được cách ly tập trung; Trung tâm Y tế phun thuốc sát khuẩn toàn khu vực bệnh viện, khu xóm và trường Tiểu học Kim Đồng (nơi con gái anh Vui theo học). 

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Bạc Liêu cũng kiến nghị Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bạc Liêu xem xét có cần thiết cách ly khu dân cư xung quanh nhà anh Vui hay không và cho học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng nghỉ học đến ngày 24/5.

Theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu, 4 người vừa được cách ly có kết quả xét nghiệm âm tính nên không cần phải cách ly cục bộ khu dân cư xung quanh nhà anh Vui; đồng thồi học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng đi học bình thường.

Trước đó, ngày 3-5, có 297 công dân Việt Nam được các cơ quan chức năng Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại UAE và hãng hàng không Quốc gia Việt Nam tổ chức đưa về nước trên chuyến bay VN0088.

Sau khi máy bay hạ cánh tại Sân bay quốc tế Cần Thơ, toàn bộ 297 công dân được đưa về cách ly tập trung tại Ký túc xá sinh viên tỉnh Bạc Liêu.

Tại đây, 297 công dân được lấy mẫu xét nghiệm. Đến ngày 7-5, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh thông báo kết quả xét nghiệm và ghi nhận có 17 ca dương tính, 280 ca âm tính với SARS-CoV-2. 17 ca mắc COVID-19 được ghi nhận từ số 272 đến 288, gồm 6 nam, 11 nữ.

Trong số này có một bé trai sinh năm 2020, những người còn lại đều trong độ tuổi từ 20 đến 58. Sau đó, 16 bệnh nhân được điều trị cách ly tại Khoa nhiễm BVĐK tỉnh Bạc Liêu; 1 ca nặng chuyển lên Bệnh viện Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh để điều trị.
Văn Đức
.
.
.