Khu điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng ở Bắc Giang hoạt động gần hết công suất

Thứ Tư, 02/06/2021, 19:57
Hiện nay đơn vị ICU tại Bệnh viện Phổi Bắc Giang đã sử dụng gần như hết công suất giường bệnh. Các bác sĩ đã cố gắng điều trị thành công hơn 10 ca thở oxy và chuyển sang cơ sở y tế khác để giảm tải nhanh. Dự báo, trong thời gian tới số ca bệnh nhân nặng sẽ gia năng. 


Tại buổi kiểm tra của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cùng đoàn công tác của Tỉnh ủy Bắc Giang vào ngày 2/6 tại Bệnh viện Phổi Bắc Giang, BS Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện cho biết, hiện bệnh viện có 58 giường ICU, trang thiết bị đã cơ bản đáp ứng được công tác điều trị. 

Về nhân lực, đơn vị ICU Bệnh viện Phổi hiện có 233 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế đến từ nhiều nguồn. Trong đó có 13 bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy, 9 bác sĩ Bệnh viện tỉnh Lào Cai, 40 y, bác sĩ của Sở Y tế và các bệnh viện trong tỉnh, còn lại 152 người của Bệnh viện Phổi Bắc Giang.

Đến sáng 2/6, tại đơn vị ICU Bệnh viện Phổi có 50 bệnh nhân, trong đó 2 bệnh nhân phải chạy ECMO, 4 bệnh nhân phải thở máy, 3 bệnh nhân phải lọc máu và một số trường hợp khác. Hai bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1. 

Trong 2 trường hợp bệnh nhân nặng có 1 phụ nữ đang mang thai 22 tuần, có diễn biến nguy kịch cần phải chuyển lên bệnh viện tuyến Trung ương.

Bác sĩ Trần Thanh Linh đang trao đổi về các ca bệnh nặng (Ảnh: Đức Duy)

Do thời tiết nắng nóng, tại bệnh viện chưa được trang bị điều hòa nhiệt độ nên rất nóng, đặc biệt là phòng hồi sức tích cực. Hiện tại có 6 giường đã kín bệnh nhân và đều là những bệnh bệnh nhân nặng, nên trong phòng rất nhiều máy móc trang thiết bị.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thanh đề xuất được trang bị điều hòa tại các phòng bệnh này và được cấp máy phát điện phù hợp do quá trình điều trị dứt khoát không được mất điện. Ngoài ra đại diện bệnh viện cũng đề nghỉ tỉnh có cơ chế mua sắm trang thiết bị tập trung để cán bộ bệnh viện tập trung phục vụ bệnh nhân tốt hơn.

Báo cáo với đoàn công tác, BSCKII Trần Thanh Linh, Phó trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy, Đội trưởng Đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy tại Bắc Giang cho biết: Hiện nay đơn vị ICU tại Bệnh viện Phổi Bắc Giang đã sử dụng gần như hết công suất giường bệnh. Các bác sĩ đã cố gắng điều trị thành công hơn 10 ca thở oxy và chuyển sang cơ sở y tế khác để giảm tải nhanh. Trong thời gian tới số ca bệnh nhân nặng sẽ gia năng. Vì vậy trang thiết bị, máy móc, thuốc men, dụng cụ vẫn phải tiếp tục dự trù cho tất cả bệnh nhân để có điều kiện chăm sóc tốt nhất.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang chỉ đạo Sở Công thương khẩn trương điều máy phát điện đến bệnh viện. Có thể lắp đặt và sử dụng điều hòa để giảm nhiệt độ phòng, nhưng vẫn phải mở thông các cửa. Đồng thời chỉ đạo Bác sĩ Trần Thanh Linh trực tiếp tham gia vận chuyển bệnh nhân thai phụ đang diễn biến xấu lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để điều trị.

Ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, chính quyền và nhân dân các dân tộc Bắc Giang tri ân và cảm ơn lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ phận thường trực đặc biệt, các bác sĩ, chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện tỉnh Lào Cai đã khắc phục khó khăn để cứu chữa cho các bệnh nhân; Đồng thời ghi nhận sự cố gắng của các y bác sĩ Bệnh viện Phổi Bắc Giang.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang chỉ đạo các Sở, ngành khẩn trương khắc phục những khó khăn tại Bệnh viện Phổi ngay trong ngày 2/6, trong đó có trang bị máy phát điện và điều hòa nhiệt độ tại các phòng hồi sức tích cực của bệnh nhân và phòng nghỉ để đảm bảo sức khỏe cho các y bác sĩ.

Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang cũng bày tỏ mong muốn Bộ Y tế tiếp tục quan tâm, mong muốn các bác sĩ, chuyên gia y tế cùng chia sẻ để giúp đỡ Bắc Giang vượt qua khó khăn, chiến thắng đại dịch COVID- 19.


Tr.Hằng
.
.
.