Ngừng sản xuất, lưu hành "Tiểu đường hoàn" và Thảo dược Toppy

Thứ Ba, 05/03/2019, 18:00
Mới đây, Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận bệnh nhân V.T.H.Ng (63 tuổi, ở Đội Nhân, Ba Đình, Hà Nội) vào nhập viện trong tình trạng suy đa tạng do nghi ngộ độc phenformin (một loại thuốc trị đái tháo đường type 2 đã bị cấm 40 năm nay). Bệnh nhân sử dụng viên "Tiểu đường hoàn" đã 3 năm nay.

Ngay sau khi có thông tin bệnh nhân V.T.H.Ng (Hà Nội) sử dụng viên tiểu đường hoàn Difoco bị biến chứng và tử vong, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP, Bộ Y tế cho biết Cục đã tiến hành xác minh.

 Ngày 5-3, Cục ATTP thông báo đã kiếm tra việc sản xuất, lưu hành sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiểu đường hoàn đối với Công ty Cổ phần Difoco, sản phẩm do Chi nhánh Công ty Cổ phần Difoco công bố, sản xuất tại địa chỉ: 276/17/2 Mã Lò, khu phố 6, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh). 

Qua kiểm tra phát hiện nguyên liệu sản xuất sản phẩm không đúng với công bố; sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiểu đường hoàn được sản xuất từ nguyên liệu có tên là “Thảo dược tiêu đường”, “Thảo dược hỗ trợ tiểu đường” đã phối trộn sẵn không đúng với tên nguyên liệu đã công bố; Chi nhánh Công ty Cổ phần Difoco đã không còn hoạt động tại địa chỉ như trên nữa.

Cục ATTP đã có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Difoco ngừng sản xuất, buôn bán, lưu thông trên thị trường sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiểu đường hoàn và thu hồi các lô sản phẩm đã sản xuất, lưu hành trên thị trường và có báo cáo bằng văn bản số lượng sản phẩm đã sản xuất, đã bán, còn tồn kho và thu hồi được.

 Cục ATTP khuyến cáo người tiêu dùng, trong thời gian cơ quan chức năng xác minh, xử lý vụ việc, người tiêu dùng không sử dụng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiểu đường hoàn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 

Tiểu đường hoàn bệnh nhân sử dụng

Vậy nguyên liệu để sản xuất Tiểu đường hoàn là gì, có những thành phần gì không đúng với công bố? Theo Cục ATTP thì đơn vị đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý vụ việc theo quy định pháp luật.

Thảo dược Toppy bị ngừng sản xuất

Ngày 5-3 Cục ATTP cũng thông báo yêu cầu ngừng sản xuất và thu hồi sản phẩm hỗ trợ bệnh nhân tiểu đường Thảo dược Toppy do sản phẩm này được sản xuất, buôn bán không đúng với tiêu chuẩn đã công bố.


Trần Hằng
.
.
.