Người đàn ông bỗng dưng ộc máu mũi suốt 3 tháng vì mắc bệnh hiếm gặp

Thứ Hai, 20/02/2017, 16:30

Sáng 20-2, BV Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh cho biết, các bác sĩ tại đây vừa cứu sống bệnh nhân Trương Bá Linh (27 tuổi, ngụ tại phường Trung Dũng, thành phố Biên Hoà, Đồng Nai), mắc căn bệnh "phình động mạch cảnh" hiếm gặp. 

Bác sĩ Hoàng Bá Dũng, Trưởng Khoa Tai -Mũi - Họng, BV Chợ Rẫy cho hay, trước đó 9 tháng, bệnh nhân Linh bị một chấn thương ở má, sau khi được điều trị tại BV địa phương, bệnh nhân được xuất viện nhưng khoảng 3 tháng gần đây, bệnh nhân có hiện tượng ộc máu mũi tự nhiên nên nhập viện Biên Hòa cấp cứu, sau đó tiếp tục được chuyển lên Chợ Rẫy.

Vợ anh Linh là chị Nguyễn Thị Thùy (26 tuổi) cho hay: "Tôi làm công nhân, còn chồng là thợ hồ. Hai người mới cưới nhau được mấy tháng thì anh Linh bị tai nạn khi đang trên đường đi làm về. Vụ tai nạn ngã xe máy khiến vùng mặt anh bị đập xuống mặt đường. Sau khi nhập BV Đa khoa Biên Hoà, anh được chữa trị, sức khỏe dần ổn định, được xuất viện. Nhưng gần đây, anh đột ngột bị ộc máu ra từ mũi nên gia đình hốt hoảng đưa anh vào BV Biên Hoà điều trị tiếp, anh đã được truyền 3 đơn vị máu. Nhưng hiện tượng chảy máu mũi cứ lặp lại với những lượng khác nhau, lúc nhiều, lúc ít".
Nhờ được phẫu thuật, can thiệp kịp thời, bệnh nhân Linh đã được cứu sống.

Theo BS Hoàng Bá Dũng, qua các xét nghiệm khi mới vào nhập viện cũng chưa phát hiện ra ngay căn bệnh. Kết quả chụp CT sau đó đã phát hiện bệnh nhân bị rò rỉ động mạch cảnh xoang hang, tình trạng rất nguy hiểm. Trong đó, chỉ cần một chấn động nhẹ, huyết áp tăng có thể khiến người bệnh ộc ra từ 1 – 2 lít máu, nguy cơ tử vong bất cứ lúc nào!. 

Theo đó, bệnh nhân cần phải được can thiệp nội mạch ngay với chi phí từ 60 – 120 triệu đồng. Thế nhưng, với hoàn cảnh làm mướn, gia đình kinh tế quá khó khăn, bệnh nhân không có đủ số tiền để chạy chữa, cũng không có Bảo hiểm y tế. Trong khi đó, qua hội chẩn Liên chuyên khoa trong BV cho thấy, với bệnh cảnh "phình túi động mạch cảnh trong" ở bệnh nhân, thêm một ngày chậm được phẫu thuật và can thiệp, là thêm nguy cơ tử vong cho bệnh nhân.

Cũng theo đánh giá của các bác sĩ, đây là một ca bệnh hiếm gặp, một năm Chợ Rẫy chỉ gặp khoảng 4 -10 ca. Điều đáng nói, các triệu chứng trên bệnh nhân Linh rất ồ ạt, nếu không được can thiệp ngay, cầm chắc bệnh nhân sẽ tử vong.

Với mục tiêu cao nhất là cứu người trước hết, PGS.TS Trần Minh Trường, Phó Giám đốc BV Chợ Rẫy đã huy động phòng Y xã hội của BV hỗ trợ chi phí đồng thời chỉ đạo nhiều chuyên khoa cùng phối hợp điều trị khẩn cấp cho bệnh nhân. May mắn, sau 5 ngày được phẫu thuật, ghi nhận vào ngày 20-2, bệnh nhân Linh đã hồi phục, các dấu hiệu sức khoẻ dần ổn định.

H.Nga
.
.
.