Lo dịch MERS - CoV, Bộ Y tế yêu cầu giám sát hành khách từ Hàn Quốc

Thứ Ba, 02/06/2015, 16:19
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các đơn vị khẩn trương áp dụng ngay tờ khai y tế tại tất cả các cửa khẩu đối với hành khách đến từ Hàn Quốc, ngoài 9 nước vùng Trung Đông đang áp dụng.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của bệnh MERS - CoV, ngày 2/6, Bộ Y tế đã họp cấp tại Hà Nội, với sự tham gia của đại diện nhiều ngành và các tổ chức quốc tế: WHO, FAO, CDC, nhằm đưa ra các giải pháp để ngăn chặn hữu hiệu bệnh MERS - CoV xâm nhập vào Việt Nam.

Chỉ sau 2 tuần, số người mắc bệnh MERS-CoV ở Hàn Quốc đã là 25 người với 2 người tử vong, cho thấy những diễn biến khó lường của dịch bệnh này.

PGS.TS Trần Đắc Phu Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, ngay thời gian tới ngành y tế sẽ tập trung vào hàng loạt biện pháp ngăn chặn dịch: Tăng cường giám sát chặt chẽ các hành khách nhập cảng tại cửa khẩu quốc tế tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là đặc biệt quan trọng để có thể phát hiện sớm ngay các trường hợp xâm nhập đầu tiên; các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) sẽ chú ý khai thác các yếu tố dịch tễ để phát hiện các trường hợp bệnh nhân đi từ vùng dịch lưu hành về; tăng cường các hoạt động phòng chống nhiễm khuẩn trong bệnh viện nhằm tránh lây lan cho cộng đồng và nhân viên y tế trong trường hợp xuất hiện dịch bệnh.

Họp khẩn về dịch bệnh nguy hiểm Mers Cov.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh dịch bệnh MERS-CoV là cực kỳ nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao. Tốc độ lây lan tại Hàn Quốc là rất nhanh, mặc dù nước này có hệ thống y tế rất tốt. Do đó, cần tiếp tục giám sát chặt chẽ và áp dụng tờ khai y tế với khách từ Hàn Quốc để ngăn chặn virus Mers-Cov xâm nhập vào Việt Nam, đo thân nhiệt cho hành khách tại tất cả các cửa khẩu

Đồng tình, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các đơn vị khẩn trương áp dụng ngay tờ khai y tế tại tất cả các cửa khẩu đối với hành khách đến từ Hàn Quốc, ngoài 9 nước vùng Trung Đông đang áp dụng.

Những người đi về từ Hàn Quốc, Trung Quốc về đều phải khai báo tại cửa khẩu và chủ động khai báo với cơ sở y tế nếu có biểu hiện bất thường khi đi khám. Việc ngăn chặn và phát hiện sớm ca bệnh đầu tiên hết sức quan trọng. Kinh nghiệm từ Hàn Quốc cho thấy, việc phát hiện sớm ca bệnh đầu tiên sẽ giúp việc khống chế dịch bệnh tốt hơn. Các đơn vị cũng nhanh chóng đánh giá, rà soát lại các biện pháp triển khai phòng chống dịch MERS-CoV xâm nhập vào Việt Nam.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên di du lịch, hạn chế đi công tác tại các nước vùng Trung Đông đang có dịch, trừ khi quá cấp thiết. Mặc dù vậy, người dân không nên quá hoang mang, vì ngành y tế sẽ làm hết sức để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam.

Bộ trưởng Y tế cũng đề nghị các Bộ Công an, Bộ NN&PTNT, Tổng cục du lịch Việt Nam… cần triển khai ngay các biện pháp cần thiết nhằm phối hợp với ngành y tế phòng, chống dịch bệnh do virus MERS-CoV.

Thanh Hằng
.
.
.