Hơn 20 năm qua, tình trạng tái nghiện ma túy không giảm

Thứ Ba, 14/06/2016, 18:02
Tại hội thảo “Nâng cao hiệu quả tuyên truyền về đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam” tổ chức tại Hà Nội ngày 14-6, Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐTBXH) cho biết, hơn 20 năm qua, nhiều giải pháp đã được áp dụng, nhưng tình trạng tái nghiện ma túy không giảm, vẫn giữ ở mức hơn 90%.


Theo thống kê của Bộ LĐTBXH, 60/63 tỉnh, thành phố có Trung tâm cai nghiện; cả nước có 142 Trung tâm cai nghiện; mỗi năm tổ chức cai nghiện cho khoảng 40.000 đến 45.000 người nghiện ma túy. 

Các trung tâm quản lý sau cai tại cộng đồng và quản lý trên 19.000 người. Công tác điều trị nghiện ma túy bằng thuốc thay thế đã được triển khai. Theo Bộ Y tế, cả nước hiện có trên 200 cơ sở, điều trị cho 41.000 người nghiện ma túy.

Các đại biểu bàn nhiều giải pháp cai nghiện hiệu quả

Mặc dù có nhiều giải pháp như tăng thời gian quản lý sau cai nghiện tại Trung tâm từ 6-12 tháng lên 12-24 tháng, quản lý sau cai từ 12-24 tháng, song tỷ lệ tái nghiện không giảm. Tệ nạn ma túy diễn biến ngày càng phức tạp, gia tăng về số lượng và tính chất, mức độ ngày càng khó kiểm soát. 

Khảo sát của Bộ LĐTBXH cho thấy, 76% số người nghiện có độ tuổi dưới 35; 60% số người nghiện sử dụng ma túy lần đầu ở tuổi dưới 25; 8% sử dụng ma túy lần đầu khi chưa được 18 tuổi. Ngoài thuốc phiện, heroin, cần sa, ma túy tổng hợp, nhóm chất kích thích dạng amphetamin, đặc biệt là methamphetamin - ma túy “đá”, đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều.

Bên cạnh đó, các đại biểu trong nước và quốc tế đã trao đổi, đề xuất nhiều ý kiến, giải pháp nhằm đổi mới công tác cai nghiện ma túy: Các xu hướng mới trong chính sách kiểm soát ma túy trên thế giới; tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng; thí điểm áp dụng mô hình Tòa ma túy tại Việt Nam…

Thanh Hằng
.
.
.