Làm phẫu thuật thẩm mỹ không cần một mảnh giấy "lận lưng"

Thứ Ba, 10/04/2018, 21:09

Nhận được thông tin về một cơ sở làm đẹp cho khách tại khu vực đường Nguyễn Biểu, phường 1, quận 5 có dấu hiệu hoạt động “chui”, chiều 10-4, đoàn liên ngành gồm Thanh tra sở Y tế (SYT) và Công an quận 5 -TP HCM phối hợp bất ngờ ập vào kiểm tra.


Tại hiện trường, do chủ căn hộ là Đặng Thị Trang làm chủ, ghi nhận, ngoài một nữ bệnh nhân đang được tẩy trắng răng, còn một nữ bệnh nhân đã được thực hiện gây tê, chuẩn bị được làm thon gọn vùng hàm mặt. 

Điều đáng nói, vô số dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ được quảng bá làm tại đây nhưng hoàn toàn trong một môi trường không vô trùng, "kĩ thuật viên" chưa trình được một mảnh giấy "lận lưng" nào chứng tỏ có chuyên môn như qui định.

Khi vào kiểm tra căn phòng tại  Chung cư Ngọc Khánh (đường Nguyễn Biểu, phường 1, quận 5), mặc dù bên ngoài không có biển hiệu, nhưng bên trong căn phòng ghi Chang Beauty & Clinic. 

Trên name card của gia chủ ghi quảng bá nhiều dịch vụ: Tiêm  Filler môi, mũi cằm...; Botox – Truyền trắng- căng bóng da-Tiêm tan mỡ...; Căng da mặt chảy xệ; Xóa nhăn trẻ hóa da bắng chỉ 8D, nâng mũi chỉ Collagen...; Nhấn mí chỉ vi điểm không sẹo.
Chủ cơ sở không xuất trình được nguồn gốc, xuất xứ các loại thuốc men.
Thuốc men, dụng cụ y tế làm đẹp đầy trong phòng.

Chủ cơ sở không thừa nhận làm đẹp cho khách tại căn phòng nhưng thanh tra đã tìm thấy nhiều thuốc men, dụng cụ y tế cho việc thực hiện kĩ thuật làm đẹp.

Ngay khi đoàn kiểm tra xuất hiện, tại phòng có 1 khách hàng tên Nguyễn Thị Mỹ Nhi đã được bà  Nguyễn Thụy Thanh Tuyền bôi thuốc tê để tiêm cằm. Lúc này, ông Nguyễn Minh Đạt ( người tự nhận là bạn trai của bà Đặng Thị Trang) khá bất ngờ, phản ứng mạnh mẽ khi đoàn kiểm làm việc. Sau đó, với những chứng cứ không thể chối cãi, cùng sự làm chứng của khách hàng, ông Đạt đã phải hợp tác với đoàn kiểm tra. 

Tại phòng trưng bày rất nhiều loại thuốc và và dụng cụ y tế nhưng ông Nguyễn Minh Đạt và chủ nhà chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ để chứng minh nguồn gốc số thuốc và và dụng cụ y tế. 

Đoàn kiểm tra  niêm phong  tạm giữ trong 2 thùng giấy carton, 1 cuốn hóa đơn bán lẻ, 2 cuốn sổ ghi chép các dịch vụ  và gía tiền dịch vụ, để làm căn cứ xử lý sau kiểm tra. 

Ngoài ra, tại phòng khách có 2 giường ( dạng giường mát xa như điểm làm Spa) và 1 giường trong phòng đang có khách làm tẩy trắng răng Nano. Mặc dù trên name card ghi thực hiện rất nhiều dịch vụ thẩm mỹ, nhưng ông Đạt khăng khăng cho rằng tại địa chỉ này chỉ là nơi tư vấn cho khách hàng chứ không trực tiếp thực hiện. Nếu khách hàng có nhu cầu thì cơ sở này sẽ giới thiệu khách hàng đến bác sĩ N.K, hiện đang công tác tại Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh để thực hiện.

Sau khi kiểm tra, Đoàn kiểm tra yêu cầu cơ sở ngưng ngay việc thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ được giới thiệu trên name card khi chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định; Giao Phòng y tế quận 5 giám sát hoạt động cơ sở; Mời ông Đạt đến họp xử lý sau thanh tra  tại thanh tra Sở Y tế chiều 12-4.

Theo số thuốc thanh tra kiểm kê và niêm phong, hầu hết các loại thuốc này đều không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ông Đạt – người trực tiếp thực hiện làm đẹp cho khách khai rằng, các loại thuốc trên được ông Đạt mua trên mạng, có hóa đơn nhưng "hiện tại chưa tìm ra?".

Trên tấm danh thiếp mang tên "Chang Beauty &clinic" mà chủ cơ sở trình với đoàn cho thấy có ghi rất nhiều dịch vụ làm đẹp như trên, thậm chí qua quảng cáo trên trang fecebook của chủ cơ sở này còn tự nhận đã phẫu thuật làm đẹp "vùng kín" an toàn cho khách hàng. 

Theo lời khách hàng tại cơ sở này, chủ cơ sở là ông Đạt còn khẳng định mọi kỹ thuật tại đây còn được "bảo hành vĩnh viễn, trọn đời". Đặc biệt, gia chủ quảng cáo là nếu khách hàng làm truyền trắng của Thuỵ Sỹ với giá 75 triệu đồng chỉ sau 30 phút da sẽ trắng sáng, căng bóng, nếu đi cùng khách là bạn bè thì người dẫn khách sẽ được giảm giá 10%...

Đoàn thanh tra liên ngành đã nhận định, đây là một vụ việc vi phạm rất nghiêm trọng, thanh tra SYT cũng chưa từng gặp vụ việc nào mà việc vi phạm mang tính chất "liều mạng" như cơ sở này. 

Điều đặc biệt nữa, qua hồ sơ kiểm tra cho thấy cơ sở có lượng khách khá đông, nhưng hầu như tại khu vực lầu 6, Chung cư Ngọc Khánh, P.1 quận 5 -TP HCM nơi chủ cơ sở hoạt động từ chiều tới đêm nhưng mọi sự khá kín đáo bên trong, mọi giao dịch đều qua mạng nên thậm chí hàng xóm ngay cạnh cũng không ai biết tới những hoạt động vô cùng liều mạng diễn ra phía sau cánh cửa căn phòng chung cư này.

Trao đổi với BS Trần Thiên Tài - phòng khám Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, làm đẹp giá rẻ coi chừng mất mạng. Đồng thời cho biết, gần đây BV có nhận được khá nhiều ca bệnh nhân bị dị ứng sau khi tiêm filler, như nổi mẫn đỏ, sưng phù tại chỗ tiêm; trầm trọng hơn là dễ gây hoại tử. Nguy hiểm hơn, những thuốc tiêm, chích filler giá rẻ không biết là chất gì, đó cũng có thể là silicon lỏng, rất dễ dẫn đến nhiễm trùng, nguy hiểm đến tính mạng.

Cũng theo lời các BS tại khoa Tạo hình-Thẩm mỹ - BV Chợ Rẫy cho biết, gần đây, họ cũng tiếp nhận một HS 17 tuổi ngụ tại quận Tân Bình TP HCM suýt bị hoại tử mũi sau khi đi nâng mũi bằng tiêm filler tại một cơ sở với giá rẻ và cũng bằng hình thức đặt làm dịch vụ qua mạng. Cô gái này phải mất tới hơn 1 tháng điều trị kháng sinh liều cao, phải trải qua nhiều lần đau đớn khi chịu đựng việc phẫu thuật để hút, nặn hết dịch mủ bên trong mũi mới "cứu" được sống mũi trở lại bình thường.

Nhóm PV
.
.
.