Không phải đi xa, bệnh viện quận đã có dịch vụ y tế kĩ thuật cao

Thứ Hai, 04/06/2018, 17:43

Sáng 4-6, Bệnh viện (BV) Quận Gò Vấp đã khai trương Khoa Hồi sức tích cực (HSTC). Đây là tin vui không chỉ với y bác sĩ của BV mà còn là của người dân vùng ngoại thành TP HCM. 


Cố vấn chuyên môn cho chuyên khoa đặc biệt này của BV- PGS.TS Trương Quang Bình-Phó GĐ BV Đại học Y dược TP. HCM cũng khẳng định: "Trong một BV đa khoa, HSTC được coi là khoa xương sống, là chỗ dựa quan trọng trong chuyên môn. Vì có khoa này tức là có những bác sĩ dày dạn kinh nghiệm, điều trị được những ca nguy kịch, nặng mà nếu phải chuyển tuyến sẽ gặp nhiều rủi ro khi bệnh quá nặng, cần tận dụng được thời gian vàng để cứu sống bệnh nhân".

BS CK II Phạm Hữu Quốc-GĐ BV Gò Vấp chia sẻ: Trong những năm qua, nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày càng cao, nhất là số ca cấp cứu trên địa bàn quận đều tăng theo từng năm. Năm 2017 Khoa Cấp cứu Hồi sức của BV Gò Vấp tiếp nhận 53.241 lượt người bệnh. Trước đó năm 2015 là 36.926; năm 2016 là 51.307 lượt.

 Trước đây bác sĩ áy náy vô cùng khi mà khoa HSCC của BV chỉ tiếp nhận được các trường hợp cấp cứu điều trị thông thường, còn các trường hợp bệnh nặng, nguy kịch là phải chuyển lên tuyến trên. Do đó Ban GĐ quyết định nhất thiết phải thành lập Khoa HSTC để góp phần nâng cao năng lực tiếp nhận khám chữa bệnh cho người dân. Để chuẩn bị, thời gian qua, BV cử 9 bác sĩ và các điều dưỡng, kĩ thuật viên đi học chuyên môn về HSTC tại các BV Nhân dân 115, BV Cấp cứu Trưng Vương, Chợ Rẫy, đồng thời được GĐ các BV bạn tạo điều kiện, điều chuyển, bổ sung cho 03 BS là lãnh đạo chuyên Khoa HSTC của các BV tuyến trên về.

BS Quốc cũng cho biết, hiện nhân lực chuyên môn, chăm sóc của khoa HSTC của BV đã được chuẩn bị khá đầy đủ cho hoạt động.

Ghi nhận vào ngày 4-6, tại đây đang có 8 bệnh nhân với nhiều bệnh lý nặng về tim mạch, tăng huyết áp, tiểu đường, suy hô hấp ...đang được bố trí nằm chăm sóc trên những chiếc giường chuyên dùng với hệ thống báo gọi, hệ thống Monitor tận giường nằm. Bên cạnh đó còn có 01 phòng theo dõi Monitor tổng có khả năng theo dõi thông số sinh học của cả 8 bệnh nhân trong phòng.

nhiều BV quận  trên địa bàn TP HCM trong vài năm gần đây đã được người dân đánh giá là có sự thay đổi cả về diện mạo và chuyên môn khám chữa bệnh. 

Nằm tại khoa HSTC, bà Nguyễn Thị Bạch Yến( 59 tuổi), ngụ Q. Gò Vấp kể: "Tôi đột ngột bị lên cơn khó thở tím tái đã được cấp cứu nhanh chóng. Các BS ở đây tận tình cứu chữa, dù lúc đầu gia đình tôi cứ lo vì bệnh nặng mà vào BV quận không biết có chữa trị được không. Qua mấy ngày qua, tôi cảm động vô cùng, thấy các BS tận tình, thay đổi thuốc khi thấy tôi bị kháng thuốc, con cháu tôi đã hoàn toàn không còn lo lắng phải đưa tôi lên tận trên BV tuyến trên làm gì!. BV lại rất thoáng, sạch, khang trang. Ban đêm tôi không ngủ được còn được các cô điều dưỡng thức trông chừng. Thật cảm động hết sức!".

Bệnh nhân Bạch Yến đã qua giai đoạn nguy hiểm, đang tiếp tục được chăm sóc tại Khoa HSTC - BV Gò Vấp.

BS CKII Yến Trang - khoa HSTC của BV cho biết: Bệnh nhân Bạch Yến được đưa vào trong tình trạng viêm phổi rất nặng, sốt cao, rối loạn tri giác và cũng kháng kháng sinh. Hiện đã xác định bệnh nhân bị viêm phổi không điển hình. Chúng tôi đang tiếp tục làm xét nghiệm có phác đồ thuốc kháng sinh phù hợp cho bệnh nhân".

Cách đây vài ngày, BV Gò Vấp cũng tiếp nhận một nam bệnh nhân ( 55 tuổi) bị ngất xỉu, té khỏi xe máy khi đang đi ngoài đường. Khi người dân đưa bệnh nhân này vào BV, bệnh nhân đã trong tình trạng rất nguy kịch, vô mạch, ngưng tim, tụt huyết áp. Các BS khoa HSTC đã nhanh chóng tiến hành sốc điện khẩn cấp, xoa bóp tim và làm các chuyên môn cứu sống bệnh nhân, sau đó phát hiện bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim. Sau 2 ngày được chăm sóc điều trị, bệnh nhân đã thoát hiểm.

BS Phạm Hữu Quốc cũng cho biết, khi mới xây dựng, BV Gò Vấp đã chú ý tới đầu tư hệ thống HSTC ngay từ ngày đầu với hệ thống cửa 1 chiều, hệ thống khí o xy-hút đàm ngay đầu giường bệnh; nguồn điện ưu tiên và nguồn điện dự phòng; hệ thống nước sạch, vô trùng. Có đủ máy móc chuyên dụng. Đặc biệt, đã đầu tư 5 máy thở, và 1 máy thở xách tay. Toàn bộ hoạt động của khoa theo 3 ca-4 kíp, đúng qui trình HSTC mà Bộ Y tế hướng dẫn.    Trong 2 tuần qua trước khi khai trương đã tiếp nhận cấp cứu điều trị khoảng 20 ca bệnh lý nặng, trong đó có những ca khi đưa vào tình trạng rất nặng nếu không được can thiệp kịp thời bệnh nhân có thể tử vong ...

Có thể nói thời gian qua, không chỉ riêng BV Gò Vấp mà nhiều BV cấp quận với sự đầu tư cả chuyên môn và nhân lực, cơ sở vật chất đã và đang dần trở thành điểm đến tin cậy của người dân mỗi khi ốm đau, bệnh tật. Nhiều BV quận đã hoàn toàn "lột xác" chỉ trong một thời gian rất ngắn với những nỗ lực và quyết tâm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ cho người dân. Đơn cử như BV quận 12 từ tháng 10-2016 tới nay đã chính thức phẫu thuật những trường hợp gãy xương phức tạp mà trước đây đều phải chạy lên BV Chấn thương chỉnh hình TP. BV quận 12 hiện đã xây dựng được cả phòng phẫu thuật tổng quát có thể phẫu thuật các ca sinh sản khó, cứu các ca cấp cứu đang trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở hoàn toàn. Trong đó, các BV tuyến trên đã thành lập phòng khám vệ tinh ngay tại BV quận 12. Như: BV Nhân dân 115 điều trị tim mạch, cơ xương khớp, nội tiết; BV Nguyễn Trãi chuyên chữa các bệnh lý liên quan nội tim mạch. Ngoài ra còn có sự tham gia của BV Ung bướu TP HCM tại BV Q.12.

Tại BV quận 12, gần đây đã thực hiện được rất nhiều các ca mổ cấp cứu TNGT nguy kịch, các ca phải cắt lách, dẫn lưu màng phổi phức tạp, chấn thương sọ não nặng, vốn rất dễ tử vong nếu cấp cứu trễ trong vòng 5-10 phút...

Có thể nói, cùng sự nỗ lực và chịu đầu tư trang thiết bị, tự thay đổi trau dồi học hỏi về chuyên môn trong khám bệnh điều trị, tăng nguồn lực, tạo cơ cấu giá thành hợp lý để nâng cao năng lực phục vụ người dân, các BV quận/huyện tại TP HCM hiện đều đã triển khai hiệu quả quy trình “báo động đỏ" nội và ngoại viện, liên viện tạo cơ hội cứu sống được nhiều bệnh nhân bệnh lý nặng trên các địa bàn giáp ranh nhau như: quận 2, quận Thủ Đức, huyện Củ Chi, Hóc Môn, huyện Bình Chánh, huyện Cần Giờ và ngày càng thu hút lượng bệnh nhân đông hơn tới khám, chữa bệnh.

Huyền Nga
.
.
.