Hạ thân nhiệt, cứu sống bệnh nhân bị điện giật ngưng tim

Thứ Tư, 04/11/2020, 17:30
Ngày 4/11, khoa Nội Tim mạch Bệnh viện Chợ Rẫy đã thông tin về việc áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt để cứu sống một bệnh nhân bị điện giật ngưng tim, ngưng thở. Đây cũng là một phương pháp được ví như “điều kỳ diệu” nhất trong hồi sức tim mạch mà Bệnh viện Chợ Rẫy đã làm được.


Theo đó, vào ngày 28/10, anh N.H.T. (26 tuổi, tạm trú tại Huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh) trong lúc sửa điện đã bị điện giật ngã từ trên cao xuống, ngưng tim, ngưng thở. Bệnh nhân được người dân sơ cứu, chuyển đến Bệnh viện Bình Chánh để hồi sức tim phổi, sau đó chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu hoàn toàn, không đáp ứng kích thích đau. Ngoài ra điều đáng nói là thời gian ngưng tim của bệnh nhân khá dài nên sau khi hồi sức, tim bệnh nhân co bóp rất yếu, dẫn đến tụt huyết áp, suy thận…Tuy nhiên khi biết thông tin, bệnh nhân là trụ cột chính trong nhà, vợ lại đang mang thai gần đến ngày sinh, các bác sĩ khoa Nội tim mạch đã quyết tâm cứu sống bệnh nhân bằng mọi giá.

Bệnh nhân thoát chết ngoạn mục nhờ được ứng dụng phương pháp đặc biệt, bắt tay cảm ơn các bác sĩ đã cứu sống mình. 

Ê kíp bác sĩ khoa Nội Tim mạch quyết định sử dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt để bảo tồn não tránh bị tổn thương, đồng thời sử dụng các loại thuốc kích thích co bóp của tim, chống rối loạn đông máu... Sau 1 ngày áp dụng kỹ thuật mới, bệnh nhân đã dần hồi tỉnh và sau 2 ngày, bệnh nhân tỉnh táo, thực hiện được các y lệnh của bác sĩ.

Theo TS.BS Hoàng Văn Sỹ - Trưởng khoa Nội Tim mạch Bệnh viện Chợ Rẫy, việc áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt giúp bệnh nhân giảm thiểu những tổn thương tế bào não, tim và các tạng khác. Kỹ thuật hạ thân nhiệt, gồm cả hai phương pháp kiểm soát thân nhiệt nội mạch và kiểm soát thân nhiệt bề mặt đã được bệnh viện áp dụng để điều trị thành công cho nhiều trường hợp, bao gồm những trường hợp bị bệnh lý về rối loạn nhịp, hoặc bị ngưng tim, tổn thương cơ tim do điện giật. 

Phương pháp này được đánh giá là “điều kỳ diệu” trong hồi sức tim mạch, kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy được Bệnh viện Chợ Rẫy ứng dụng từ tháng 7 đến nay đã cứu sống được nhiều trường hợp suýt tử vong vì ngưng tim, ngưng thở. 

H.Nga
.
.
.