Không ghi nhận ca mắc mới, 7 bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao

Thứ Tư, 19/08/2020, 06:19
Sáng nay 19/8, Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc COVID-19 mới. Tổng số bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở nước ta là 989 trường hợp. Cả nước có 20 bệnh nhân nặng, trong đó có 7 ca nguy kịch, nguy cơ tử vong bất cứ lúc nào.

Theo Bộ Y tế, đến 6h sáng nay 19/8, Việt Nam có tổng cộng 649 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số ca mắc mới liên quan đến Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay là 509 ca.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 81.585 người.  

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị -Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến sáng nay Việt Nam đã chữa khỏi 525 bệnh nhân mắc COVID-19. Việt Nam cũng ghi nhận 1 ca tử vong, xét nghiệm âm tính 4 lần với SARS-CoV-2 vào tối qua (18/8), nâng số ca tử vong lên 26 trường hợp. 

Hiện, cả nước còn 464 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị trên 20 cơ sở y tế trong cả nước, đã có 100 bệnh nhân âm tính với SARS- CoV-2 từ 1 đến 3 lần.

Bác sĩ đang chăm sóc bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Trung tâm Y tế Hòa Vang, Đà Nẵng 

Trong số bệnh nhân đang điều trị, có 20 bệnh nhân nặng, trong đó có 7 ca nguy kịch, nguy cơ tử vong bất cứ lúc nào. Các ca bệnh nặng đang điều trị tại BV Phổi Đà Nẵng, BV Trung ương Huế, BV Đa khoa Trung ương Quảng Nam, Trung tâm Y tế Hòa Vang, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Tại buổi hội chẩn trực tuyến về tình hình điều trị bệnh nhân COVID-19 vào chiều qua 18/8, PGS, TS Đỗ Ngọc Sơn - Phó Trưởng khoa Cấp cứu, BV Bạch Mai đang hỗ trợ tại Trung tâm Y tế Hòa Vang cho biết, hiện Trung tâm Y tế Hòa Vang có 10 bệnh nhân điều trị hồi sức, trong đó có 5 bệnh nhân thở máy, nguy cơ nhiễm trùng bệnh viện cao, sức khỏe kém.

Trung tâm đã đề nghị BV Bạch Mai cử chuyên gia dinh dưỡng giỏi vào hỗ trợ điều trị nâng cao thể trạng cho những bệnh nhân suy kiệt do phải nằm viện lâu ngày. Các bác sĩ cũng xin ý kiến các chuyên gia về tình hình điều trị đối với bệnh nhân 761, 83 tuổi. 

Tại BV Phổi Đà Nẵng, hiện có TS Trần Thanh Linh, BV Chợ Rẫy đang hỗ trợ. Hiện bệnh viện đang điều trị 3 bệnh nhân nặng, trong đó có 2 bệnh nhân phải sử dụng ECMO (BN 416 và BN 742). Hai bệnh nhân được Hội đồng chuyên môn đề nghị xem xét vấn nhiễm trùng bệnh viện, tìm nguyên nhân xem xét vấn đề kháng kháng sinh đối với một số vi khuẩn bệnh viện.

BV Trung ương Huế cơ sở 2 có 2 bệnh nhân nặng được hội chẩn là BN 438 và BN 427.

BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 có 3 bệnh nhân nặng, trong đó nặng nhất là bệnh nhân 812 hiện đang được theo dõi sát.

Tại buổi hội chẩn, các chuyên gia đã hội chẩn từng ca bệnh nặng chi tiết về diễn biến từng ngày của bệnh nhân. Các chuyên gia nhắc nhở các bệnh viện kiểm soát vấn đề nhiễm khuẩn bệnh viện, tăng cường dinh dưỡng bệnh viện, tăng cường thông khí bệnh phòng; lưu ý vấn đề phối hợp sử dụng thuốc đối với bệnh nhân có nhiều bệnh đi kèm.

Hội đồng chuyên môn cũng đề nghị các bệnh viện thành lập các nhóm điều trị có đầy đủ các bác sĩ hồi sức cấp cứu, truyền nhiễm, kiểm soát nhiễm khuẩn, chẩn đoán hình ảnh, dinh dưỡng, phục hồi chức năng… hỗ trợ và điều trị hiệu quả bệnh nhân.

TS Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị các bệnh viện lưu ý các trang phục phòng hộ cho cán bộ y tế theo đúng quy định của Bộ Y tế. Các bệnh viện cũng có các phương án để vừa kiểm soát tình hình dịch bệnh vừa duy trì hoạt động bình thường của các bệnh viện, tránh tình trạng tái nhiễm trở lại.
 


Trần Hằng
.
.
.