Lời khẳng định xóa tan những nghi ngại về vaccine AstraZeneca

Chủ Nhật, 21/03/2021, 09:59
Trong kết luận khoa học do các cơ quan nghiên cứu của Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) thực hiện, EMA khẳng định vaccine ngừa COVID-19 do hãng dược phẩm AstraZeneca và Đại học Oxford phối hợp nghiên cứu sản xuất an toàn và hiệu quả. Theo cơ quan này, lợi ích của vaccine trong việc bảo vệ con người khỏi nguy cơ tử vong và nhập viện do COVID-19 lớn hơn nhiều so với những rủi ro tiềm tàng.


Giám đốc điều hành EMA Emer Cooke ngày 18-3 (giờ địa phương) tuyên bố, cơ quan này không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy vaccine của AstraZeneca liên quan tới nguy cơ gây chứng huyết khối tĩnh mạch (rối loạn đông máu) – điều đã khiến một số quốc gia tạm dừng sử dụng loại vaccine này. 

Quan chức này cho biết thêm rằng, các cơ quan nghiên cứu của EMA đã ra kết luận khoa học rõ ràng, trong đó khẳng định vaccine của AstraZeneca an toàn và hiệu quả. Theo bà, lợi ích của vaccine trong việc bảo vệ con người khỏi nguy cơ tử vong và nhập viện do bệnh COVID-19 lớn hơn nhiều so với những rủi ro tiềm tàng. 

Giám đốc Điều hành EMA cũng cho biết, cơ quan này sẽ tiếp tục nghiên cứu khả năng vaccine của AstraZeneca có liên quan tới các trường hợp bị đông máu. EMA hôm 16-3 cũng bày tỏ “tin tưởng chắc chắn” vào hiệu quả của vaccine AstraZeneca trong phòng ngừa COVID-19 hơn là lo ngại về nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ, đồng thời khẳng định, vào thời điểm hiện tại, không có dấu hiệu cho thấy vaccine này gây ra hiện tượng cục máu đông. Các thử nghiệm lâm sàng đối với vaccine của AstraZeneca cho thấy một lượng máu rất nhỏ phát triển thành cục máu đông.
Vaccine của AstraZeneca đã được EMA khẳng định là an toàn và hiệu quả.

Có cùng kết luận với EMA, Cơ quan Quản lý dược phẩm và các sản phẩm y tế Anh (MHRA) trước đó cũng khẳng định vaccine AstraZeneca không gây ra tình trạng máu đông. Trong một thông cáo báo chí, MHRA cho biết, sau khi xem xét kỹ lưỡng toàn bộ các dữ liệu nghiên cứu hiện nay, cơ quan này không phát hiện vaccine AstraZeneca gây ra tình trạng rối loạn đông máu. 

Theo thông cáo này, Ủy ban cố vấn độc lập của chính phủ Anh cũng đã xác nhận thông tin nói trên. MHRA tiếp tục nhấn mạnh rằng, lợi ích của việc tiêm vaccine lớn hơn nhiều so với những rủi ro và người dân có thể an tâm sử dụng loại vaccine của AstraZeneca. 

Người đứng đầu MHRA June Raine khẳng định, cơ quan này sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ về độ an toàn của các loại vaccine mà Anh đang sử dụng cho chương trình tiêm chủng toàn dân. 

Mặc dù vậy, MHRA cũng khuyến cáo, những người bị đau đầu sau khi tiêm vaccine khoảng 4 ngày hoặc xuất hiện vết bầm xung quanh vết tiêm sau vài ngày nên tìm đến cơ sở y tế để được tư vấn, như một biện pháp đề phòng. Một số cơ quan y tế châu Âu cũng đưa ra khuyến cáo tương tự trong tuần qua.

Kết luận trên của EMA đã phần nào xóa tan những nghi ngại về sự an toàn và tác dụng của vaccine AstraZeneca tại nhiều nước trên thế giới. Ngay sau khi có kết luận, nhiều tổ chức quốc tế cũng như nhiều quốc gia tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ việc tiêm chủng vaccine của AstraZeneca. 

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh: “Không có gì phải bàn cãi: COVID-19 là một căn bệnh chết người và vaccine Oxford-AstraZeneca có thể ngăn ngừa nó... Dữ liệu hiện có không cho thấy bất kỳ sự gia tăng nào về tình trạng đông máu sau khi tiêm vaccine Oxford-AstraZeneca ngừa COVID-19”. 

Người đứng đầu WHO kêu gọi các quốc gia tiếp tục sử dụng loại vaccine quan trọng này. Hưởng ứng lời kêu gọi này, nhiều nước châu Âu như Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Italy, CH Cyprus, Latvia và Litva đã nối lại việc tiêm vaccine của AstraZeneca. 

Thủ tướng Pháp Jean Castex cho biết, đích thân ông sẽ tiêm loại vaccine này để đảm bảo với người dân rằng sản phẩm của AstraZeneca đủ an toàn. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Litva Arunas Dulkys cho biết sẽ cùng Tổng thống, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội nước này tiêm vaccine của AstraZeneca nhằm tạo dựng niềm tin của công chúng đối với chế phẩm này. Tại châu Á, Hàn Quốc và Indonesia cũng đưa ra quyết định tương tự.

Về phía giới chuyên gia, nhà dịch tễ học Dirk Brockmann của Viện Robert Koch (Đức) cho rằng, nguy cơ khi sử dụng vaccine của AstraZeneca là rất thấp khi so sánh tỷ lệ tử vong do mắc COVID-19 (1.000 ca/1 triệu người) với tỷ lệ gặp phản ứng bất thường do tiêm vaccine (1 ca/1 triệu người). 

Theo ông, ở các nhóm có nguy cơ nhiễm bệnh nặng, nguy cơ tử vong do COVID-19 cao hơn nhiều so với nguy cơ tử vong do vaccine, thậm chí là có thể cao hơn 100.000 lần. Một số bác sỹ Đức cũng hoài nghi quyết định đình chỉ tiêm chủng vaccine của AstraZeneca. 

Chủ tịch Hiệp hội Y khoa thế giới Frank Ulrich Montgomery cho rằng “những người bị đông máu và thuyên tắc phổi không nhất thiết có liên quan đến tiêm chủng”.

 Ông lo ngại loại vaccine “thực sự tốt và hiệu quả này” không được người dân ở nhiều nước chấp nhận do việc ngừng tiêm chủng. Cùng quan điểm trên, ông Christoph Spinner, bác sỹ cấp cao tại Phòng khám Đại học Kỹ thuật Munich khẳng định, việc ngừng tiêm chủng vaccine của AstraZeneca là rất nghiêm trọng. 

Ông nhấn mạnh hiện chưa có giả thuyết cụ thể dẫn đến tác dụng phụ đông máu. Theo ông, loại thuốc này là an toàn và quyết định đình chỉ tiêm chủng gây thiệt hại lớn đến niềm tin đối với vaccine.

Vaccine của AstraZeneca đã được EMA khẳng định là an toàn và hiệu quả.
Minh Hải (tổng hợp)
.
.
.