Hiệu quả tích cực từ chương trình cai nghiện bằng thuốc Methadone

Thứ Sáu, 04/12/2015, 09:49
Tây Ninh đã có hai cơ sở điều trị bằng thuốc Methadone. Cơ sở đặt tại Trung tâm y tế phường 4, TP Tây Ninh đã đi vào hoạt động và tiếp nhận bệnh nhân từ tháng 3-2015, một cơ sở khác vừa khai trương tại Trạm y tế xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu. Cơ sở này tiếp nhận điều trị bệnh nhân tại các huyện Gò Dầu, Trảng Bàng, Bến Cầu và các huyện lân cận.


Hiệu quả của mô hình điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone đang dần được khẳng định. Ngoài việc điều trị bằng thuốc, bệnh nhân còn được tư vấn kiến thức về HIV/AIDS và cách sinh hoạt, ăn uống, bồi dưỡng sức khỏe trong quá trình dùng thuốc. 

Số người đăng ký để được điều trị bằng phương pháp này ngày càng tăng, đến nay tại hai cơ sở đã có 192 bệnh nhân tham gia điều trị. Sau điều trị không có bệnh nhân mắc mới các bệnh truyền nhiễm như lao, HIV, viêm gan B, viêm gan C... Qua khảo sát, những bệnh nhân chuyển qua giai đoạn điều trị duy trì đều cho kết quả xét nghiệm nước tiểu về ma túy âm tính.

Người bệnh uống thuốc Methadone tại cơ sở.

Bác sỹ Nguyễn Sanh Tâm, người đang điều trị trực tiếp cho bệnh nhân tại Cơ sở Methadone tại Trung tâm y tế phường 4 cho biết: “Thời gian điều trị bằng thuốc Methadone cho bệnh nhân không giới hạn, tùy thuộc vào thể trạng, tình hình tiến triển của sức khỏe và ý chí của bệnh nhân. Sau thời gian nếu bệnh nhân có nhu cầu ngưng uống thuốc thì chúng tôi sẽ giảm liều tiến tới ngưng điều trị. Nếu sau đó bệnh nhân có cảm giác thèm nhớ ma túy hoặc có nguy cơ tái nghiện thì có thể đến cơ sở đăng ký điều trị trở lại”.

Từ việc cải thiện tốt sức khỏe, tinh thần cho người nghiện, phương thức điều trị này đã góp phần làm giảm tình trạng người bệnh vi phạm pháp luật, trộm cắp để có tiền sử dụng ma túy. Có thể nói, việc điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone đang mở ra hy vọng mới cho người nghiện trong cuộc chiến với ma túy.

H.Trang - T.Lực
.
.
.