Xét nghiệm lần 2, chồng nữ bệnh nhân người Anh dương tính với COVID-19

Thứ Bảy, 14/03/2020, 15:11
Ngày 13/3, Bệnh viện T.Ư Huế tiến hành xét nghiệm lần 2 đối với 6 trường hợp đang được cách ly tại cơ sở 2 của Bệnh viện và phát hiện nam du khách người Anh, chồng bệnh nhân thứ 30 có kết quả dương tính với COVID-19 nên tiếp tục gửi mẫu của bệnh nhân này đến Viện Pasteur Nha Trang.

Chiều 14/3, ông Nguyễn Đình Bách, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, sau 2 lần lấy mẫu xét nghiệm, đến ngày 13/3, Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế xác định bệnh nhân nam du khách người Anh (SN 1949, chồng của nữ du khách Anh, SN 1954, ca nhiễm COVID-19 thứ 30 của Việt Nam) dương tính với COVID-19. 

Tiếp đó, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên Huế đã gửi mẫu của bệnh nhân này đến Viện Pasteur Nha Trang và đến ngày hôm nay, Viện có thông báo kết quả xét nghiệm dương tính COVID-19 đối với nam bệnh nhân này.

Trước đó, nam du khách người Anh cùng vợ đi trên chuyến bay VN0054 từ London, nhập cảnh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sáng 2/3 sau đó đến Huế trên chuyến bay VN1547 lúc 17h15 ngày 6/3. 

Các bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế đang tích cực điều trị cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19 được cách ly tại cơ sở 2 của Bệnh viện.

Sau khi đến Huế, 2 du khách này về lưu trú tại khách sạn Moonlight, TP Huế. Sau khi nhận phòng tại khách sạn, 2 du khách đi từ khách sạn đến nhà hàng Elegant gần đó để ăn tối rồi về khách sạn nghỉ. 

Từ sáng 7/3, theo yêu cầu của cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế, 2 du khách tự cách ly tại khách sạn. Đến 22h30 cùng ngày, 2 du khách được chuyển đến cách ly và điều trị tại cơ sở 2 Bệnh viện T.Ư Huế.

Ngày 8/3, qua kiểm tra, cả 2 mẫu xét nghiệm của Bệnh viện T.Ư Huế và Viện Pasteur Nha Trang đều cho kết quả xét nghiệm dương tính COVID-19 đối với nữ du khách người Anh; riêng chồng nữ du khách này có xét nghiệm âm tính.

Khách sạn Moonlight, TP Huế, nơi vợ chồng du khách Anh có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 từng lưu trú.

Theo ông Bách, sau khi bệnh nhân thứ 30 có kết quả dương tính với COVID-19, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên Huế đã khẩn trương rà soát các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân này để tiến hành cách ly và theo dõi, trong đó có chồng của bệnh nhân. Ngày 13/3, Bệnh viện T.Ư Huế tiếp tục xét nghiệm lần 2 đối với 6 trường hợp đang được cách ly tại đây và phát hiện nam du khách người Anh, chồng bệnh nhân thứ 30 có kết quả dương tính với COVID-19.

Tính đến nay, số lượng bệnh nhân dương tính COVID-19 đang điều trị tại cơ sở 2 Bệnh viện T.Ư Huế là 4 bệnh nhân. Ngoài đôi vợ chồng du khách người Anh là ca thứ 30 và 49 nói trên còn có bệnh nhân thứ 31 và thứ 33 cũng là người Anh, là hành khách đi trên chuyến bay VN0054 được phát hiện dương tính khi đang lưu trú tại Quảng Nam được đưa ra điều trị tại cơ sở 2 Bệnh viện T.Ư Huế.

Hiện có 6 bệnh nhân được cách ly y tế tại cơ sở 2 Bệnh viện T.Ư Huế.

Hiện có 6 bệnh nhân được cách ly y tế tại cơ sở 2 Bệnh viện T.Ư Huế; 17 người cách ly tập trung tại trường quân sự tỉnh; 14 người cách ly tập trung tại Sun & Sea Resort, huyện Phú Vang và 6 người cách ly tập trung tại Bệnh viện Phong Da Liễu. Ngoài ra còn có 208 người ở địa bàn Thừa Thiên Huế được giám sát tại nơi cư trú.

Đến chiều 14/3, tỉnh Thừa Thiên Huế đã lấy 52 mẫu xét nghiệm. Kết quả có 1 mẫu dương tính với COVID-19 (ngày 8/3); 39 mẫu âm tính, 12 mẫu đang chờ kết quả xét nghiệm.

Trong cuộc họp giao ban sáng 14/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên Huế đã yêu cầu ngành y tế  rà soát, tăng cường các cơ sở cách ly tập trung để sẵn sàng sử dụng khi cần thiết; thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung đối với các trường hợp “F1” (kể cả đã có kết quả âm tính), đảm bảo phải theo dõi đủ 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế; rà soát số lượng nhân viên y tế, cơ sở vật chất, phương tiện trong phòng chống dịch, có phương án huy động thêm nguồn lực để không bị động bất ngờ khi tình hình xấu nhất xảy ra.


Anh Khoa
.
.
.