Kịp thời cấp cứu lấy chiếc nhẫn trong thực quản bệnh nhi

Chủ Nhật, 14/02/2021, 20:09
Ngày 14/2, bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ, Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh cho biết bệnh viện vừa gắp kịp thời lấy chiếc nhẫn trong thực quản của bệnh nhi 10 tuổi.

Trưa mùng 3 Tết, V.Y.N (SN 2011, ngụ quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) đã nuốt chiếc nhẫn của em được tặng khi bé ngậm chơi trong miệng. 

Sau khi nuốt, em cố ói nhưng không được, hốt hoảng do nuốt nghẹn và khóc nấc liên tục, em được cha mẹ đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh.

Hình ảnh chiếc nhẫn khi nội soi.

Sau khi kềm nội soi đến đầu thực quản, ekíp mổ của bệnh viện bất ngờ phát hiện ra chiếc nhẫn mắc kẹt ghim chặt niêm mạc. 

Thận trọng rút nhẹ nhàng dị vật này vì chưa loại trừ nó đang đâm xuyên qua cả thực quản, bác sĩ CK1 Lê Đức Lộc, khoa Tiêu Hoá cẩn thận kiểm tra tới lui các mô niêm mạc xung quanh và đã kịp thời đưa bệnh nhi khỏi 1 nguy cơ chiếc nhẫn xuyên vào ruột, thủng và tắc ruột nếu nó tiếp tục đi sâu vào ổ bụng.

Trẻ nuốt chiếc nhận vào thực quản.

Cô bé may mắn thoát nguy kịch nhờ sự khẩn trương của chuyên gia nội soi bác sĩ CK1 Lê Đức Lộc được điều động vào bệnh viện cùng ekip gây mê trực Tết nội soi gắp kịp thời khi chiếc nhẫn chắn ngay 1/3 trên thực quản.

Các bác sĩ cho biết dịp Tết, khá nhiều tai nạn hóc sặc đối với trẻ em, vì năm mới được tặng đồ chơi mới, trang sức mới; rồi kẹo, hạt dưa, hạt bí... trong tầm tay của trẻ nên cha mẹ khó kiểm soát. Khi nuốt phải, những dị vật này dễ dàng mắc kẹt trong đường ăn, đường thở, gây khó thở, bào mòn, đâm thủng niêm mạc nơi kẹt và gây thủng, nghẹn, sặc, khó thở nguy kịch.

Khi những đồ vật nằm trong tay trẻ thường đưa dị vật vào miệng, mũi hoặc tai... Một lần vô tình nuốt phải dị vật có thể dẫn đến biến chứng suốt đời. Do đó, phụ huynh cần chú ý đến trẻ, để xa tầm tay của trẻ những đồ vật là nguy cơ xảy ra tại nạn.


Nguyễn Cảnhn
.
.
.