Ngọn lửa tình người đượm cháy trong khu cách ly

Thứ Sáu, 21/08/2020, 14:27
Các khu cách ly tập trung của nhiều địa phương của cả nước vẫn tiếp tục căng mình đón hàng ngàn người dân từ vùng nguy cơ cao trong và ngoài nước trở về. PV Báo CAND vừa ghi nhận câu chuyện ấm lòng tại một khu cách ly ở một quận trung tâm TP Hồ Chí Minh.


"Áo quần này tôi chưa mặc. Cảm ơn!". Cầm áo quần ra đặt lên chiếc kệ trước phòng, chợt nghĩ điều gì đó, anh N.T (ngụ phường Bình An, quận 2) quay trở vào lấy mảnh giấy nhỏ, rồi viết như thế, trở ra đặt lên xấp áo quần. “Tôi nghĩ, chỉ một dòng như vậy thôi, các chị nhân viên đỡ phải mất công phân lọc, giặt giũ, phơi, xếp, tất nhiên cũng sẽ không tốn nước, xà phòng… Sao bỗng dưng mình lại lẩn thẩn, nghĩ đến việc rất cỏn con thế? Hôm ấy tôi tự hỏi thế rồi cũng tự trả lời. Đất nước đã thiệt hại nặng nề vì đại dịch rồi, mình chưa làm được gì góp phần vào cuộc chiến đấu chưa biết ngày kết thúc ấy, thôi thì tiết kiệm được phần nào hay phần đó”, anh N.T xúc động kể lại như thế ngay sau khi vừa được chứng nhận hoàn thành thời gian cách ly tập trung tại Khu cách ly trung tâm (số 1291 Nguyễn Thị Định, phường Cát Lái, quận 2, TP Hồ Chí Minh).

Nhân viên y tế tại Khu cách ly trung tâm quận 2 chăm sóc sức khỏe cho người bị cách ly.
“Trước mỗi bữa ăn sáng trưa chiều, tôi đều lấy điện thoại ghi lại hình ảnh phần thức ăn vừa được phát. Tôi muốn giữ hình ảnh đó làm kỷ niệm và luôn cảm thấy mình là người chịu ơn… Đảng, Chính phủ. Trong lúc nền kinh tế bị tác động tiêu cực bởi dịch bệnh như thế, ngân sách quốc gia vẫn căng ra để trang trải, lo bao chuyện vĩ mô, nhưng vẫn đặc biệt quan tâm, chăm lo sức khoẻ, tính mạng cho từng người dân. Đây là điều mà nhiều quốc gia, kể cả các nước giàu có trên thế giới vẫn chưa làm tốt hơn mình”, anh N.T cho tôi xem dòng nhật ký của anh và cho biết, hai ba đêm đầu anh chưa quen tiếng gầm rú của hàng trăm xe container lên xuống cảng Cát Lái vọng vào nhưng sau đó thì… đâu vào đấy. Được hỏi chuyện ăn, anh cho tôi xem tin nhắn mà anh trả lời một người bạn có kèm biểu tượng icon cảm xúc mặt cười đôi mắt trái tim: “Ngon chẳng thua suất ăn của… Vietnam Airline”.

Nhân viên y tế tại Khu cách ly trung tâm quận 2 lấy mẫu để xét nghiệm cho một F1 
Nhân viên y tế tại Khu cách ly trung tâm quận 2 chăm sóc sức khỏe cho người bị cách ly

Nhìn hình ảnh suất ăn gửi kèm, một người bạn ngờ ngợ cho rằng anh tung tin giả đang bị cách ly. Khi thấy hình ảnh ly cà phê nghi ngút khói, một người bạn khác của anh thốt lên: “Làm gì có những thứ như thế này trong đó?”. Để bạn tin, anh N.T đã phải chụp hình ảnh Siêu thị 0 đồng, đặt cạnh phòng hành chính trên tầng 1 của khu cách ly mà trong thời gian cách ly, anh đã vài ba lần ghé qua. 

“Do là Siêu thị 0 đồng nên cũng không có người phục vụ, nhất là khâu…. thu ngân. Nói là siêu thị chứ thực ra ấy là một chiếc kệ ba bốn tầng, dài khoảng 2 mét. Không xe đẩy, không túi nilon, người ghé qua thích gì chọn nấy. Ai cũng ý thức được tình người chia sẻ trong dịch bệnh, được gửi gắm trong dòng chữ ghi phía trên kệ: “Vui lòng lấy vừa đủ số lượng cần sử dụng, không tích trữ cá nhân”. 

Ngày thứ hai kể từ khi được vào đây, tôi mới ghé qua siêu thị để tìm hiểu. Khoảng 5 phút trước đó, chị ở cạnh phòng tôi bước tới đây. Chờ khi chị ấy quay trở lại phòng, tôi mới đeo khẩu trang bước tới. Tôi thật sự ngạc nhiên khi đứng trước chiếc kệ gọn gàng nhưng có khá nhiều món ngon và rất ý nghĩa. Ở ngăn giữa, tôi chọn lấy mấy cái bánh gạo, 2 bịch cà phê hoà tan. Kệ bên dưới, tôi chọn lon mì ăn liền, 1 hộp sữa, không quên xin thêm bịch sữa tắm, dầu gội và tăm xỉa răng”, anh N.T nhớ lại. Khi anh về tới phòng, có nhân viên gọi điện cho biết máy nước lọc nóng – lạnh được bố trí gần đó. Chị còn tỉ mỉ hướng dẫn cho những… F1 mới vào như anh cách lấy nước nóng an toàn nhất.

Siêu thị 0 đồng trong Khu cách ly trung tâm quận 2

Nặng thói quen tựa như khi đang đi lại, sinh hoạt bên ngoài, cũng như anh N.T, nhiều người khi mới vào đây quan tâm đến mạng Wifi để mở máy tính làm việc. Khi hỏi rồi mới nhận ra mình bị… hố khi chợt nhớ đây là khu cách ly. Nhưng các F1 đều bất ngờ khi lãnh đạo nơi đây đã rất chu đáo, bố trí Wifi, phủ sóng khá mạnh đến tất cả các phòng dành cho người cách ly; password của Wifi được ghi rõ trên tờ giấy ngay trên cửa phòng.

Anh N.T đã viết lại dòng chữ này với suy nghĩ, sẽ góp phần tiết kiệm cho chi phí phòng chống dịch COVID-19

Khu cách ly trước đây là một trường tiểu học. Khi dịch bệnh xuất hiện và diễn tiến phức tạp, địa phương đã hoán cải thành 26 phòng cách ly, bố trí 80 giường khá thông thoáng. Có khi, mỗi phòng bố trí 2 người, còn lúc bình thường thì người một phòng. Hôm vào nhận phòng, anh N.T thấy giường đã được trải sẵn dra trắng; chăn màn, gối, đồ dành cho bệnh nhân, khẩu trang, dầu gội, sữa tắm, kem, chải đánh răng, dung dịch khử khuẩn, vệ sinh sàn nhà, xà phòng,… cũng được để sẵn trong phòng. Trên góc tường cạnh cửa chính, có mấy tờ giấy A4 in nội quy, thời gian nhận đồ từ người nhà gửi vào, số điện thoại của các nhân viên y tế và số đường dây nóng của quận... Mỗi ngày, anh N.T đều được đo thân nhiệt, được các bác sĩ hỏi han về tình trạng sức khỏe và được đáp ứng những đề xuất khác cho nhu cầu cá nhân mà nơi đây có thể.

Một góc Khu cách ly trung tâm quận 2, TP Hồ Chí Minh
Trao đổi với PV Báo CAND, BS.CKI Phạm Gia Thế, Trưởng Khu cách ly tập trung, cho biết sau khi được thành lập (10-2-2020), việc sửa chữa lại cơ sở vật chất hoàn tất, thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh được chuẩn bị đầy đủ, Bệnh viện quận 2 đã điều động hơn 50 nhân viên y tế (gồm bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý và kỹ thuật viên) thường trực tại đây. Đến nay, nơi đây đã tiếp nhận theo dõi hàng trăm trường hợp, trong đó có 3 trường hợp dương tính với SARS-Cov-2. 

“Để đảm bảo theo dõi sức khỏe cho những người cách ly, phát hiện kịp thời, chính xác trường hợp dương tính, Khu tuyệt đối không để xảy ra trường hợp lây nhiễm chéo, trốn cách ly; phối hợp với các bên thực hiện đúng tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Bên cạnh sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của trên, chúng tôi còn nhận được sự động viên khích lệ về vật chất, tinh thần từ nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, qua đó tiếp thêm sức mạnh và tạo động lực to lớn để nhân viên y tế giữ vững tinh thần tham gia trận chiến lâu dài này. Công an địa phương đã hỗ trợ tích cực chúng tôi trong việc theo dõi người cách ly, hỗ trợ công tác tiếp nhận và bàn giao người cách ly về địa phương, thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, đảm bảo an ninh tuyệt đối…”, BS Phạm Gia Thế cho biết. 

“Vẫn còn nhiều khó khăn phía trước nhưng với sự đồng lòng, quyết tâm, trách nhiệm đầy tình người trong thực hiện các biện pháp phòng, chống COVI-19, tôi tin rằng chúng ta sẽ chiến thắng, dịch bệnh sẽ sớm được ngăn chặn, kinh tế - xã hội sẽ dần ổn định và phục hồi”, BS Phạm Gia Thế bộc bạch thêm.

Thái Bình
.
.
.