Khách nhập cảnh vào Việt Nam khai báo y tế, kiểm tra sức khoẻ như thế nào?

Thứ Ba, 17/03/2020, 14:11
Chiều 17/3, thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, đối với khách các chuyến bay quốc tế đến qua Cảng HKQT Nội Bài giai đoạn này sẽ phải thực hiện kiểm tra y tế qua 4 bước.


Cụ thể, khi khách vào nhà ga hành khách T2, nhân viên kiểm dịch y tế quốc tế sẽ phát tờ khai y tế cho hành khách của các chuyến bay quốc tế đến.

Sau đó, khách vào khu vực kiểm dịch, thực hiện khai báo y tế tại các bàn được bố trí sẵn tại Nhà ga, sau đó hành khách nộp tờ khai cho tổ kiểm dịch. Nhân viên y tế kiểm tra thông tin trên tờ khai, trường hợp nào chưa khai đầy đủ các mục thông tin thì được yêu cầu khai bổ sung. 

Với người thực hiện khai báo điện tử thì đối chiếu thông tin hành khách đã có trong hệ thống hay chưa (thực hiện từ 10/3/2020 tại sân bay Nội Bài). Nếu chưa có thông tin khai báo trong hệ thống điện tử, khách sẽ khai báo bằng giấy.

Nhiều hành khách đến sân bay còn lơ là việc đeo khẩu trang

Khi hoàn thành khai báo y tế, hành khách đi qua khu vực có máy đo thân nhiệt tự động để ra khu vực làm thủ tục nhập cảnh. Tại đây, Công an cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài sẽ kiểm tra hộ chiếu hành khách, nếu phát hiện hành khách có đi qua vùng có dịch sẽ chuyển cho kiểm dịch y tế. Kiểm dịch y tế sẽ kết hợp thông tin từ Công an cửa khẩu và thông tin từ tờ khai y tế để quyết định việc cách ly y tế.

Nếu khách thuộc diện cách ly sẽ tập trung tại khu vực riêng trước khu vực làm thủ tục xuất nhập cảnh để cơ quan chức năng đưa đi cách ly. Các trường hợp hành khách sốt khi qua kiểm tra máy đo thân nhiệt sẽ được khám, chẩn đoán lâm sàng và chuyển đến bệnh viện để cách ly. Hành lý ký gửi của hành khách sẽ được cơ quan chức năng chuyển đến nơi cách ly.

Cuối cùng, khách không thuộc diện cách ly: sau khi hoàn thành thủ tục nhập cảnh, nhận hành lý ký gửi và kiểm tra hải quan trước khi ra khu vực công cộng và rời khỏi sân bay.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài phát cơm miễn phí cho hành khách trong quá trình chờ kiểm tra y tế

Sân bay Nội Bài cũng khuyến cáo, thời gian đối với khách nhập cảnh những ngày này chắc chắn sẽ kéo dài hơn thường lệ do khách phải thực hiện khai báo y tế, sàng lọc và xét nghiệm theo quy định bổ sung... nên rât mong nhận được sự phối hợp, chấp hành nghiêm quy định từ phía ngừơi dân.

Trong lúc chờ làm các thủ tục sàng lọc y tế, lấy mẫu xét nghiệm, Cảng HKQT Nội Bài chủ trì cung cấp các suất ăn, nước uống miễn phí cho hành khách. 

Theo quan sát, riêng ngày đầu tiên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội) áp dụng xét nghiệm đối với khách nhập cảnh (15/3/2020), Cảng HKQT Nội Bài mà nòng cốt là lực lượng An ninh hàng không Nội Bài và Điều hành sân bay Nội Bài đã phục vụ hơn 800 suất ăn, nước uống cho khách nhập cảnh chờ làm xét nghiệm tại Nhà ga hành khách T2…

Những hình ảnh tuyên truyền được dán khắp nơi quanh sân bay để người dân hiểu và tự nâng cao ý thức phòng chống dịch COVID-19

Theo thống kê ban đầu, trong 3 ngày từ 14/3 – 16/3/2020 có 1.280 hành khách đến từ vùng dịch (trong đó có 1.256 khách quốc tịch Việt Nam và 24 khách quốc tế) đã được chuyển đi cách ly tập trung...

Phạm Huyền
.
.
.