Kịp thời cứu sống thai phụ bị vỡ tử cung

Thứ Ba, 25/02/2020, 14:27
Ngày 25/2, Bệnh viện quận 9 (TPHCM) cho biết đã phẫu thuật khẩn cấp cứu sống thai phụ đang mang thai ở tháng thứ 9, bị vỡ tử cung trên vết mổ cũ vì không khám thai định kỳ.

Thai phụ là chị N.T.P.H (30 tuổi, ngụ quận 9) mang thai lần 2. Theo thai phụ H, do bận công việc nên suốt thai kỳ 9 tháng, chị chỉ đi siêu âm 2 lần và không khám thai định kỳ theo lời dặn của bác sĩ. Đến kỳ sinh, thấy đau bụng nên chị H đến Bệnh viện quận 9 thăm khám. Sau khi thăm khám và hội chẩn, các bác sĩ nhận định thai phụ có nguy cơ vỡ tử cung trên vết mổ cũ. Lập tức các bác sĩ phẫu thuật cứu thai nhi.

Mẹ con thai phụ H tại BV quận 9

Thời điểm phẫu thuật, bác sĩ phát hiện cơ tử cung của thai phụ đã vỡ, đầu của thai nhi đã nằm dưới phúc mạc đoạn dưới tử cung, rất may chưa đứt động mạch.

Theo bác sĩ Nguyễn Sỹ Toàn, Khoa Sản Bệnh viện quận 9, nếu đứt động mạch sẽ gây xuất huyết ồ ạt, tình huống xấu nhất là tử vong hoặc cắt bỏ tử cung. Nếu không cấp cứu kịp thời em bé sẽ lọt ra ngoài ổ bụng khiến nguy cơ cả mẹ và con đều tử vong. Hiện tại sức khỏe của thai phụ và bé sơ sinh đã ổn định.

Theo bác sĩ Nguyễn Sỹ Toàn, vỡ tử cung là một trong 5 tai biến sản khoa nguy hiểm nhất, có thể gây tử vong ở cả mẹ và thai nhi. “Đối với những thai phụ đã mổ lấy thai, nguy cơ vỡ tử cung cao khi mang thai lần 2, nhất là mỗi khi có cơn gò. Vì vậy, khi có thai, thai phụ phải khám thai định kỳ, ít nhất là 5 lần trong suốt thai kỳ” bác sĩ Toàn khuyến cáo.


Nhân Sơn
.
.
.