Sản phụ tố kíp trực tắc trách gây chết trẻ sơ sinh

Thứ Năm, 26/10/2017, 11:01
Lại thêm một sản phụ tố ca trực của khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng tắc trách, chậm chễ trong hỗ trợ sinh khiến trẻ sơ sinh tử vong khi vừa chào đời.

Ngày 26-10, ông Trần Văn Thích, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng xác nhận, chị Hoàng Thị Phương (27 tuổi), ngụ tại xã Tân Hà, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng), vừa có đơn khiếu nại về việc con chị tử vong ngay sau khi sinh tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng mà nguyên nhân sản phụ nêu ra là do sự tắc trách của ca trực.

Theo trình bày của chị Hoàng Thị Phương, ngày 16-9, chị được gia đình đưa tới Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng với ý định nhập viện chờ sinh con. Sau khi siêu âm, khám thai, các bác sĩ khoa Sản tiên lượng thai nhi bình thường, chưa có dấu hiệu chuyển dạ nên chị Phương nhận được lời khuyên trở về nhà, khi nào thấy đau bụng “mười phút ba cơn” thì mới quay lại bệnh viện.

Nhiều "tai tiếng" tại khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng

Khoảng 2h30 sáng ngày 19-9, khi có những dấu hiệu chuẩn bị sinh, chị Phương được gia đình chuyển tới khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. Sau khi khám, kíp trực yêu cầu chị Phương nhập viện với các dấu hiệu vỡ ối kèm theo sốt 39 độ C, tim đập nhanh, cổ tử cung mở một phần. Sản phụ Hoàng Thị Phương được chuyển vào phòng chờ sinh. Khoảng 30 phút sau, chị Phương được một hộ sinh vào báo phải mổ vì lí do cạn ối và sốt cao. Cũng theo chị Phương, tối hôm đó bác sĩ Phạm Quang Hoa có vào phòng sinh khám và tiếp tục bảo chị Phương nằm chờ.

Sau đó, bác sĩ Phạm Quang Hoa cho người nhà sản phụ Hoàng Thị Phương biết, trường hợp của chị Phương nên mổ, nhưng cũng có thể tiếp tục chờ. Chồng chị Phương hỏi nếu tiếp tục chờ thì có gặp nguy hiểm không thì bác sĩ Hoa trả lời tạm thời cho tới hết ca trực của bác sĩ Hoa là 7h sáng thì không có nguy hiểm. Theo chị Phương, bác sĩ Hoa giải thích thêm, vì chị sốt cao nên tim thai đập nhanh cũng là chuyện bình thường.

6h sáng ngày 19-9, sau khi sinh mổ, con chị Phương được đưa lên khoa Nhi để cấp cứu với chẩn đoán suy hô hấp nặng. Khoảng 10h sáng cùng ngày, cháu bé tử vong. Chị Phương được một bác sĩ khoa Nhi giải thích, do thời gian cạn ối quá lâu, thai nhi bị ngạt, đi phân su trong bụng mẹ. Vì ngạt nên thai nhi hít nước ối lẫn phân su vào phổi dẫn đến tình trạng suy hô hấp nặng, viêm phổi và biến chứng nhiễm trùng máu. Theo chị Phương, nguyên nhân con chị tử vong là do sự chậm chễ hỗ trợ sinh của kíp trực.

Ông Trần Văn Thích, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cho biết, sẽ nhanh chóng lập Hội đồng khoa học kỹ thuật xem xét lại toàn bộ vụ việc để có căn cứ trả lời gia đình chị Hoàng Thị Phương. Ngày 24-10, đại diện Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cũng đã tới gia đình chị Phương động viên, thăm hỏi.

Ngày 14-10 vừa qua, sản phụ Nguyễn Thị Hải (32 tuổi), ngụ xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng,  đến sinh con tại khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, thai nhi cũng bị tử vong trước khi được sinh ra. Liên quan đến vụ việc này, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng đã kỷ luật với hình thức khiển trách, chuyển công tác 3 nữ hộ sinh. Riêng trưởng kíp trực, bác sĩ Phạm Quang Hoa chỉ bị xếp loại C trong tháng.

 

Kim Ngân
.
.
.