Huy động nguồn lực tư nhân vào hoạt động phòng, chống HIV/AIDS

Thứ Năm, 16/07/2015, 19:14
Hội thảo “Huy động sự tham gia và đầu tư của khối tư nhân trong việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ dự phòng HIV” đã được tổ chức vào ngày 16/7 tại TP.HCM, thu hút nhiều đại biểu tới tham dự từ các cơ quan của chính phủ ở cấp Trung ương và địa phương hoạt động trong lĩnh vực phòng chống HIV, các tổ chức phát triển, các nhà máy và doanh nghiệp sản xuất và phân phối hàng hóa và dịch vụ dự phòng HIV.

Bà Phan Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, cho biết, gần 80% nguồn ngân sách hoạt động cho hoạt động phòng chống HIV tại Việt Nam hiện do các nhà tài trợ quốc tế cung cấp. Tuy nhiên, các nguồn lực này đang rút dần khỏi Việt Nam, vì vậy tìm nguồn lực thay thế để duy trì cung cấp hàng hóa và dịch vụ dự phòng HIV là hết sức cấp thiết, đặc biệt khi dịch HIV/AIDS đã xuất hiện tại tất cả các tỉnh, thành phố, gần 99% quận huyện và hơn 80% xã phường của Việt Nam. Trong đó, khối Y tế tư nhân luôn đóng vai trò quan trọng trong mọi giai đoạn, Luật phòng chống HIV/AIDS và các văn bản quy phạm pháp luật cũng đã có các quy định đòi hỏi sự tham gia của các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh cùng tham gia vào công tác phòng chống HIV/AIDS.

Chăm sóc bệnh nhân HIV/AIDS tại Bệnh viện Nhân Ái (huyện Bù Gia Mập – tỉnh Bình Phước).

Cũng theo bà Hương, sau hơn 20 năm công cuộc phòng chống HIV/AIDS đã đạt được thành công trong việc nâng cao kiến thức của người dân về HIV/AIDS. Việc chủ động tiếp cận dịch vụ đang trở nên dần phổ biến trong cộng đồng, người dân đã biết tự tìm đến với các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS khi nhận thấy mình có nguy cơ lây nhiễm HIV. Khu vực tư nhân với đặc điểm linh hoạt, quy mô đa dạng, đáp ứng nhanh với nhu cầu thị trường sẽ là kênh cung cấp dịch vụ và các vật phẩm phòng, chống HIV/AIDS như bao cao su, bơm kim tiêm, … một cách hiệu quả.

Tuy nhiên lâu nay, cũng tồn tại một quan điểm rằng, hoạt động phòng chống HIV/AIDS là lĩnh vực do Nhà nước đảm nhiệm, hay các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS hiện nay đều miễn phí. Trên thực tế, các văn bản, hướng dẫn và quy định liên quan tới triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS không giới hạn hình thức của đơn vị cung cấp dịch vụ. Ví dụ như hoạt động tư vấn xét nghiệm HIV, các hoạt động dự phòng lây nhiễm như cung cấp bao cao su, bơm kim tiêm. Do vậy, việc tổ chức vận động, tăng cường thông tin về các Thông tư, quy định và hướng dẫn thực hiện liên quan tới dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS là hết sức quan trọng giúp khối kinh tế tư nhân hiểu rõ thủ tục, quy trình triển khai và khuyến khích khối này tham gia vào chương trình.

Ở Tuyến Trung ương, việc rà soát lại các văn bản và quy định hiện hành, đưa ra các hướng dẫn cụ thể, chi tiết về quy trình đăng ký, triển khai cung cấp các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS sẽ tạo điều kiện thuận lợi khuyến khích khối tư nhân tham gia vào chương trình. Các chính sách hiện tại cần phải điều chỉnh để đảm bảo thực sự khuyến khích và thu hút sự quan tâm của khu vực tư nhân. Tất cả nhằm mục tiêu hàng đầu là ngăn ngừa dịch AIDS lây lan trong cộng đồng và đảm bảo tính hoạt động bền vững của hoạt động phòng chống HIV/AIDS.

Huyền Nga
.
.
.