Hiến tạng nhân đạo, dòng chảy cho sự sống được nối dài

Thứ Sáu, 26/08/2016, 08:03
Sáng 25-8, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tổ chức buổi lễ vinh danh những người hiến tạng năm 2015-2016, đồng thời tổ chức lễ kỉ niệm ca thứ 500 được ghép thận thành công.

Tại buổi lễ vinh danh, 40 cá nhân là người hiến, cũng như thân nhân của người hiến tạng đã được đại diện Bộ Y tế - Thứ trưởng, Giáo sư Nguyễn Viết Tiến trực tiếp lên trao tặng Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân.

PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết, kể từ tháng 12-2012, 2 ca ghép thận đầu tiên tại BV Chợ Rẫy được tiến hành thành công với sự giúp đỡ của Giáo sư người Đài Loan với các BS thuộc Học viện Quân y.

Từ đó tới nay, BV Chợ Rẫy đã triển khai ghép thận thành một kĩ thuật thường qui của Khoa Ngoại thận niệu. Hiện trung bình mỗi ngày khoa thực hiện 4 ca ghép thận từ người cho sống.

Tới ngày 23-4-2008, ca ghép thận từ người cho chết não đầu tiên (là con trai bị TNGT cho mẹ ruột) được thực hiện tại BV Chợ Rẫy và ngày 11-2-2010, 04 ca ghép thận từ 2 người cho chết não (không có quan hệ huyết thống) đầu tiên trên cả nước được thực hiện tại BV Chợ Rẫy.

Cho tới nay, số lượng người nhận mô tạng từ người cho chết não trong cả nước đã vượt qua con số 100. Bên cạnh đó vào tháng 6-2015, BV Chợ Rẫy đã ghép thành công cho 2 người nhận từ người cho tim ngừng đập, mở ra một nguồn tạng hiến mới để tăng số lượng tạng hiến tại Việt Nam.

Lãnh đạo Bộ Y tế tặng hoa và Kỷ niệm chương cho đại diện người thân của những người hiến tạng.

Trong vòng 25 năm, đã có 500 ca ghép thận thành công được thực hiện tại BV Chợ Rẫy. Đây không phải là con số lớn so với thế giới nhưng là kết quả của sự cố gắng không ngừng của tập thể y, bác sĩ BV Chợ Rẫy với mục tiêu phát triển thành công chuyên ngành ghép thận nói riêng và ghép mô tạng nói chung.

Tuy nhiên, theo thừa nhận từ PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, ghép mô-tạng không thể thực hiện thành công nếu không có người hiến tạng. Nguồn hiến tạng từ người cho sống không đủ đáp ứng nhu cầu XH, do đó hiến tạng từ người cho chết não hay ngưng tuần hoàn là một cứu cánh có thể làm cân bằng được sự thiếu hụt trên. Trong đó, sự đồng thuận của XH về việc tình nguyện hiến tạng cứu người là việc làm cao cả, đầy tính nhân văn và lòng nhân đạo, đáng trân trọng.

GS Trần Ngọc Sinh, nguyên Trưởng khoa Ngoại thận niệu BV Chợ Rẫy, Phó Chủ tịch Hội Ghép tạng Việt Nam cũng vui mừng cho hay, trong 500 trường hợp được ghép thận thành công tại BV Chợ Rẫy, có 50 trường hợp đã có con sau khi được ghép thận, 4 người trong số này là nữ với niềm vui vô bờ bến là đã có thai, sinh con bình thường sau khi được ghép thận.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã đánh giá rất cao những việc đã làm được của tập thể y, bác sĩ BV Chợ Rẫy trong hoạt động ghép tạng. Đến nay, Bộ Y tế cũng đã quy định về việc tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp y tế cho những người hiến tạng và đặc biệt là tặng thẻ bảo hiểm y tế cho những người hiến tạng. Điều này thể hiện chủ trương khuyến khích toàn dân tham gia chương trình hiến tạng để mang lại cuộc sống có chất lượng cho các bệnh nhân.

Huyền Nga
.
.
.