Nâng cao khả năng điều trị sốt xuất huyết cho cán bộ y tế

Thứ Ba, 06/10/2015, 18:34
Nhằm tiếp tục chủ động trong điều trị, giảm tử vong do dịch sốt xất huyết (SXH) đang lan nhanh, ngày 5 và 6/10, Bộ Y tế đã tập huấn công tác điều trị SXH và rút kinh nghiệm tử vong do SXH cho cán bộ y tế 3 tỉnh Khánh Hòa, Đăk Lắk và Lâm Đồng.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh yêu cầu các bệnh viện phải chủ động nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh với mục tiêu cao nhất là giảm tỷ lệ tử vong do SXH; tăng cường tuyên truyền cho người dân biết về dịch và những dấu hiệu nhận viết về bệnh để đến BV kịp thời, hạn chế tình trạng nặng dẫn đến tử vong.

Để đạt được kết quả đó, các cán bộ y tế phải chẩn đoán sớm, chính xác, phân biệt với các bệnh khác. Trong cấp cứu, điều trị phải tuân thủ hướng dẫn chẩn đoán và điều trị SXH do Bộ Y tế ban hành theo diễn biến của bệnh. Khi có các ca sốt đến khám tại BV phải nghĩ tới SXH, đồng thời theo dõi sát diễn biến của người bệnh để có xử trí kịp thời. Việc xác định mức độ, giai đoạn của bệnh để chuyển tuyến an toàn cũng rất quan trọng.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê trực tiếp kiểm tra công tác phòng chống, điều trị SXH tại một số BV tại Khánh Hòa.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, BV Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh đã cập nhật kiến thức điều trị SXH người lớn, phân tích, rút kinh nghiệm, nhận xét nguyên nhân tử vong SXH người lớn, chia sẻ kinh nghiệm trong chẩn đoán, xử trí SXH trẻ em tại tuyến huyện; cách điều trị, chăm sóc sốc kéo dài, tổn thương đa cơ quan trong SXH trẻ em.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê đã trực tiếp kiểm tra công tác chủ động phòng chống, điều trị SXH tại một số BV tại Khánh Hòa và yêu cầu các bệnh viện phải củng cố và duy trì hoạt động của các “nhóm điều trị SXH” và “đường dây điện thoại nóng phòng, chống dịch SXH”; bảo đảm đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị, thuốc, dịch truyền, máu, phác đồ xử trí để cấp cứu người bệnh.

Hảo Lê
.
.
.