Nam thanh niên bị yếu hai chân do hít bóng cười suốt 1 năm

Thứ Bảy, 26/10/2019, 18:00
Sau 1 năm liên tục hít bóng cười, nam thanh niên cảm thấy chân tay tê bì, đặc biệt là hai chân yếu đi, khi đến bệnh viện khám mới biết đó là hậu quả của việc sử dụng bóng cười.

Đó là trường hợp của anh N.T.A (26 tuổi, ở Tây Hồ, Hà Nội). Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, sau khi thăm khám, nam thanh niên được BSCKI Nguyễn Đình Tuấn - Chuyên Khoa Thần kinh tư vấn, đồng thời chỉ định anh A., làm các xét nghiệm và cận lâm sàng cần thiết. Kết quả anh A., được chẩn đoán viêm đa dây thần kinh mạn tính trên nền bệnh nhân có tiền sử hít bóng cười.

Bác sĩ Tuấn cho biết, Dinitơ monoxid (N2O) được gọi là khí cười, bóng cười vì sau khi hít phải, gây ra ảo giác, kích thích hưng phấn cười. Hiện nay tại các nhà hàng, quán bar, quán cà phê, thậm chí một số quán vỉa hè cũng cung cấp bóng cười thu hút rất nhiều thanh thiếu niên. Giới trẻ coi bóng cười như một thú vui an toàn và đang lạm dụng.

Cũng theo BS Tuấn, trước kia, khí N2O được ứng dụng trong Y tế có tác dụng giảm đau, giải lo âu, tuy nhiên khi sử dụng quá liều sẽ gây tác hại đến hệ thần kinh và tim mạch. Hút khí này vào trong cơ thể gây tổn thương thần kinh ngoại biên và gây ảnh hưởng chu trình chuyển hóa vitamin B12.

Bác sĩ đang tư vấn cho bệnh nhân 

Nếu lạm dụng N2O có thể dẫn tới rối loạn thần kinh như co giật, mất kiểm soát, trầm cảm, rối loạn cảm giác, liệt vận động, rối loạn giấc ngủ, tổn thương thần kinh trung ương… Ngay cả khi sử dụng ở nồng độ thấp thì người dùng cũng sẽ bị giảm nhận thức, tầm nhìn và thính giác.

Với những người bị bệnh về tim mạch, hen suyễn và các bệnh liên quan tới đường hô hấp nếu sử dụng và tiếp xúc với khí N2O có thể bị nguy hiểm tới tính mạng.

Đáng sợ là khí N2O cũng có thể gây ảo giác, có dấu hiệu tượng tự như ma túy tổng hợp và cũng gây nghiện.

Qua trường hợp của bệnh nhân A., BS Tuấn khuyến cáo người dân, đặc biệt là giới trẻ không nên sử dụng bóng cười vì những tác hại của nó. Đồng thời, nên có lối sống lành mạnh bằng việc tập thể dục thể thao, ăn uống và sinh hoạt điều độ, thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ.


Tr.Hằng
.
.
.