Liệt mặt cả tháng chữa không đỡ, phát hiện bệnh "giang mai thần kinh"

Thứ Ba, 27/03/2018, 17:43
Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt Đới vừa cho biết về một trường hợp mắc căn bệnh hiếm: "Giang mai thần kinh". Thông tin cho thấy, căn bệnh có nguồn cơn lây nhiễm từ môi trường sống của những người đồng tính (bisexual và MSM - men sex men).


Trước đó, nam bệnh nhân (48 tuổi, ngụ quận 2 TP. Hồ Chí Minh) tìm đến BV này thăm khám với triệu chứng bị sốt, nhức đầu, buồn nôn, nhất là đột ngột bị sụp mi mắt bên phải kéo dài cả tháng nay mà không hết. Qua lời khai với bác sĩ, bệnh nhân là người quan hệ đồng giới, nhiễm HIV và đang điều trị. Ngoài ra, ghi nhận vùng cơ mặt bên phải của bệnh nhân bị liệt nhẹ. Kết quả chụp MRI não cho thấy, có nhiều vết tổn thương rải rác trong não.         

Qua hội chẩn phối hợp với BV Da liễu TP Hồ Chí Minh, cùng kết quả xét nghiệm dịch não tủy (dương tính), bệnh nhân được xác nhận là mắc bệnh "giang mai thần kinh" và được điều trị theo phác đồ.

Khoa Khám bệnh BV Bệnh Nhiệt Đới TP Hồ Chí Minh ( Ảnh minh họa)

 Sau liệu trình điều trị 14 ngày, ngày 27-3 ghi nhận, bệnh nhân đã hết sốt, cơ mặt bên phải cải thiện rõ, kết quả chọc dò dịch não tủy lại cho thấy dịch não tủy được cải thiện hẳn, màu sắc trong.

 Theo BS Nguyễn Đình Bảo Hưng, BV Da liễu TP. Hồ Chí Minh, giang mai thần kinh là một bệnh hiếm. Là bệnh truyền qua đường tình dục do vi khuẩn Treponema pallidum gây ra. Phần lớn bệnh giai đoạn 1 và 2 xảy ra trong giới đồng tính, bisexual và MSM (men sex men). Giang mai giai đoạn 1 đặc trưng bởi vết loét tại vị trí lây nhiễm và lành trong 2-3 tuần. Giang mai giai đoạn 2 được thấy ở 1/4 bệnh nhân không được điều trị, xuất hiện sau vài tuần đến vài tháng sau khi nhiễm vi khuẩn Treponema pallidum.

Giang mai giai đoạn 3 thường hiếm và phát triển ở nhóm bệnh nhân nhiễm và không được điều trị. Bệnh có thể xuất hiện 1-30 năm sau khi nhiễm vi khuẩn Treponema pallidum. Bệnh giang mai giai đoạn 3 có thể ảnh hưởng đa cơ quan, bao gồm não, thần kinh, mắt, tim, mạch máu, gan, xương và khớp. Khoảng 15-30% người bệnh không được điều trị sẽ tiến triển vào giai đoạn này, diễn tiến nặng có thể tử vong.

Ở trường hợp bệnh nhân này có biểu hiện tổn thương thần kinh ngoại biên, rối loạn vận động, rung giật nhãn cầu, bất thường dịch não tủy.

Điều chú ý nữa của căn bệnh là, khi bệnh vào giai đoạn 3, thường gây ra nhiều triệu chứng như: đau đầu, mù mắt, điếc, thay đổi hành vi, liệt vận động, thiếu hụt cảm giác, mất trí, bệnh tâm thần, rối loạn thần kinh, đột quỵ, viêm màng não,...

 Nhưng biểu hiện của bệnh không có sự đặc trưng nên dễ nhầm lẫn với vài bệnh lý khác. Ngoài các dấu hiệu lâm sàng, xác định giang mai thần kinh được chẩn đoán dựa vào xét nghiệm máu và dịch não tủy.

H.Nga
.
.
.