Nâng cao chất lượng, thu hút người nước ngoài đến Việt Nam khám chữa bệnh

Thứ Ba, 31/12/2019, 15:54
Trong 5 năm gần đây, chất lượng khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế trong nước đã phát triển rõ rệt; các bác sĩ Việt Nam có trình độ chuyên môn cao, đào tạo bài bản, làm chủ nhiều kỹ thuật phức tạp ngang tầm thế giới. 6 tháng đầu năm 2019 có 88.983 lượt người nước ngoài khám bệnh và 10.170 người nước ngoài điều trị nội trú tại Bệnh viện các tuyến.


Chiều 30-12, tại Bệnh viện Trương ương (T.Ư) Huế, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế tổ chức hội thảo góp ý xây dựng đề án “Thu hút người nước ngoài, người Việt Nam sống ở nước ngoài và người Việt Nam thu nhập cao khám, chữa bệnh chất lượng cao ở Việt Nam giai đoạn 2020-2030” với sự tham dự đại diện các Sở Y tế, lãnh đạo các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế ở địa bàn miền Trung.

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh cho biết, đề án xây dựng 10 hoạt động, giải pháp thực hiện. Trong đó gồm các gói dịch vụ khám, chữa bệnh chất lượng cao, gói kỹ thuật cao theo đặc thù chuyên khoa; đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng và xây dựng mới; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, quản trị, dịch vụ chăm sóc người bệnh toàn diện; xây dựng khung giá đặc thù chi trả cho nhân lực chất lượng cao, giá dịch vụ khám, chữa bệnh chất lượng cao...

 GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế đóng góp ý kiến xây dựng đề án Thu hút người nước ngoài, người Việt Nam sống ở nước ngoài và người Việt Nam thu nhập cao khám, chữa bệnh chất lượng cao ở Việt Nam.

Theo PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, việc xây dựng đề án trên là hết sức cần thiết, cấp bách nhằm nâng cao toàn diện chất lượng lâm sàng và chất lượng dịch vụ của một số Bệnh viện, góp phần đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh chất lượng cao tại Việt Nam của người có khả năng chi trả, đồng thời thu hút người nước ngoài đến Việt Nam khám, chữa bệnh. Và khi các chính sách, hoạt động mang tính đồng bộ, liên ngành theo nội dung đề án sớm được triển khai sẽ tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho các Bệnh viện, giảm “chảy máu ngoại tệ”, đóng góp lớn cho nguồn thu ngân sách quốc gia; tạo nên nhiều hiệu ứng tích cực, góp phần nâng cao uy tín ngành y tế, mang lại sự hài lòng thực sự cho người bệnh và nhân viên y tế.

Đóng góp ý kiến xây dựng đề án, GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế cho rằng, cần thiết lập hành lang pháp lý, cơ chế cụ thể cho các Bệnh viện về thu nhập tăng thêm của các chuyên gia nhằm đảm bảo cạnh tranh lành mạnh với các cơ sở y tế tư nhân, quy định rõ việc giao quyền tự chủ mua sắm trang thiết bị y tế, liên doanh liên kết cho các Bệnh viện…

Người nước ngoài đến điều trị tại Trung tâm điều trị theo yêu cầu và quốc tế, Bệnh viện T.Ư Huế.

Được biết, trong 5 năm gần đây, chất lượng khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế trong nước đã phát triển rõ rệt; các bác sĩ Việt Nam có trình độ chuyên môn cao, đào tạo bài bản, làm chủ nhiều kỹ thuật phức tạp ngang tầm thế giới. 

Kết quả khảo sát nhanh của Cục Quản lý khám chữa bệnh thực hiện vào tháng 8-2019 tại 329 Bệnh viện cho thấy lượng người nước ngoài vào Việt Nam khám chữa bệnh càng tăng cao. 

Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2019 có 88.983 lượt người nước ngoài khám bệnh và 10.170 người nước ngoài điều trị nội trú tại Bệnh viện các tuyến.

Dự kiến, đề án sẽ được triển khai tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố trọng điểm, như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa…


Anh Khoa
.
.
.