(SỐC) Cơ sở tiêm vắc xin ‘5 trong 1’ hét giá 2 triệu đồng/liều

Thứ Tư, 16/12/2015, 21:29
Sau khi thu tiền, công ty hứa giới thiệu khách hàng tới tiêm vắc xin 5 trong 1 tại Trung tâm Y tế dự phòng, Viện Pasteur và Bệnh viện phụ sản Mê Kông, nhưng 3 cơ sở này đều lên tiếng bác bỏ các thông tin liên quan.


Không có giấy phép vẫn ngang nhiên nhập vắc xin

Sáng ngày 16/12, Thanh tra Sở Y tế (SYT) TP Hồ Chí Minh đã tiến hành thanh kiểm tra 1 cơ sở tại địa chỉ 461, đường Cộng Hòa, quận Tân Bình. Ghi nhận của đoàn thanh tra SYT, tại đây có treo biển thông báo: “Công ty cổ phần vật tư tiêu hao y tế (CPVT THYT) Sài Gòn cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc khách hàng đã đăng ký sẽ được tiêm tại các cơ sở y tế có chức năng từ ngày 5-1 đến 10-1-2016 và sẽ hoàn lại tiền nếu khách hàng không tin tưởng”. Tuy nhiên, bảng thông báo này đã bị hạ ngay sau đó, ngay khi đoàn kiểm tra của SYT, TP Hồ Chí Minh có mặt.

Chánh Thanh tra SYT TP Hồ Chí Minh, TS-BS Bùi Minh Trạng cho biết, qua kiểm tra, cho thấy, Công ty CPVT THYT Sài Gòn không được cấp phép kinh doanh trong lĩnh vực y tế của ngành y tế. Công ty trên cũng có hợp đồng với Công ty dược phẩm DTH (có trụ sở tại Hà Nội) việc cung ứng vắc xin 5 trong 1 với số lượng 230 liều. Tuy nhiên, bản hợp đồng này không phù hợp qui định pháp luật vì công ty CPVT THYT Sài Gòn cũng không được phép kinh doanh vắc xin.

Trụ sở Công ty CPVT THYT Sài Gòn tại Cộng Hoà, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh với bản thông báo tới khách hàng ngày 16/12.

Trước thông tin phản ánh về việc nhân viên Appollo đứng ra thu tiền đặt cọc tiêm vắc xin của khách hàng, phiếu thu cũng đứng dưới danh nghĩa Appllo, thu tại 2 địa điểm : 461 Cộng Hòa và 134K Tô Hiến Thành (quận 10) mà không phải là của Công ty CPVT THYT Sài Gòn, ông Trạng cho biết, kiểm tra hồ sơ cho thấy, Công ty CPVT THYT Sài Gòn và Công ty cổ phần Appollo có đăng ký kinh doanh tại cùng một địa chỉ (461, Cộng Hòa, Tân Bình). Việc này sẽ tiếp tục được kiểm tra xem Công ty Appollo có liên quan gì hay không.

Ngoài ra, sẽ tiếp tục làm rõ vì sao Công ty CPVT THYT Sài Gòn thông tin không trung thực với khách hàng khi nói rằng sẽ giới thiệu khách hàng tới tiêm tại Trung tâm Y tế dự phòng, Viện Pasteur và Bệnh viện phụ sản Mê Kông, khi thời điểm hiện tại, khẳng định của cả 3 cơ sở này với ngành Y tế TP Hồ Chí Minh đều lên tiếng bác bỏ các thông tin liên quan tới Công ty CPVT THYT Sài Gòn.

Xử lý nghiêm mọi hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm vắc xin để trục lợi

Theo kết quả kiểm tra của thanh tra SYT, Công ty CPVT THYT Sài Gòn ký hợp đồng với công ty DTH cung ứng 230 liều vắc xin 5 trong 1 đưa vào TP Hồ Chí Minh.

Trong đó, công ty mới chỉ ghi nhận có 30 người đến đăng ký tiêm (với mức 2 triệu đồng/liều và nhận tiền đặt cọc của 27 người với mức tiền 500.000đ/người, và cũng chưa thực hiện tiêm cho bất cứ khách hàng nào. Đồng thời, tại buổi làm việc, Công ty đã cam kết với SYT ngưng toàn bộ các hoạt động này và sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền đặt cọc cho khách hàng.

Theo qui định của ngành y tế: vắc xin được bảo quản nghiêm ngặt, do chính cơ sở y tế đó kiểm tra, bảo quản chất lượng và an toàn tiêm chủng, không được phép tiêm hộ, tiêm dùm, tiêm thuê trong việc tiêm chủng.

Tuy nhiên, con số  trên đang được đặt nhiều nghi vấn, liệu có chính xác hay không khi chiều 15/12, trong vai khách hàng đến đăng ký, 1 nhân viên tại đây vẫn khẳng định với phóng viên, công ty nhập về 2.000 liều vắc xin cho khu vực TP Hồ Chí Minh, thông báo công khai cho người dân đến đăng ký đặt cọc tại địa điểm của Appollo trong 4 ngày (từ 11 – 15/12).

Chị T.T.P (quận Tân Bình), một khách hàng đã đặt cọc thành công cho biết, số thứ tự của chị trong danh sách đăng ký tiêm trưa ngày 15/12 là số 240(?).

Trước mức giá 2 triệu đồng/liều vắc xin do Công ty CPVT THYT Sài Gòn đưa ra, ông Bùi Minh Trạng cũng cho biết, hiện nay chưa có quy định nào khống chế giá bán lẻ thuốc của các công ty hay nhà thuốc tư nhân.

Bên cạnh đó, thanh tra Sở cũng đang kiểm chứng các thông tin xem có hay không hiện tượng xách tay vắc xin từ nước ngoài về. Vì nếu như có tình trạng này thì vô cùng nguy hiểm vì vắc xin có yêu cầu rất nghiêm ngặt về nhiệt độ bảo quản, chỉ cần chênh lệch nhiệt độ dù thấp cũng có thể dẫn đến hậu quả khôn lường.

Trước dư luận về việc một số đối tượng, cơ sở y tế lợi dụng tình hình khan hiếm vắc xin để trục lợi bằng cách tiêm vắc xin giá cao và gây nhiễu thông tin trong dư luận, Thanh tra SYT cũng sẽ tiến hành kiểm tra việc phân phối vắc xin nhập khẩu tại các công ty liên quan ở TP Hồ Chí Minh. Tập trung vào việc làm rõ khâu phân bổ nguồn vắc xin nhập khẩu đến các cơ sở y tế nhằm xem xét sự công khai, minh bạch và có hay không việc “ém” hàng để trục lợi.

 Với hành vi sai phạm của Công ty CPVT THYT Sài Gòn, Thanh tra sẽ xác lập hành vi vi phạm, đồng thời sẽ xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể có liên quan (nếu có) theo qui định. Cho tới thời điểm này, TP đã tiêm hơn 300.000 liều vắc xin theo chương trình tiêm chủng mở rộng và tỉ lệ tai biến, phản ứng phụ rất thấp.

Tất cả các cơ sở tiêm chủng tại TP được kiểm tra chặt chẽ và đảm bảo an toàn về nguồn gốc thuốc, bảo quản cũng như đối phó với các phản ứng sau tiêm. Vì thế, theo ông Trạng, các bậc phụ huynh nên đưa con đi tiêm bằng vắc xin của chương trình tiêm chủng mở rộng, vừa đảm bảo an toàn lại không tốn kém.

Huyền Nga
.
.
.