TP Hồ Chí Minh tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 5

Thứ Tư, 21/07/2021, 19:15
Tại cuộc họp báo trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19 TP Hồ Chí Minh chiều 21/7, BS Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết từ ngày mai 22/7, thành phố bắt đầu triển khai tiêm vaccine đợt 5 tại các quận, huyện và TP Thủ Đức với khoảng 615 điểm tiêm. 


Tổng số lượng vaccine được phân bổ đợt 5 này tại TP Hồ Chí Minh 930.000 liều, gồm 3 loại vaccine AstraZeneca, Moderna (235.000 liều) và Pfizer (gần 55.000 liều).

Theo BS Nguyễn Hữu Hưng, trung bình mỗi điểm tiêm cho 120 người/ngày, dự kiến trong 2-3 tuần sẽ tiêm xong 930.000 liều được phân bổ. Mỗi phường, xã sẽ tổ chức ít nhất 2 điểm tiêm. Tùy theo tình hình ổn định sẽ tăng số lượng lên 200 người/điểm tiêm/ngày. Cần thiết sẽ kéo dài hơn để không áp lực và đảm bảo quy định giãn cách theo Chỉ thị 16. 

“Rút kinh nghiệm lần tiêm đợt 4, khi nào chưa an toàn thì chưa triển khai tiêm vaccine, tất nhiên là phải nỗ lực để nhanh chóng tiêm sớm chứ không phải kéo dài”, BS Hưng nói.

Tiêm vaccine đợt 5 sẽ được TP Hồ Chí Minh thực hiện kỹ để đảm bảo thực hiện Chỉ thị 16.

Đối tượng được tiêm vaccine trong đợt này ngoài những trường hợp tuyến đầu chống dịch, ưu tiên cho những người mắc các bệnh nền (bệnh thận mãn tính, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, tăng huyết áp, đái tháo đường), người trên 65 tuổi; người thuộc diện chính sách, có công và đối tượng bảo trợ xã hội; người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người yếu thế, người làm việc trong cơ sở y tế, ngành y tế; người tham gia trực tiếp phòng chống dịch (thành viên ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, người làm việc ở khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, tình nguyện viên, phóng viên...).

Tại các điểm tiêm đều được bố trí các tổ cấp cứu túc trực để đảm bảo xử lý kịp thời mọi tình huống xảy ra. Tại nơi phong tỏa sẽ không tổ chức tiêm, nhưng ngay khi gỡ phong tỏa sẽ lập tức tổ chức tiêm cho người dân.

Người mắc bệnh (thận mạn tính, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính), người có tình trạng béo phì, người trên 65 tuổi sẽ tiêm ở bệnh viện; những đối tượng còn lại sẽ tiêm ở cộng đồng.

BS Hưng cũng cho rằng người dân không nên so sánh các loại vaccine, vì chất lượng tất cả như nhau, được Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế đánh giá đều có hiệu quả. Việc phân bổ vaccine gì cho đối tượng nào phải căn cứ theo khuyến cáo của loại vaccine đó, có loại dùng cho người già, nhưng có loại dùng cho người trẻ...

Nguyễn Cảnh
.
.
.