Hà Nội: Một cô gái từ TP Hồ Chí Minh về mắc COVID-19

Thứ Ba, 06/07/2021, 20:51
Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội, TP vừa phát hiện một cô gái về từ TP Hồ Chí Minh dương tính với SARS-CoV-2, người này có đến Bệnh viện Tai - Mũi - Họng Trung ương khám.


CDC cho biết, trường hợp dương tính mới là N.T.H, nữ, SN 2000, quê ở Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, vào TP Hồ Chí Minh làm giúp việc từ tháng 5/2020. 

Ngày 5/7 bệnh nhân sốt nhẹ 37,5 độ C, ho và được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính với SARS-CoV-2 do Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh thực hiện. 

Bệnh nhân có tiền sử từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội khám bệnh tại Bệnh viện Tai - Mũi - Họng Trung ương ngày 5/7.

Bệnh nhân mắc ung thư vòm được phát hiện cách đây 4 năm, điều trị hóa trị đã ổn định. Từ tháng 5/2020 đến nay, bệnh nhân vào làm giúp việc tại quận 10 TP Hồ Chí Minh, hàng ngày chủ yếu chỉ ở nhà, ít ra ngoài. Khu vực nhà bệnh nhân sinh sống không bị phong tỏa, gia đình bệnh nhân làm việc chưa có ai mắc COVID-19. 

 Ngày 21/4 bệnh nhân có ra Bệnh viện K cơ sở Tân Triều để khám bệnh định kỳ, sau đó bệnh nhân quay trở lại TP Hồ Chí Minh vào ngày hôm sau. 

Ngày 4/7 bệnh nhân bị chảy máu cam, có đến khám cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân 115, ở quận 10, TP Hồ Chí Minh. Tại bệnh viện bệnh nhân cũng được làm xét nghiệm test nhanh COVID-19 cho kết quả âm tính, sau khi cấp cứu cầm máu xong, bệnh nhân được bệnh viện cho về nhà. 

Chiều ngày 4/7, bệnh nhân bắt xe ôm Go Jek để đi đến nhà dì ở quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh ngủ lại qua đêm trước khi ra Hà Nội. Tại đây, có tiếp xúc gần với dì, và hàng xóm bên cạnh. 

Khoảng 5 giờ sáng ngày 5/7, bệnh nhân đến sân bay Tân Sơn Nhất để làm thủ tục ra Hà Nội, bay chuyến QH240, ghế 42J, khởi hành lúc 7h30, đến San bay Nội Bài lúc 9h40.

 Sau khi xuống sân bay Nội Bài, bệnh nhân được anh trai ở Ngọc Thụy, Long Biên đón để đưa khám bệnh tại Bệnh viện Tai - Mũi - Họng Trung ương. Trước khi đi, bệnh nhân ăn sáng tại quán bánh mỳ Hamberger (ở bên phải lối ra cửa A1). Sau đó 2 anh em bệnh nhân di chuyến đến Bệnh viện Tai - Mũi - Họng Trung ương để khám. 

Trước khi vào khám, bệnh nhân có ăn trưa cùng bạn. Sau khi vào bệnh viện, bệnh nhân được vào khu khám sàng lọc COVID-19 được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh cho kết quả dương tính. Sau đó bệnh nhân được chuyển đến cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, được lấy mẫu xét nghiệm lại bằng kỹ thuật RT-PCR cho kết quả dương tính ngày 6/7. 

Kết quả điều tra dịch tễ sơ bộ, tại Bệnh viện Tai - Mũi -Họng Trung ương có 3 nhân viên y tế là người tiếp xúc và lấy mẫu xét nghiệm cho bệnh nhân đều mặc phòng hộ đầy đủ, đã được bệnh viện cho nghỉ làm ở nhà tự cách ly theo dõi sức khỏe. 

Sơ bộ ghi nhận 2 F1 là anh trai và bạn. CDC Hà Nội tiếp tục rà soát những người có tiếp xúc gần và những người có liên quan tới ca bệnh để tạm thời cách ly và theo dõi sức khỏe. 

Trần Hằng
.
.
.