Lần đầu tiên Việt Nam tiến hành ca ghép phổi từ người cho sống

Thứ Tư, 22/02/2017, 16:55
Ngày 22-2, tại Hà Nội, Học viện Quân y đã chính thức công bố ca ghép phổi từ người cho sống đầu tiên tại Việt Nam. Ca ghép phổi này được thực hiện tại Bệnh viện Quân y 103.

Được biết, ngày 21-2-2017, các bác sỹ Bệnh viện Quân y 103 cùng Học viện Quân y đã phối hợp với các chuyên gia Nhật Bản thực hiện thành công ca ghép phổi cho cháu Ly Chương Bình, 7 tuổi. Người cho phổi là bố, 28 tuổi, lao động tự do và bác ruột, 30 tuổi, lao động tự do. Gia đình đang sống tại thôn Na Cạn, xã Bát Đại Sơn, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang.

Sau khi phẫu thuật, sức khỏe của cả bố và bác ruột (người cho phổi) đều ổn định. Cháu Ly Chương Bình (người nhận phổi) đang được theo dõi, các chỉ số sinh tồn đều ổn định và đang được điều trị tích cực.

Học viện Quân y là một trong những trung tâm ghép tạng lớn của quân đội và cả nước. Sau những thành công về ghép thận, ghép gan, ghép tim và ghép khối tụy - thận, năm 2016 Học viện nghiên cứu triển khai ghép phổi, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm.

Từ tháng 6-2016 đến tháng 10-2016, Học viện đã tích cực xây dựng đề cương nghiên cứu, cử cán bộ đi khảo sát, trao đổi kinh nghiệm về ghép phổi tại Bệnh viện Đại học Okayama (Nhật Bản) và đón đoàn chuyên gia của Nhật Bản sang trao đổi kinh nghiệm, tư vấn về ghép phổi cho Học viện.

Tháng 11-2016, Học viện Quân y được Bộ Khoa học và Công nghệ giao nhiệm vụ thực hiện đề tài "Nghiên cứu ghép thùy phổi hoặc một phổi từ người cho sống và người cho chết não" thuộc chương trình "Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến phục vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng". Chủ nhiệm đề tài là Thiếu tướng, GS.TS. Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y.

Hải Châu
.
.
.