Hà Nội hướng dẫn kiểm tra y tế với người nước ngoài nhập cảnh

Thứ Năm, 24/09/2020, 16:03
UBND TP Hà Nội yêu cầu, người nhập cảnh chuẩn bị giấy xác nhận (có ngôn ngữ tiếng Anh) âm tính với SARS-CoV-2 sử dụng kỹ thuật xét nghiệm phát hiện vật liệu di truyền (ARN) của vi rút (RT-PCR/RT-LAMP...) của cơ quan y tế có thẩm quyền trước khi nhập cảnh 3-5 ngày.


Theo văn bản của UBND TP Hà Nội về việc hướng dẫn tạm thời giám sát người nhập cảnh từ các chuyến bay thương mại theo chỉ đạo của Chính phủ, đối tượng được nhập cảnh là người nhập cảnh vào làm việc tại Việt Nam trên 14 ngày, bao gồm: Người nước ngoài mang hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp, các đối tượng theo thỏa thuận hợp tác cùng thân nhân; học sinh, sinh viên quốc tế; thân nhân người nước ngoài của công dân Việt Nam từ các quốc gia đã kiểm soát tốt dịch bệnh (theo thông báo của Chính phủ, Bộ Y tế); người Việt Nam và người nhập cảnh từ quốc gia khác thì thực hiện giám sát cách ly theo quy định hiện hành.

 Trước khi nhập cảnh, cơ quan, tổ chức đề xuất người nhập cảnh, đại diện thân nhân người nước ngoài tại Việt Nam thực hiện các thủ tục cho người nhập cảnh theo hướng dẫn của UBND TP Hà Nội về việc tiếp nhận và cách ly phòng, chống dịch COVID-19 cho các chuyên gia nước ngoài. Đồng thời, phải đăng ký cách ly cho người nhập cảnh với các khu cách ly tập trung đã được UBND TP phê duyệt, kèm theo lịch trình làm việc cụ thể của người nhập cảnh tại Việt Nam.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội sẽ phân luồng khách nhập cảnh từ sân bay Nội Bài

 Người nhập cảnh chuẩn bị giấy xác nhận (có ngôn ngữ tiếng Anh) âm tính với SARS-CoV-2 sử dụng kỹ thuật xét nghiệm phát hiện vật liệu di truyền (ARN) của vi rút (RT-PCR/RT-LAMP...) của cơ quan y tế có thẩm quyền trước khi nhập cảnh 3-5 ngày.

 Sau khi người nhập cảnh đến sân bay quốc tế Nội Bài, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội được giao kiểm tra giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2; thực hiện đo thân nhiệt, kiểm tra y tế để phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, áp dụng các biện pháp xử trí theo quy định, hướng dẫn khai báo y tế điện tử, cài đặt và sử dụng các ứng dụng truy vết. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Bắc phân luồng và bàn giao cho Ban điều hành cơ sở cách ly tập trung để tiếp nhận, vận chuyển về khu cách ly bảo đảm đúng các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.    

Tại cơ sở cách ly tập trung, UBND các quận, huyện, thị xã nơi có cơ sở cách ly tập trung được UBND TP cho phép chỉ đạo Ban điều hành cơ sở cách ly tập trung thực hiện tiếp nhận vận chuyển và cách ly người nhập cảnh theo đúng quy định; lấy mẫu bệnh phẩm của người nhập cảnh để xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR/RT-LAMP... và thực hiện thu phí xét nghiệm theo quy định.

 Lấy mẫu lần 1 ngay sau khi đến cơ sở cách ly tập trung. Nếu có kết quả xét nghiệm dương tính thực hiện ngay việc chuyển điều trị theo phân tử có kết quả xét nghiệm âm tính thì tiếp tục cách ly, theo dõi, giám sát y tế cho đến khi lấy mẫu xét nghiệm lần 2. Tất cả các trường hợp đều được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 vào ngày thứ 6 kể từ ngày nhập cảnh hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh. Nếu có kết quả xét nghiệm dương tính thực hiện ngay việc chuyển điều trị theo phân tuyến. Các đối tượng tiếp xúc gần tiếp tục được cách ly 14 ngày.

Nếu kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính thì được phép di chuyển về nơi lưu trú (nơi ở, nhà công vụ, nơi làm việc của người nhập cảnh) để tiếp tục tự cách ly đến đủ 14 ngày theo quy định và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế.

Tại nơi lưu trú, UBND TP giao UBND các quận, huyện, thị xã nơi có người nhập cảnh về lưu trú chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn nơi có người nhập cảnh về lưu trú: Tiếp nhận, giám sát cách ly y tế đối với người nhập cảnh, thông báo ngay cho cơ quan y tế khi người nhập cảnh có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh; hướng dẫn người nhập cảnh lập danh sách lưu lại họ tên, địa chỉ, số điện thoại của người tiếp xúc (nếu có) đến thời điểm hết 14 ngày.

 


C.L
.
.
.