"Hạ thân nhiệt" cứu nam công nhân bị điện giật ngưng tim

Thứ Ba, 15/09/2020, 14:43
Ngay những ngày đầu dỡ bỏ hoàn toàn lệnh phong tỏa do dịch bệnh COVID-19 và được phép đón bệnh nhân vào khám và điều trị trở lại, Bệnh viện Đà Nẵng đã kịp thời cứu sống một nam công nhân bị điện giật, ngưng tim, ngưng thở bằng kỹ thuật hạ thân nhiệt…

Ngày 15/9, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết: Các bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng vừa giành lại sự sống trong gang tấc cho một nam công nhân bị điện giật, ngưng tim ngưng thở bằng kỹ thuật hạ thân nhiệt.

Các bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng vừa giành lại sự sống trong gang tấc cho một nam công nhân bị điện giật, ngưng tim ngưng thở bằng kỹ thuật hạ thân nhiệt.

Trước đó, khi đang may quần áo tại xưởng may ở Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, công nhân Nguyễn Đức T.H. (19 tuổi, ngụ xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) bất ngờ bị điện giật, gục xuống bàn may ngưng tim, ngưng thở. Ngay sau đó, bệnh nhân được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức (Quảng Nam), được sơ cứu ép tim và chuyển cấp cứu ra Bệnh viện Đà Nẵng.

Lúc này, tim anh H. đã đập lại, mạch đập lại, tuy nhiên bệnh nhân rơi vào tình trang hôn mê sâu, có nguy cơ tổn thương não sau ngừng tuần hoàn (bệnh nhân rất dễ bị di chứng như sa sút trí tuệ, hôn mê nằm tại chỗ, sống thực vật). Nam công nhân H. được nhanh chóng chuyển đến khoa Hồi sức chống độc. Tại đây, trước tình trạng khẩn cấp, các bác sĩ quyết định áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt để bảo vệ não cho bệnh nhân.

Từ sáng nay 15/9, Bệnh viện Đà Nẵng đã chính thức mở các khoa phòng điều trị để đón bệnh nhân đến khám, chữa bệnh trở lại.

Ths. Bs Nguyễn Tấn Hùng (Khoa Hồi sức chống độc - Bệnh viện Đà Nẵng) cho biết, bệnh nhân H. được hạ thân nhiệt xuống còn 33 độ C, đi vào trạng thái “ngủ đông” trong vòng 24 giờ. Sau đó, sẽ nâng dần nhiệt độ bệnh nhân 0,15 độ C mỗi giờ cho tới khi nhiệt độ cơ thể về mức bình thường. Qua 3 ngày kiểm soát nhiệt độ, bệnh nhân dần mở mắt, chớp mắt và cử động được.  Đến 6 ngày điều trị tích cực đến chiều ngày 14/9, bệnh nhân H. đã hồi phục sức khỏe, tỉnh táo hoàn toàn, tiếp xúc tốt, đi lại được, ăn uống bình thường.

Kỹ thuật hạ thân nhiệt trong cấp cứu ngừng tuần hoàn là một trong những kỹ thuật tiên tiến trên thế giới và là kỹ thuật mới được áp dụng thành công tại Bệnh viện Đà Nẵng trong thời gian gần đây, giúp tăng thêm cơ hội sống cho người bệnh ngưng tuần hoàn mà không để lại bất cứ di chứng thần kinh đáng tiếc nào. 

Được biết, sau thời gian kết thúc cách ly y tế do dịch bệnh COVID-19, bệnh viện Đà Nẵng mở cửa trở lại, từng bước triển khai các hoạt động khám, chữa bệnh theo từng giai đoạn. Bệnh viện đã tiếp nhận các người bệnh cấp cứu trong cộng đồng và ở các cơ sở khám, chữa bệnh chuyển đến. 

Ngày 15/9, bệnh viện đã tiến hành tiếp nhận người bệnh đến khám ngoại trú BHYT và không BHYT với đầy đủ các chuyên khoa.


Hoài Thu
.
.
.