Phụ huynh cần quan tâm tới những bất thường ở bé gái

Thứ Ba, 10/11/2015, 14:40
Sáng 10/11, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP Hồ Chí Minh cảnh báo về 2 trường hợp bị tai nạn thương tích khá điển hình.

Đó là 1 bé gái 7 tuổi (ngụ tại Phú Quốc, Kiên Giang) và 1 bé gái 3 tuổi (ngụ tại TP Hồ Chí Minh). Cha mẹ của các bé này khi đưa con tới gặp các bác sĩ đều trong tâm trạng hoang mang và đều băn khoăn, lo lắng vì cho rằng, con đã đến tuổi dậy thì quá sớm. Tuy nhiên các kết quả kiểm tra lâm sàng cùng xét nghiệm, siêu âm, chụp Mri…đã cho câu trả lời hoàn toàn khác biệt với “chẩn đoán” của các ông bố, bà mẹ.

Phải rất khó khăn các bác sĩ mới lấy được dị vật -cục bông và chiếc kẹp tóc như trên ra khỏi cơ thể các bé gái.

 Kết quả chụp MRI và thăm khám, nguyên nhân được xác định “bệnh” của bé gái 7 tuổi là do một khối xơ trông như một mảnh của miếng lưới, nằm bám chặt vào bên trong âm đạo gây tổn thương. Đáng ngại hơn, do mảnh dị vật tồn tại lâu ngày đã bám chặt vào mặt trong của đường sinh dục, phải mất hơn một giờ đồng hồ tiến hành làm thủ thuật rất khó khăn, các bác sĩ mới hoàn tất việc bóc tách, lấy được vật thể lạ ra ngoài.

Trường hợp bé gái 3 tuổi (ngụ tại TP Hồ Chí Minh) thì được mẹ khẳng định với bác sĩ là cháu bị viêm đường tiết niệu rất nặng bởi tình trạng vùng kín chảy dịch và có mùi hôi. Sau các xét nghiệm và kiểm tra kỹ lưỡng, nguyên nhân “gây bệnh” cho bé này là một …cái kẹp tóc, dài chừng 3cm nằm sâu bên trong âm đạo của bé. Với bé này, việc làm thủ thuật lấy chiếc kẹp ra cũng gây căng thẳng cho các bác sĩ vì mục tiêu lấy được dị vật ra nhưng phải không gây ảnh hưởng tới chức năng sinh sản sau này cho các bé.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Chí, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh - siêu âm của  bệnh viện Nhi Đồng 1 TP Hồ Chí Minh cho biết, các trường hợp bé gái bị tổn thương vùng kín mà nguyên nhân do có dị vật âm đạo nếu không được phát hiện sớm, thường sẽ bị viêm nhiễm vùng sinh dục kéo dài, có trường hợp các vi trùng tạo thành các ổ mủ nằm sâu bên trong sẽ gây khó khăn trong việc điều trị.  Có trường hợp để quá lâu không phát hiện có thể làm thủng vách bàng quang âm đạo. Hai trường hợp trên cũng không phải là cá biệt mà các bác sĩ tại TP Hồ Chí Minh tiếp nhận và điều trị.

Theo các bác sĩ, chuyện trẻ nghịch dại nhét dị vật vào chỗ kín thường được thực hiện không có chủ ý đối với trẻ nhỏ và tò mò muốn khám phá bản thân đối với trẻ lớn hơn. Các bé không hề nghĩ rằng, việc làm này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nguy hại hơn là các bé thường giấu cha mẹ vì sợ bị la mắng, việc phát hiện ra càng muộn, càng ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và nhất là với các bé gái với thiên chức làm mẹ sau này. Do đó qua các trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo, các phụ huynh cần cẩn trọng, chú ý đến trẻ nhỏ nhiều hơn để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

H.N
.
.
.