Mỗi ngày chi 7 tỷ đồng cho việc lấy mẫu và xét nghiệm COVID-19

Thứ Sáu, 11/06/2021, 16:08
Đến ngày 11/6, TP Hồ Chí Minh đã xét nghiệm gần 500 ngàn mẫu, mỗi ngày lẫy 75 ngàn mẫu, thành phố chi 7 tỷ mỗi ngày cho việc lấy mẫu và xét nghiệm COVID-19. Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong chỉ đạo Sở Y tế phấn đấu xét nghiệm mỗi ngày đạt 100 ngàn mẫu, tăng cường truy vết để tìm ra nguyên nhân nhằm dập dịch. Thành phố cũng đang chuẩn bị nâng khả năng điều trị cho 5.000 ca nhiễm COVID-19.

Theo ông Phong, trước ngày 26/4, số bệnh lây nhiễm trong cộng đồng tại thành phố ít, nhưng sau khi phát hiện trường hợp nhiễm tại một công ty ở quận 2 (người này nhà ở tại TP Thủ Đúc), qua truy vết phát hiện nguồn lây từ người đồng nghiệp trước đó từ Hải Phòng vào.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại quận Bình Tân.

Từ đây xuất hiện nhiều chuỗi lẫy nhiễm, quán bán canh O Thanh quận 3, rồi 7 bệnh nhân được phát hiện khi đẽn BV Nhân dân Gia Định khám bệnh. Từ đây phát hiện chuỗi lây nhiễm tại nhóm Hội thánh ở quận Gò Vấp. Thời gian này, thành phố đã vừa chống dịch vừa chuẩn bị bầu cử, lên các phương án phòng chống dịch tại các điểm bỏ phiếu. Từ sự chuẩn bị tốt nên đã đảm bảo kết quả bỏ phiếu, không xảy ra lây nhiễm COVID-19 tại các đểm bỏ phiếu.

Về các quyết định phòng chống dịch của thành phố thời gian quan, đều được người dân đồng tình ủng hộ nên đã đạt được những kết quả tích cực, kiềm chế được sự lây lan của dịch bệnh.

Sở Y tế thành phố cho biết phấn đến cuối năm 2021, 2/3 người dân thành phố sẽ được tiêm vaccine COVID-19. Tuy nhiên, lãnh đạo thành phố chỉ đạo cần chuẩn bị tất cả các yêu cầu nhằm thực hiện việc tiêm vaccine đảm bảo an toàn cho người dân. Để thực hiện tốt công tác tác này, TP Hồ Chí Minh đã thành lập tổ chỉ đạo mua và tiêm vaccine.

Hiện nay, thành phố đang tiếp tục điều tra truy vết, khoanh vùng, dập dịch khẩn trương triệt để, tổ chức xét nghiệm mở rộng; thực hiện xét nghiệm kiểm tra theo chuỗi tiếp xúc gần, có nguy cơ cao lây nhiễm do đã ghi nhận nhiều trường hợp mắc bệnh qua tiếp xúc gần ở vòng thứ 2, thứ 3 trong cùng gia đình, cùng nơi làm việc.


Nguyễn Cảnh
.
.
.