Sinh con "thuận theo tự nhiên" là vô cùng nguy hiểm, phản khoa học

Thứ Năm, 15/03/2018, 13:17
Ngày 15/3, đại diện ngành Y tế đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với phóng viên trên địa bàn TP Hồ Chí Minh về trường hợp hai mẹ con sản phụ (được đăng tải trên mạng xã hội chiều tối 14-3) đã bị tử vong do thực hiện phương pháp sinh theo phương thức “thuận theo tự nhiên”. 


Ths . BS. Nguyễn Đức Vinh – Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) khẳng định: "Cho đến thời điểm hiện tại, ngành y tế TP Hồ Chí Minh phối hợp với các cơ quan chức năng, đã xác minh và hoàn toàn chưa phát hiện thông tin nào cho thấy, có vụ việc trên tại địa bàn Quận 2".

Ông Vinh cũng cho biết, tới thời điểm hiện tại, theo báo cáo của bệnh viện (BV) Từ Dũ khi xuống tận địa phương xác minh thì chưa ghi nhận trường hợp sản phụ tử vong, chứ chưa nói tới 2 mẹ con sản phụ cùng tử vong.

Theo ông Vinh, Bộ Y tế khuyến cáo các bà mẹ khi mang thai cần tới cơ sở y tế khám thai, ít nhất là  4 lần trong thai kỳ. Quá trình mang thai, sản phụ cần được bác sĩ tư vấn, chăm sóc. 

Khi sinh thì cần được sinh ở cơ sở y tế có nhân viên y tế được đào tạo theo dõi, giám sát, và phân tích thêm.

Đại diện ngành Y tế gặp gỡ báo chí sáng 15-3 tại Bệnh viện Từ Dũ thông tin vụ việc trên.

Phó GĐ bệnh viện Từ Dũ - bà Nguyễn Bá Mỹ Nhi thì cho rằng, trào lưu sinh con thuận tự nhiên tại nhà là hành động "cổ súy" cho những lập luận phản khoa học. 

Theo BS Nhi, khi Sản phụ nhập viện, các bác sĩ vẫn để cho quá trình sinh diễn tiến tự nhiên. Tuy nhiên, nếu người mẹ hoặc thai nhi gặp vấn đề, các bác sĩ sẽ nhanh chóng can thiệp để tránh xảy ra tránh biến chứng gây nhiễm trùng, băng huyết…

Từ thông tin trên mạng dù qua kiểm tra xác minh là không có nhưng trước thông tin đã lan tràn trên mạng, ngành y tế nhất thiết phải có cuộc họp này để cảnh báo tới người dân. Nhất là thông tin rằng, trong việc ứng dụng hình thức sinh con "thuận tự nhiên" thì người mẹ không cắt rốn cho con mà để nguyên bánh nhau chờ tự rụng sau 7-10 ngày. Đó là điều vô cùng nguy hiểm. Vì bánh nhau khi để ngày này qua ngày khác sẽ tự phân hủy, dẫn tới việc nhiễm trùng. 

BS Mỹ Nhi cũng khẳng định: tại BV Từ Dũ không có bất cứ nhân viên, bác sĩ nào ủng hộ, đồng thuận hay tham gia vào trào lưu sinh con tự nhiên như trên mạng đã thông tin. Ngoài ra, do áp lực của thông tin vụ việc trên, mấy ngày qua cũng đột ngột xuất hiện tình trạng, nhiều sản phụ từ chối tiêm vắc-xin cho con. Đây là sự "tai hại" của nguồn thông tin phát tán không được kiểm chứng. Cụ thể, sau khi sinh con ở bệnh viện Từ Dũ, một số sản phụ đã từ chối tiêm vắc-xin cho trẻ sơ sinh. 

Theo BS Nhi, nếu việc này lây lan sẽ ảnh hưởng rất lớn tới chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia đã quy định. Đó là ngay sau khi sinh xong, các bé sẽ được tiêm ngừa vắc xin gì, rồi mỗi sau 2 tháng, 6 tháng, hay 1 năm sẽ được tiêm vắc-xin phù hợp. Đó là những tiến bộ y khoa, mang lại việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ sơ sinh một cách tốt nhất. Do đó, nhiều bà mẹ hiện nay không cho phép nhân viên y tế thực hiện tiêm chủng mở rộng với con trẻ là một vấn đề đáng quan ngại. 

Mới đây nhất là việc một số bà mẹ từ chối tiêm vitamin K, nhằm bảo vệ não cho các bé, có thể ngăn ngừa tình trạng xuất huyết não sau khi sinh. Theo BS Mỹ Nhi, đây là một thông tin cực kỳ sai trái, giới chuyên môn cực lực phản đối việc này.

Mẹ có thể bị truy tố nếu trẻ tử vong khi "sinh con thuận tự nhiên"

Ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng vụ pháp chế Bộ Y tế cũng cho biết tại cuộc họp: phương pháp sinh con phải là một trong những phương pháp được pháp luật thừa nhận. Với trào lưu sinh con thuận tự nhiên thì nó không phù hợp với các quy định. Việc sinh con phải đảm bảo an toàn ở các cơ sở y tế có giấy phép hoạt động, do các bác sĩ chuyên môn được cấp chứng chỉ hành nghề thực hiện. 

Một phương pháp mới, một kỹ thuật mới được áp dụng phải được Bộ y tế hoặc sở y tế công nhận, vì thế sinh con thuận tự nhiên là trái pháp luật.  Tất cả các việc tuyên truyền sinh con thuận tự nhiên trên mạng xã hội là trái với quy định, vi phạm pháp luật. Đồng thời ông Quang nhấn mạnh: "Người mẹ sinh con thuận tự nhiên mà để con tử vong thì hành vi đó là vô ý làm chết người. Do đó, lời khuyên cho các bà mẹ cũng như người thân, khi lựa chọn sinh thuận tự nhiên mà để đứa con bị chết, người mẹ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình về tội vô ý làm chết người, được quy định trong bộ luật Hình sự".


Huyền Nga
.
.
.