Cứu cụ ông 83 tuổi mang khối u tuyến tiền liệt hiếm gặp

Thứ Hai, 10/10/2016, 13:59

Cụ ông 83 tuổi được người nhà đưa tới nhập viện Trưng Vương trong tình trạng bí tiểu cấp. Kết quả chẩn đoán, cụ ông bị phì đại tuyến tiền liệt, một khối u khổng lồ chèn ép niệu đạo khiến cụ ông không thể đi tiểu được.

Sáng 10-10, bác sĩ (BS) Ngô Minh Tuấn, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, trưởng đơn vị can thiệp mạch máu Bệnh viện (BV) Trưng Vương cho biết, cụ ông Ch.(83 tuổi, ngụ tại TP. Hồ Chí Minh) được người nhà đưa tới nhập viện trong tình trạng bí tiểu cấp. Kết quả chẩn đoán, xét nghiệm cho thấy, cụ ông bị phì đại tuyến tiền liệt, mang một khối u khổng lồ chèn ép niệu đạo khiến cụ ông không thể đi tiểu được.

Bệnh nhân N.V.Ch. được thăm khám lại trong sáng 10-10 tại bệnh viện Trưng Vương

BS Đoàn Trí Dũng, Trưởng khoa Ngoại Thận - Tiết niệu BV Trưng Vương cho biết, khối u của cụ ông khá lớn, có thể nói là lớn nhất từ trước đến nay mà các BS từng gặp. Các trường hợp bị bệnh tương tự được xử lý trước đây có khối u tuyến tiền liệt bình thường chỉ khoảng 30g, của cụ ông Ch. lên đến khoảng 140g. 

Thông thường, bệnh tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt được áp dụng các phương pháp phổ biến như điều trị nội khoa hoặc can thiệp phẫu thuật cắt đốt nội soi. Tuy nhiên, khi phẫu thuật bệnh nhân phải gây mê, hồi sức sau phẫu thuật, đối mặt với các nguy cơ sau mổ: tiểu không kiểm soát, xuất tinh ngược dòng … làm ảnh hưởng chất lượng cuộc sống. 

Trong trường hợp cụ ông Ch. lớn tuổi, lại có nhiều bệnh nền (cụ ông có tiền sử tai biến và đái tháo đường) nên việc phẫu thật cắt bỏ khối u sẽ rất nguy hiểm, nguy cơ để lại nhiều biến chứng. Do vậy, sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định dùng phương pháp "can thiệp thuyên tắc động mạch tiền liệt tuyến" không cần phẫu thuật, nhằm hạn chế tăng sinh và khối u sẽ nhỏ lại.

Phương pháp mới này sẽ hạn chế được các nguy cơ, rủi ro do phẫu thuật mở, cải thiện chất lượng cuộc sống, đồng thời người bệnh có thể xuất viện trong ngày sau khi thực hiện thủ thuật. Trước đó, cả nước chỉ có 2 nơi áp dụng là  BV Nhân dân 115 TP.Hồ Chí Minh và BV Bạch Mai (Hà Nội).

 Theo các bác sĩ, tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt thường gặp ở nam giới trong độ tuổi 45 - 75 với các triệu chứng: tắc nghẽn, kích thích đi tiểu nhiều lần về đêm, tiểu són, tiểu gấp, tiểu không hết, đôi khí bí tiểu,… gây cho người bệnh suy giảm sức khoẻ, chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng. Ở những trường hợp nặng bệnh còn gây tạo sỏi, suy thận và có thể tử vong.

H.Nga
.
.
.