Hải Dương kích hoạt hệ thống dập tắt ổ dịch lớn nhất tại cộng đồng

Thứ Năm, 28/01/2021, 13:22
Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh COVID-19, trao đổi với báo chí bên lề Đại hội Đảng XIII sáng 28/1, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng cho biết, tỉnh đã quyết liệt tiến hành khẩn trương một số biện pháp cụ thể.

"Cơ quan chức năng tỉnh phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế tăng cường truy vết, lấy mẫu xét nghiệm đối với toàn bộ công nhân đang làm việc tại Công ty POYUN. Đồng thời, xét nghiệm trên diện rộng, lấy mẫu xét nghiệm với những người tiếp xúc với các công nhân này, tức F1, F2, F3 và gia đình các công nhân có liên quan", ông Thăng nói.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng trao đổi với báo chí bên lề Đại hội.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương thông tin thêm, ngoài nhân lực tại Công ty POYUN, còn có trên 5.000 công nhân trong Khu công nghiệp Cộng Hòa cũng được lấy mẫu xét nghiệm, phấn đấu trong ngày hôm nay (28/1) sẽ xong. Bộ Y tế đã cử 5 bệnh viện tuyến trung ương xuống phối hợp với Hải Dương để lấy mẫu.

Tỉnh Hải Dương đã tiến hành phong tỏa phường Cộng Hòa, nơi có Công ty POYUN. Đối với TP Chí Linh sẽ áp dụng các biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Riêng Tỉnh Hải Dương sẽ tiến hành các biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 15 của Thủ tướng, dừng các hoạt động tập trung đông người và tiến hành rà soát các nhà máy trên tỉnh địa bàn đang hoạt động.

"Nhà máy nào không chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch thì tạm dừng hoạt động. Các trường học cho học sinh nghỉ Tết sớm hơn một tuần so với quy định để đảm bảo phòng, chống dịch", ông nhấn mạnh.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, tỉnh đang kích hoạt tất cả hệ thống phòng chống dịch trong tình trạng khẩn cấp trên địa bàn với quyết tâm cao nhất nhằm tập trung cao độ các giải pháp khống chế tình hình dịch bệnh trước Tết Nguyên đán. "Hy vọng, trước Tết tình hình dịch bệnh được kiểm soát để người dân có thể vui xuân, đón Tết an toàn", ông bày tỏ.

Ông Lương Ngọc Khuê trao đổi với báo chí bên lề Đại hội.

Theo đó, các biện pháp phòng chống dịch mà tỉnh Hải Dương sẽ áp dụng trong dịp Tết là: dừng bắn pháo hoa, các chợ phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội; nhân dân trong toàn tỉnh đeo khẩu trang khi ra đường, thực hiện giãn cách xã hội theo đúng Chỉ thị 15, 16. Riêng Chí Linh không tổ chức họp chợ Tết và dừng tổ chức Lễ hội Côn Sơn - Kiếp Bạc. "Chúng tôi bắt đầu thực hiện cách ly và giãn cách xã hội từ 12h trưa nay, 28/1", Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương thông tin.

Cũng liên quan đến tình hình mới nhất của dịch bệnh COVID-19, trao đổi với báo chí bên lề Đại hội Đảng, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh của Bộ Y tế cho biết, số lượng ca nhiễm trong cộng đồng phát hiện tại Hải Dương vừa qua lớn nhất từ trước đến nay nên Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế đang đề xuất phương án phòng, chống dịch mạnh mẽ, trình xin ý kiến Thủ tướng.

Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh cũng lưu ý, các ca bệnh liên quan đến chủng mới nên nguy cơ lây lan rất nhanh. Trước kia chu kỳ ủ bệnh khoảng 4-5 ngày thì bây giờ nhanh hơn, có khi chỉ 2-3 ngày. Do đó mình phải sử dụng đồng bộ các biện pháp, tất cả nâng lên một bước để phòng chống dịch, từ thực hiện nghiêm chiến lược khoanh vùng, cách ly, dập dịch, điều trị và xét nghiệm...

"Thủ tướng sẽ có chỉ thị cụ thể, theo hướng mạnh mẽ, khuyến cáo người dân cảnh giác, đề phòng vì liên quan chủng mới, lây lan nhanh. Tất cả các biện pháp đều đang được thực hiện quyết liệt và tích cực", ông Lương Ngọc Khuê khẳng định.

A.Quỳnh - T.Thủy
.
.
.